Volkswagen và Audi đang bắt đầu thách thức Tesla |
Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang bắt đầu giành chỗ với Tesla. Volkswagen đã bán được 231,600 xe điện chạy bằng pin vào năm 2020, theo số liệu được công ty công bố hôm thứ Tư, 13/1. Dù con số này vẫn chưa bằng một nửa doanh số Tesla đạt được, nó đã tăng 214% so với năm trước và cho thấy ngành công nghiệp ô tô khổng lồ của Đức đang bắt đầu thách thức người dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô điện. “Chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường về xe điện chạy bằng pin,” theo Ralf Brandstätter, Giám đốc điều hành của Volkswagen Passenger Cars. Mẫu xe điện chạy bằng pin phổ biến nhất của Volkswagen là ID.3 mới, bán được 56,500 chiếc. Doanh số bán xe e-Golf nhỏ gọn và xe e-up thậm chí còn nhỏ hơn lần lượt đạt 41,300 và 22,200. Audi, thương hiệu hạng sang của tập đoàn, đã bán được 47,300 chiếc e-tron SUV và sportback, trong khi khách hàng đã mua 20,000 chiếc Porsche Taycans chạy điện. Doanh số bán xe hybrid, chạy bằng điện và nhiên liệu thông thường, cũng tăng. Năm ngoái, Volkswagen đã bán được 190,500 chiếc plug-in hybrid, tăng 175% so với năm 2019. Theo ông Brandstätter: “Năm 2020 là một bước ngoặt đối với Volkswagen và đánh dấu bước đột phá trong lĩnh vực xe điện.” Tuy nhiên, Tesla vẫn là một thách thức lớn. Công ty do Elon Musk lãnh đạo đã đạt được mục tiêu sản xuất 500,000 ô tô trong năm 2020. Sản lượng và các đợt giao hàng tăng hơn một phần ba so với năm 2019, một mức tăng ấn tượng, đặc biệt là khi nhà máy của công ty ở Fremont, California, đóng cửa trong gần hai tháng do đại dịch. Hãng đang xây dựng một nhà máy ở Đức sau khi mở một nhà máy khác ở Trung Quốc vào năm 2019. Các nhà đầu tư đã đưa Tesla trở thành một trong những công ty giá trị nhất thế giới. Với 805 tỷ USD, giá trị thị trường của Tesla gấp tám lần Volkswagen dù công ty Đức sản xuất số lượng xe nhiều gấp 19 lần. Volkswagen cho biết họ có kế hoạch đầu tư 35 tỷ euro (43 tỷ USD) vào xe điện đến năm 2025 và số liệu bán hàng cho năm 2020 cho thấy khách hàng đang bắt đầu hưởng ứng. Gã khổng lồ sản xuất dự định tung ra khoảng 70 mẫu xe chạy điện thuần túy đến năm 2030 khi họ chạy đua để bắt kịp Tesla. Các nhà sản xuất ô tô khác của Đức cũng tham gia cuộc đua. BMW đã bán được 44,530 xe điện chạy bằng pin vào năm 2020, tăng 13% so với năm trước và hơn 148,000 xe plug-in hybrid. Năm ngoái, Mercedes-Benz của Daimler đã bán được hơn 160,000 xe hybrid và xe điện thuần túy. Sự bùng nổ xe điện diễn ra ngay cả khi đại dịch đảo ngược doanh số bán hàng chung của toàn ngành. Tập đoàn Volkswagen bán được 9.3 triệu ô tô trong năm 2020, giảm 15% so với năm trước, nhưng cho biết lượng giao hàng chỉ giảm 3.2% trong tháng 12 khi nhu cầu tăng trở lại. Volkswagen đang cố gắng chứng minh rằng một hãng sản xuất ô tô chỉ vài năm trước vốn lừa dối các nhà quản lý để bán những động cơ diesel gây ô nhiễm có thể sản xuất xe điện mọi người muốn mua và các nhà hoạch định chính sách sẽ chấp nhận khi họ xử lý vấn đề khủng hoảng khí hậu. Hãng đang xâm nhập đáng kể vào một số thị trường. Tại Na Uy, nơi các ưu đãi tài chính khiến hầu hết các mẫu xe điện có giá mua rẻ hơn so với các mẫu xe chạy xăng tương tự, Audi e-tron đã dẫn đầu về doanh số năm 2020, vượt qua cả Model 3 của Tesla. Trường Sơn lược dịch
Theo CNN
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|