Thị trường Thứ tư, 22/07/2020, 08:44 GMT+7
Nga nhắm mục tiêu 15% thị trường LNG toàn cầu đến năm 2025

Những dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới ở Nga liên tục phát triển sẽ cho phép nước này chiếm được 15% thị phần LNG toàn cầu, theo Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak viết trong một bài báo trên tạp chí Chính sách năng lượng Nga.

jl22 russia

Kể từ khi Nga bắt đầu xuất khẩu LNG vào năm 2009 với dự án Sakhalin-2, xuất khẩu LNG của nước này đã tăng 4.5 lần, ông Novak cho biết.

Trong khi hãng độc quyền xuất khẩu khí đốt ở Nga, Gazprom, vẫn đang bận rộn triển khai những đường ống mới ở phía đông và phía tây Power of Siberia tới Trung Quốc và TurkStream tới Thổ Nhĩ Kỳ - hãng sản xuất khí đốt tư nhân lớn nhất của Nga, Novatek, đang tăng cường sự hiện diện trên thị trường LNG toàn cầu.

Novatek, vốn đã xuất khẩu LNG từ nhà máy Yamal LNG, vào tháng 9/2019 đã bật đèn xanh cho dự án LNG lớn thứ hai của mình, Arctic LNG 2, trên Bán đảo Gydan.

Chính phủ Nga đang giúp Novatek với các dự án LNG ở Bắc Cực.

Khu vực Bắc Cực có thể trở thành động lực chính trong sản xuất khí đốt tự nhiên của Nga trong chưa đầy hai thập kỷ, vì nơi này có khả năng sản xuất 90% lượng khí đốt được sản xuất tại Nga đến năm 2035, theo một quan chức chính phủ cao cấp cho biết vào tháng Mười năm ngoái.

“Sự đóng góp của Bắc Cực trong lĩnh vực dầu khí sẽ tiếp tục gia tăng, chúng ta thực sự có thể nâng sản lượng khí đốt lên 90% sản lượng khí đốt toàn quốc và một phần tư của tổng sản lượng dầu ở Nga,” theo Alexander Krutikov, Thứ trưởng Phát triển của khu vực Viễn Đông của Nga và Bắc Cực.

Ông Krutikov đã trình bày chiến lược phát triển các khu vực Bắc Cực ở Nga, trong đó năng lượng và hóa chất sẽ đóng vai trò hàng đầu.

Khu vực Bắc Cực cũng là chìa khóa cho các tham vọng thống trị thị trường LNG toàn cầu của Nga, ông Krutikov nói.

Nga đang hỗ trợ các công ty của mình với những khoản giảm thuế, miễn thuế khai thác và những ưu đãi khác để phát triển các khu vực Bắc Cực của nước này.

Trường Sơn lược dịch
Theo Oilprice

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1