Doanh nghiệp Thứ hai, 07/12/2020, 15:36 GMT+7
Đan Mạch sẽ ngừng sản xuất dầu trong năm 2050

Chính phủ Đan Mạch cho biết Đan Mạch sẽ ngừng khai thác dầu từ Biển Bắc trong năm 2050, đồng thời cho biết họ sẽ hủy bỏ đợt cấp phép thứ tám, đã được công bố vào đầu năm nay.

dc7 denmark

Dù sao đợt cấp phép này cũng không thu hút được nhiều sự chú ý, chỉ có một ứng viên bày tỏ sự quan tâm sau khi French Total rút lui.

Đan Mạch không phải là nước sản xuất dầu và khí đốt đặc biệt lớn, với sản lượng trung bình hàng ngày năm nay ước tính đạt 83,000 thùng/ngày và 21,000 thùng dầu tương đương. Tuy nhiên, Đan Mạch là quốc gia sản xuất dầu lớn nhất trong Liên minh châu Âu, ngoại trừ Na Uy và, từ năm tới, Vương quốc Anh.

Đất nước Scandinavia nhỏ bé này cũng là một trong những quốc gia đặt mục tiêu khí hậu nhiều tham vọng nhất. Copenhagen có kế hoạch giảm 70% khí thải so với mức của năm 1990 đến năm 2030 và không có carbon đến năm 2050.

“Chúng tôi hiện đang đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch và vạch ra một đường thẳng giữa các hoạt động của chúng tôi ở Biển Bắc và mục tiêu trung hòa khí hậu của của Đạo luật Khí hậu vào năm 2050”, Bộ trưởng Khí hậu Dan Jørgensen cho biết trong tuyên bố chính thức đình chỉ thăm dò dầu khí ở Biển Bắc.

Bộ trưởng nói thêm các nhân viên ngành dầu khí không còn việc làm theo kế hoạch sẽ nhận được sự giúp đỡ thông qua giáo dục thường xuyên để tìm việc làm mới. Các mỏ dầu và khí đốt sẽ được sử dụng để lưu trữ carbon.

Việc chấm dứt hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch từ Biển Bắc, bao gồm cả đợt cấp phép thứ tám đã được hủy bỏ, sẽ tiêu tốn của Đan Mạch khoảng 2.1 tỷ USD.

Đan Mạch đã đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo, với 30% năng lượng đất nước sử dụng đến từ các nguồn tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió và sinh khối. Đây là quốc gia có sản lượng điện gió bình quân đầu người cao nhất trong OECD, nhưng phần lớn sản lượng năng lượng tái tạo - khoảng 2/3 - đến từ sinh khối.

Khánh Lâm lược dịch
Theo Oil Price

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1