Tài chính Thứ tư, 09/12/2020, 13:22 GMT+7
Các ngân hàng sẽ đối mặt với hai rủi ro lớn vào năm 2021

Các ngân hàng toàn cầu sẽ phải đối mặt với hai khó khăn lớn trong năm tới: vỡ nợ gia tăng và lãi suất cực thấp, theo Piyush Gupta, giám đốc điều hành của ngân hàng lớn nhất Singapore DBS.

dc9 bank

Sự hỗ trợ của chính phủ trên khắp thế giới đã giảm thiệt hại kinh tế của đại dịch, nhưng cũng "che đậy quy mô thực" của những vấn đề các công ty và hộ gia đình phải đối mặt, ông Gupta nói hôm thứ Hai, 7/12. Ông nói thêm, những vấn đề như vậy sẽ xuất hiện khi các biện pháp hỗ trợ không còn.

“Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta sẽ chứng kiến các vụ vỡ nợ và không trả nợ đúng hạn gia tăng trên toàn thế giới vào năm tới.”

Đây không phải là lần đầu tiên ông Gupta cảnh báo về tỷ lệ vỡ nợ tăng trên toàn cầu. Tuy nhiên, ông cho biết DBS - như nhiều ngân hàng trên toàn cầu - trong vài tháng qua đã tăng dự trữ để đề phòng các khoản cho vay có khả năng mất vốn.

Từ tháng Một đến tháng Chín, DBS đã trích ra 2.49 tỷ dollar Singapore (khoảng 1.87 tỷ USD) trong tổng số tiền trợ cấp - gấp hơn bốn lần số tiền trong cùng kỳ một năm trước, ngân hàng cho biết trong công bố thu nhập quý ba vào tháng trước.

“Hiện tại, ai cũng phỏng đoản liệu lượng dự trữ đó có đủ hay không. Tôi tự tin rằng chúng tôi đã làm đủ," ông nói thêm.

Những tiến triển 'hữu ích'

Vị CEO này cũng cho rằng các ngân hàng sẽ tiếp tục vật lộn với việc tăng tỷ suất lợi nhuận cho vay, do lãi suất trên toàn cầu dự kiến sẽ còn thấp hơn trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế đi lên trong quý thứ ba và khả năng hạ nhiệt căng thẳng Mỹ-Trung có thể giúp bù đắp rủi ro từ tỷ giá thấp hơn.

Ông Gupta chỉ ra rằng hoạt động ở các nền kinh tế Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan gần như đã trở lại mức trước Covid.

“Vì vậy, khi hoạt động kinh doanh tiếp tục, điều đó sẽ hữu ích,” ông nói. “Tôi cho rằng với chính quyền mới của Hoa Kỳ, nếu tranh cãi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hạ nhiệt một chút, điều đó sẽ xoa dịu sự lo lắng của thị trường và có thể cũng là điều hữu ích.”

Tại thị trường Singapore, Gupta cho biết DBS vẫn có thể tăng thị phần của mình ngay cả khi ngành ngân hàng sẽ rung chuyển với sự gia nhập của bốn ngân hàng kỹ thuật số mới. Ông nói thêm doanh thu ở Singapore đang tăng ở mức "một con số cao".

DBS là một ngân hàng “tích hợp” hiện diện trong gần như toàn bộ chuỗi giá trị ngân hàng bao gồm thanh toán, chuyển tiền, lập kế hoạch tài chính, tài trợ doanh nghiệp và đầu tư, ông Gupta cho biết.

“Và do đó, tôi cho rằng khả năng lực chúng tôi tiếp tục vượt trội và phát triển trong thị trường này là rất, rất thực tế,” ông nói.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1