Doanh nghiệp Thứ sáu, 27/03/2020, 14:37 GMT+7
Ngành thời trang đáp lời kêu gọi sản xuất khẩu trang và thiết bị bảo vệ cá nhân chống Covid-19

Khi các cửa hàng đóng cửa, các show diễn thời trang bị hủy và chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn, phần lớn ngành công nghiệp thời trang hầu như ngưng trệ bởi đại dịch virus corona.Giờ đây, các nhà thiết kế, những nhãn hiệu xa xỉ và các tập đoàn thời trang đang tiến lên giúp khắc phục tình trạng thiếu khẩu trang và thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) khác ở một số quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất.

m27 fashion

Tại Mỹ, nơi các quan chức y tế cảnh báo kho dự trữ thiết bị y tế có thể không đủ dù các nhà sản xuất tăng cường sản xuất, một số nhân viên y tế đã buộc phải sử dụng lại mặt nạ giữa bệnh nhân và thậm chí phải tự làm mặt nạ.

m27 fashion p1

Một khẩu trang Hedley & Bennett

Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo đã kêu gọi giúp đỡ trên Twitter: "Chúng tôi cần các công ty sáng tạo để cung cấp những thiết bị quan trọng cho nhân viên y tế cần."

Lởi kêu gọi của ông đã đáp lời với các đề nghị trang bị lại sản xuất và đưa hoạt động các tổ may và những tài nguyên không sử dụng.

Một trong những người hưởng ứng đầu tiênnhà thiết kế và cựu thành viên của "Project Runway", Christian Siriano. "Nếu @NYGovCuomo nói rằng chúng ta cần khẩu trang, nhóm của tôi sẽ giúp may một ít", ông viết trên Twitter. "Tôi có một đội ngũ may mặc đầy đủ vẫn làm việc tại nhà có thể giúp."

Chỉ vài ngày sau khi trao đổi trực tuyến với Cuomo, nhà thiết kế đã đăng một video về việc sản xuất khẩu trang đang được tiến hành.

Nhà thiết kế người Mỹ gốc Nepal, ông Mitchal Gurung, có trụ sở tại New York, cũng đề nghị hỗ trợ, nói qua tài khoản Instagram của thương hiệu rằng ông hy vọng "không chỉ giảm thiếu hụt các thiết bị bảo vệ cá nhân quan trọng, mà còn huy động các đối tác trong nước, đánh thức các nhà sản xuất và nhà cung ứng Hoa Kỳ." Và nhà thiết kế Brandon Maxwell, người đã thiết kế cho các yếu nhân từ Lady Gaga đến Michelle Obama, tuyên bố ông đang chuyển hướng các nguồn lực sang sản xuất áo choàng cho nhân viên y tế.

Ở những nơi khác trong nước, thương hiệu đồ bơi cao cấp Karla Colletto đã tặng nhà máy Virginia Los Angeles Apparel (một thương hiệu do Dov Charney của American Outfit thành lập) đã dùng lực lượng lao động hơn 450 người của mình để sản xuất khẩu trang. Và không chỉ các thương hiệu tiêu dùng góp mặt để giúp đỡ - hãng sản xuất quần áo và tạp dề ẩm thực Hedley & Bennett, chẳng hạn, hiện đang sản xuất khẩu trang cho các lực lượng tiền tuyến với các quyên góp trợ giúp.

Các ông lớn của châu Âu tiến lên

Tại châu Âu, những lời đề nghị hỗ trợ đáng kể nhất xuất hiện, với một số công ty thời trang lớn nhất thế giới tham gia sản xuất PPE. Hai trong số những người khổng lồ của lục địa già, H&M và Inditex, công ty mẹ của Zara đều cam kết hoạt động mạnh hướng tới sản xuất vật tư y tế.

Tập đoàn cao cấp Kering của Pháp tuyên bố hai trong số các thương hiệu của họ, Balenciaga và Yves Saint Laurent, đang chuẩn bị sản xuất khẩu trang covid. Tập đoàn này cũng cam kết mua 3 triệu khẩu trang Trung Quốc cho dịch vụ y tế của Pháp, trong khi thương hiệu lớn nhất của họ, Gucci, đang tìm cách sản xuất và quyên góp 1.1 triệu khẩu trang và 55,000 quần áo y tế cho các nhà chức trách ở Italy

m27 fashion p2

Một chiếc khẩu trang được may máy tại một nhà máy của Prada ở Tuscany, Italy

Đối thủ LVMH, công ty sở hữu Louis Vuitton và Christian Dior cùng với những hãng khác, cũng đang tận dụng chuỗi cung ứng toàn cầu của mình để đưa 40 triệu khẩu trang về từ Trung Quốc trong bốn tuần tới. Theo một thông cáo báo chí, công ty đa quốc gia sẽ tài trợ cho việc giao hàng trong tuần đầu tiên, một khoản cam kết lên tới năm triệu euro.

Italy có lẽ là nơi cần thiết bị mới nhất, với vùng phía bắc hiện là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất thế giới. Tại đây, Prada cho biết họ đã bắt đầu sản xuất 80,000 áo y tế và 110,000 khẩu trang theo yêu cầu của các nhà chức trách ở Tuscany.

