Kinh tế Trung Quốc vẫn còn nhiều tháng nữa mới hồi phục hoàn toàn |
Theo các lãnh đạo doanh nghiệp trong một cuộc khảo sát của China Beige Book phát hành hôm thứ Ba, 29/12, Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau cú shock của đại dịch virus corona. Sau gần một năm kể từ khi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, khoảng 2/3 giám đốc điều hành được thăm dò cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng, lợi nhuận và tuyển dụng sẽ không trở lại mức năm 2019 cho đến ít nhất ba tháng kể từ bây giờ. China Beige Book đã thực hiện hơn 3,300 cuộc phỏng vấn từ ngày 12/11 đến ngày 11/12 trong khảo sát hoạt động kinh doanh hàng quý mới nhất của mình. Triển vọng trầm lắng của cuộc khảo sát trái ngược với những dự báo lạc quan chung cho Trung Quốc, nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng trong năm nay sau đại dịch. Các bình luận của Chính phủ trong vài tuần gần đây cũng báo hiệu những lo ngại về tăng trưởng kinh tế nói chung. Trong khi các nhà kinh tế dự đoán tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc có thể sẽ tăng khoảng 2% trong năm nay, cho đến nay người tiêu dùng đã chi tiêu ít hơn so với năm ngoái vì nhiều người vẫn không chắc chắn về thu nhập trong tương lai. Quan ngại về tín dụng và căng thẳng thương mại Trong quý tư, China Beige Book nhận thấy tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ, thực phẩm và quần áo giảm mạnh so với quý trước. Báo cáo cho biết: “Các công ty trong những phân ngành này ghi nhận tỷ suất lợi nhuận hẹp hơn cũng như khối lượng bán hàng và tăng trưởng tuyển dụng yếu hơn.” Điều này trái với hiệu quả hoạt động tốt hơn của các đại lý ô tô và nhà cung cấp đồ nội thất và thiết bị gia dụng, cho thấy những hộ gia đình giàu có hơn có thể thúc đẩy tiêu dùng tổng thể khi chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị lớn, Beige Book lưu ý. Các chủ nợ cũng quan ngại hơn đến các doanh nghiệp bán lẻ. Trong khi tỷ lệ từ chối cho vay duy trì khá ổn định trong hầu hết các lĩnh vực - khoảng 10% đến 20% - con số này của ngành bán lẻ đã tăng lên 38% trong quý tư. Nhu cầu trong nước là một phần quan trọng trong kế hoạch tăng trưởng kinh tế bền vững của Bắc Kinh trong những năm tới. Trung Quốc đang cố gắng dựa nhiều hơn vào người tiêu dùng của chính mình để tăng trưởng, thay vì xuất khẩu, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với các đối tác thương mại lớn như Hoa Kỳ. Trung Quốc vẫn là điểm sáng nhưng triển vọng chưa chắc chắn Trong lĩnh vực dịch vụ, China Beige Book cũng nhận thấy lợi nhuận quý tư không phải do người tiêu dùng thúc đẩy mà do các ngành đáp ứng được nhu cầu kinh doanh như viễn thông, vận chuyển và dịch vụ tài chính. Báo cáo cho biết chuỗi nhà hàng không tăng trưởng nhiều, trong khi du lịch không tăng trưởng và dịch vụ khách sạn ghi nhận doanh thu yếu nhất. Theo Beige Book, so với xuất khẩu gia tăng, nhập khẩu của Trung Quốc đã bị đình trệ kể từ khi phục hồi sau cú shock trong quý một. Thị trường Trung Quốc vẫn là điểm sáng đối với các công ty trên toàn thế giới sau khi quốc gia này có thể kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh trong nước và trở lại mức tăng trưởng chung vào quý hai. Nhưng các trường hợp nhiễm Covid-19 rải rác, gần đây nhất là ở thủ đô Bắc Kinh trong hai tuần qua, cũng như việc virus lây lan dai dẳng ở nước ngoài nghĩa là đại dịch là điều không chắc chắn đối với các nhà chức trách và doanh nghiệp Trung Quốc. Dữ liệu kinh tế cả năm của Trung Quốc cho năm 2020 sẽ được công bố vào ngày 18/1, theo trang web của Cục Thống kê Quốc gia nước này. Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|