Doanh nghiệp Thứ tư, 23/12/2020, 14:08 GMT+7
Cô lập vì Covid-19 cho nước Anh nếm trãi cảm giác hỗn loạn của Brexit 'không thỏa thuận'

Pháp đã dừng các tuyến vận tải với Anh sau khi một biến thể Covid-19 mới xuất hiện ở miền nam nước Anh, làm tăng thêm hỗn loạn tại các cảng và khiến nước này nếm trải nguy cơ gián đoạn thực phẩm cũng như các nguồn vật tư thiết yếu khác, hệ quả có thể đi kèm một Brexit "không có thỏa thuận" chỉ trong thời gian 10 ngày.

dc23 uk

Hàng chục quốc gia ở châu Âu và trên thế giới đã ngừng các chuyến bay từ Vương quốc Anh và chính phủ Pháp công bố lệnh cấm 48 giờ đối với các xe tải sử dụng các tuyến phà và đường sắt từ Anh đến Pháp sau khi một chủng virus corona đột biến có khả năng lây nhiễm cao được cho là nguyên nhân của đợt phong tỏa Giáng sinh ở London và các vùng lân cận.

Các chuyên gia chuỗi cung ứng và siêu thị của Anh cảnh báo khả năng thiếu hụt một số sản phẩm nếu các hạn chế của Pháp không sớm được nới lỏng. Chính phủ Anh đã tổ chức một cuộc họp về khủng hoảng hôm thứ Hai.

Siêu thị cảnh báo kệ hàng trống

Một chuỗi siêu thị lớn, Sainsbury's, cho biết họ đã dự trữ đủ sản phẩm để người Anh không mất bữa tối Giáng sinh nhưng cảnh báo sẽ thiếu một số trái cây và rau tươi nếu tình hình không sớm cải thiện.

"Nếu không có gì thay đổi, chúng ta sẽ bắt đầu thấy các kệ hàng trống trong những ngày tới với rau diếp, lá xà lách, súp lơ, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt - tất cả đều được nhập khẩu từ EU vào thời điểm này trong năm", Sainsbury's cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi hy vọng các chính phủ Anh và Pháp có thể đạt được một giải pháp ưu tiên thông quan ngay lập tức cho sản phẩm và thực phẩm."

Tesco hôm thứ Hai cho biết " nguồn cung một số mặt hàng tươi sống, như rau diếp, súp lơ và trái cây họ cam quýt, có thể sẽ giảm vào cuối tuần này, nhưng chúng tôi dự kiến sẽ không có vấn đề nào về khả năng cung cấp những mặt hàng này trong hôm nay hoặc ngày mai," Reuters đưa tin.

Thủ tướng Boris Johnson đã tìm cách xoa dịu những lo ngại của công chúng trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và hai bên đang nỗ lực hướng tới một giải pháp nhanh chóng.

Ông nhấn mạnh các chuỗi cung ứng siêu thị của Anh đều "mạnh mẽ và dồi dào" và "phần lớn nguồn cung cấp thực phẩm và thuốc đang lưu thông bình thường."

Ngành vận hành các cơ sở lưu trữ đông lạnh và ướp lạnh cũng như các phương tiện kiểm soát nhiệt độ cho biết không có lý do gì để người mua hàng hoảng sợ, vì chuỗi cung ứng thực phẩm của Anh đã dự trữ tốt cho cao điểm kỳ nghỉ lễ.

“Như chúng ta đã biết vào tháng Ba, nguyên nhân lớn nhất khiến không còn hàng trên kệ là do mua quá nhiều và không cần thiết,” theo Shane Brennan, Giám đốc điều hành Liên đoàn Chuỗi cung ứng Lạnh. "Chúng tôi kêu gọi mọi người đóng vai trò của mình và chỉ mua những gì thực sự cần."

Tháng Một có thể tồi tệ hơn

Nhưng "các thỏa thuận khẩn cấp" giữa Vương quốc Anh và các chính phủ EU là cần thiết nếu muốn tránh các vấn đề trong năm mới. “Ngừng lưu thông kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề đáng kể cho chuỗi cung ứng trong tháng Giêng,” ông Brennan nói thêm.