Nhưng không phải tất cả đều là những thương hiệu xa xỉ lớn. Công ty dệt Miroglio Group, hoạt động trong chuỗi cung ứng thời trang từ tìm nguồn cung ứng hàng dệt may đến may thành phẩm, gần đây đã điều chỉnh hoạt động của mình ở khu vực Piedmont, và tuần trước đã giao lô 10,000 khẩu trang vải co giản có thể giặt được "hợp vệ sinh" đầu tiên cho nhân viên cấp cứu, các tổ chức phi chính phủ và nhà báo, đầu tiên ở Italy đồng thời sẽ còn có thêm nữa.

"Sau khi giao lô hàng đầu tiên, chúng tôi bắt đầu nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ các công ty khác. Chúng tôi đang ưu tiên cho những người lớn tuổi và những người xử lý khủng hoảng - cảnh sát, nhân viên y tế", theo Giám đốc điều hành hãng, ông Alberto Racca.

Công ty đặt mục tiêu hoàn thành thêm 600,000 vào giữa tuần tới và tin rằng cuối cùng họ có thể sản xuất tới 100,000 chiếc mỗi ngày.

"Chúng tôi chưa bao giờ sản xuất khẩu trang, những gì chúng tôi cố gắng làm trước mắt là tập hợp tất cả những người chủ chốt trong công ty với các kỹ năng liên quan, và trong vài giờ, chúng tôi đưa ra được một mẫu," ông nói. Họ hiện có 500 nhân viên sản xuất khẩu trang, được bán phí, trong khi một số chi phí được trang trãi bằng các đóng góp cá nhân.

m27 fashion p3

Một công nhân may khẩu trang tại nhà máy của Tập đoàn Miroglio, Piedmont, Italy

"Chúng tôi có khoảng 5,000 người làm việc ở Italy và tất cả họ, bao gồm cả những người không trực tiếp tham gia vào quá trình này, đều cảm thấy tự hào về những gì công ty đang làm. Đặc biệt trong thời gian này, khi có rất nhiều bất ổn, mọi người thực sự cảm thấy bất lực. Nhưng cảm giác bạn có thể tham gia vào các lực lượng và thực sự làm được điều gì đó, đối với tất cả mọi người, và đối với bản thân tôi, tôi phải nói, đó là mục đích sống tuyệt vời", ông Racca nói.

Vấn đề về hiệu quả

Hầu hết các công ty đề nghị sản xuất PPE trong những ngày gần đây xác định đầu ra của họ là nhằm giúp đỡ nhân viên y tế và những bên phản ứng đầu tiên. Nhưng ít ai trong số họ chỉ ra làm thế nào hay liệu những sản của họ đáp ứng các yêu cầu y tế nghiêm ngặt hay không.

Các quan chức y tế thường khuyến nghị sử dụng khẩu trang N95, có thể lọc 95% các hạt trong không khí, dù Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hiện cho rằng các khẩu trang phòng độc mặt lọc (FFR) khác có thể chấp nhận được trong thời kỳ thiếu hụt.

Ông Siriano đã bày tỏ hy vọng mặt nạ của mình sẽ được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận, trong khi hãng quần áo ẩm thực Hedley & Bennett nói rằng các mặt hàng tái sử dụng của họ thì không. ("Chúng không phải là sản phẩm thay thế trực tiếp cho mặt nạ phẫu thuật N95", công ty nhấn mạnh, mặc dù các mặt hàng, "nếu được sử dụng đúng cách, sẽ giúp giảm lây truyền virus từ người sang người.")

Tuy nhiên, với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng trên toàn thế giới, gì đó có thể tốt hơn không có gì. Los Angeles Apparel, chẳng hạn, chấp nhận rằng khẩu trang vải của họ không lý tưởng, mặc dù đây "dường như là một thay thế đáng giá cho những người không có khẩu trang phẫu thuật hoặc các khẩu trang khác."

Ngay cả khi các vật phẩm được công chúng sử dụng, thay vì các nhân viên y tế, chúng vẫn có thể hỗ trợ cuộc chiến chống lại Covid-19. Dù hiệu quả của khẩu trang trong ngăn ngừa bệnh lây lan vẫn còn là vấn đề tranh luận, nhu cầu đã tăng mạnh trên khắp thế giới và một nguồn cung mới có thể giúp nhân viên y tế có được thiết bị họ cần dễ dàng hơn – những người mà việc đeo một chiếc khẩu trang có thể là vấn đề sống chết.

m27 fashion p4

Một công nhân nhà máy Christian Dior trên dây chuyền lắp ráp nước rửa tay khử trùng

Ngành công nghiệp thời trang không đơn độc trong việc giúp đáp ứng tình trạng thiếu hụt vật tư y tế. Ở Mỹ, những người quyên góp mặt nạ gồm các nha sĩ, những người đam mê đồ gỗ và ngân hàng đầu tư Goldman Sachs. Các nhân viên y tế sử dụng hashtag #GetMePPE để kêu gọi quyên góp từ các thành viên trong cộng đồng, trong khi các tù nhân ở Chicago và New York trưng dụng để sản xuất thiết bị bảo vệ.

Các hãng sản xuất nước hoa và nhà máy chưng cất là những doanh nghiệp đã trang bị lại các cơ sở để sản xuất nước rửa tay khử trùng, cũng đang bị thiếu hụt.

Trường Sơn lược dịch
Theo CNN

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1