Xe lửa chạy bằng khí hydro có thể thay thế động cơ diesel ở Đức |
Siemens và hãng điều hành đường sắt Deutsche Bahn của Đức vừa công bố kế hoạch thử nghiệm một tàu lửa chạy bằng hydro với khoảng cách hơn 370 dặm, công nghệ hứa hẹn sẽ giảm lượng khí thải CO2 và giúp loại bỏ 1,300 đơn vị diesel. Trong một tuyên bố chung, hai công ty cho biết các thử nghiệm với một đoàn tàu trang bị động cơ hydro mới sẽ bắt đầu vào năm 2024 và chạy trong một năm. Đoàn tàu hai toa sẽ có tốc độ tối đa 160 km mỗi giờ và có thể sạc chỉ trong vòng 15 phút. Chuyến tàu có tên Mireo Plus H sẽ chạy giữa ba thành phố ở bang Baden-Württemberg của Đức, thay thế một tổ máy chạy bằng động cơ diesel thông thường trên tuyến đường này. Các công ty cho biết động cơ chạy bằng hydro mới sẽ giúp giảm khoảng 330 tấn CO2 mỗi năm. Theo Giám đốc điều hành Siemens Mobility, Michael Peter: “Động cơ hydro là một dạng động cơ tiên tiến, không phát thải, giúp loại bỏ carbon trong vận tải đường sắt và đóng góp đáng kể vào việc đạt được các mục tiêu khí hậu của chúng tôi.” Deutsche Bahn khai thác khoảng 1,300 chuyến tàu diesel trong tuyến và gần 40% mạng lưới đường sắt dài 33,000 km của họ vẫn chưa được điện khí hóa - nghĩa là các đoàn tàu không thể chạy bằng đường dây điện trên cao. Hãng có kế hoạch loại bỏ các đoàn tàu diesel khỏi mạng lưới của mình đến năm 2050. Mireo Plus H sẽ được cung cấp năng lượng từ pin và các tế bào nhiên liệu chuyển hóa hydro và oxy thành điện năng. Đoàn tàu hai toa sẽ chạy trong phạm vi 600 km, và Siemens cho biết họ cũng sẽ phát triển một phiên bản ba-toa chạy trong phạm vi 1,000 km. Bộ trưởng Giao thông Baden-Württemberg Winfried Hermann cho: “Cho dù chạy bằng đường dây điện trên không hay hydro - yếu tố quyết định là năng lượng đến từ các nguồn tái tạo. Nước Đức muốn trở thành quốc gia tiên phong trong lĩnh vực vận tải đường sắt hiện đại, bền vững." Hydro từ lâu đã được xem là nguồn năng lượng đầy hứa hẹn cho các mạng lưới đường sắt. Alstom của Pháp đã thử nghiệm một đoàn tàu chạy bằng hydro ở miền Bắc nước Đức từ năm 2018 đến năm 2020 và đã mở rộng dịch vụ sang một số tuyến ở Áo. Các nhà quản lý châu Âu đã ngăn đề xuất mua lại Alstom của Siemens trong năm 2019, cho rằng việc sáp nhập sẽ gây tổn hại đến cạnh tranh trong hệ thống tín hiệu đường sắt và tàu siêu tốc. Phong Lữ lược dịch
Theo CNN
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|