Hiệp hội Bán lẻ Anh Quốc, đại diện cho hơn 170 nhà bán lẻ lớn cùng với hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ hơn, cũng đồng tình với ý kiến này.

 “Các nhà bán lẻ đã tích trữ hàng hóa trước Giáng sinh để ngăn chặn những vấn đề trước mắt. Tuy nhiên, đóng cửa biên giới Pháp kéo dài sẽ là một vấn đề khi Vương quốc Anh bước vào những tuần cuối cùng trước khi quá trình chuyển đổi Brexit kết thúc vào ngày 31/12," theo Andrew Opie, giám đốc mảng thực phẩm và tính bền vững tại British Retail Consortium.

Các cảng của Vương quốc Anh đã chịu áp lực nghiêm trọng trước khi biến thể virus corona mới gây hỗn loạn ở biên giới.

Vương quốc Anh đã rời Liên minh châu Âu vào đầu năm nay nhưng vẫn tiếp tục được hưởng tự do thương mại với thị trường EU với 450 triệu dân theo các thỏa thuận chuyển tiếp, sẽ hết hạn vào ngày 31/12. Các thảo luận về một thỏa thuận mới để tránh thuế quan và hạn ngạch đối với khoảng một nửa giao dịch ngoại thương của Anh vẫn bế tắc vào cuối tuần và nguy cơ Brexit kết thúc mà không có thỏa thuận thương mại vẫn cao.

Dự trữ trước khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc và đơn đặt hàng gia tăng trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh gây ùn tắc nghiêm trọng trong những ngày gần đây. Tuần trước, các xe tải đứng nối đuôi nhau kéo dài hơn 10 dặm trên đường đến cảng Dover, tài xế xe tải cho biết họ phải chờ đợi trong nhiều giờ.

Dover chiếm khoảng 17% thương mại hàng hóa của Vương quốc Anh. Cảng đã xử lý 2.4 triệu xe tải vào năm 2019 và 1.6 triệu xe khác đi qua Eurotunnel gần đó dưới Eo biển Manche.

Các doanh nghiệp ngày càng lo lắng một thỏa thuận Brexit sẽ không thành hiện thực và họ đã chạy đua để đưa hàng hóa vào nước Anh trước cuối năm nay. Các kiểm tra hải quan và những thủ tục giấy tờ mới sẽ gây trì hoãn đáng kể cho các chuyến hàng, trong khi thuế quan và hạn ngạch sẽ là gánh nặng trong một kịch bản "không có thỏa thuận".

Toyota đóng cửa nhà máy

Đầu tháng này, Honda buộc phải tạm dừng sản xuất trong ba ngày tại một nhà máy lớn ở Anh vì việc giao các linh kiện bị trì hoãn, dấu hiệu cho thấy các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể gây ra gián đoạn nhanh chóng như thế nào. Honda cho biết họ đang theo dõi tình hình tại các cảng của Vương quốc Anh, cho biết thêm hãng hiện không thấy có tác động nào đến sản xuất.

Nhưng Toyota cho biết họ đã quyết định đóng cửa các nhà máy sản xuất ở Pháp và Anh sớm hơn so với kế hoạch cho kỳ nghỉ đông.

Hãng cho rằng điều này là do ngày càng nhiều quốc gia cấm lưu thông đến Vương quốc Anh và "không chắc các biên giới sẽ bị đóng cửa trong bao lâu đối với các hoạt động hậu cần."

Hôm thứ Hai, 21/12. Pháp cho biết họ muốn một giao thức y tế mới trên toàn châu Âu sẽ cho phép nối lại lưu thông qua biên giới, trong khi các bên giao dịch Anh đang kêu gọi xét nghiệm Covid-19 các tài xế xe tải để khôi phục lòng tin.

“Chúng tôi có những lái xe không muốn đến Vương quốc Anh vì sợ không thể quay lại khi biên giới bị đóng cửa,” theo Vanessa Ibarlucea, phát ngôn viên Liên đoàn Vận tải Đường bộ Quốc gia Pháp . "Điều này sẽ gây ra vấn đề liên quan đến khả năng lưu thông có thể bị gián đoạn và do đó khiến nguồn cung qua Eo biển Manche bị cạn kiệt trước ngày Brexit."

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1