Thị trường Thứ tư, 01/07/2020, 09:51 GMT+7
Kinh tế Anh có khoản giảm lớn nhất trong 40 năm vào đầu năm 2020

Vào đầu năm 2020 kinh tế của Anh suy giảm mạnh nhất kể từ năm 1979 khi các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu, theo dữ liệu chính thức bao gồm vài ngày đầu tiên của đợt phong tỏa vì virus corona.

jl1 uk

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết tổng sản phẩm quốc nội giảm 2.2% hàng quý trong từ tháng Một đến tháng Ba.

Con số dưới mức dự báo trung bình trong một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế của Reuters với khoản giảm 2.0%.

Thủ tướng Boris Johnson sẽ đề ra kế hoạch tăng tốc phục hồi của nền kinh tế khi ông hứa dành 5 tỷ bảng (6.13 tỷ USD) cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

Vào đầu tháng này Ngân hàng Anh (BoE) cho biết kinh tế của Anh có thể đã giảm đến 20% trong nửa đầu năm 2020 vì các tác động toàn diện của đợt phong tỏa đã gây trở ngại cho hầu hết các lĩnh vực trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Sáu. BoE cho rằng sự sụt giảm trong nền kinh tế năm nay có thể tồi tệ nhất trong ba thế kỷ.

Số liệu vào thứ Ba - được xây dựng trên dữ liệu được phát hành trước đó trong quý một - cho thấy tiết kiệm hộ gia đình gia tăng khi chi tiêu tính bằng tiền mặt giảm mạnh nhất kể từ khi số liệu bắt đầu được ghi nhận vào những năm 1950.

“Hầu hết các doanh nghiệp bị phong tỏa vào ngày 23/3 nghĩa là các hộ gia đình không thể chi tiêu ngay cả khi họ muốn,” theo Thomas Pugh, chuyên gia kinh tế của Vương quốc Anh tại Capital Economics, đồng thời nói thêm sẽ phải đến đến năm 2022 nền kinh tế mới lại mức trước khủng hoảng.

Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình đã tăng đến 8.6% trong quý đầu tiên so với 6.6% vào cuối năm 2019.

ONS trước đây ước tính kinh tế Anh giảm 20.4% trong tháng Tư so với tháng Ba nhưng gần đây đã có một số dấu hiệu phục hồi.

ONS cũng cho biết thâm hụt tài khoản vãng lai của Anh đã tăng hơn dự kiến trong ba tháng đầu năm 2020.

Cán cân thâm hụt thanh toán - mối lo ngại từ lâu đối với các nhà đầu tư vì điều này khiến nước Anh phụ thuộc vào dòng tiền nước ngoài - đã tăng lên 21.1 tỷ bảng (25.9 tỷ USD) trong quý đầu tiên, so với dự báo trung bình 15.4 tỷ bảng trong một cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế của Reuters.

Bỏ qua những biến động của vàng và các kim loại quý khác, thâm hụt tài khoản vãng lai có giảm nhẹ, theo ONS.

Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1