Giá carbon của EU có thể tăng gấp đôi trong thập kỷ này theo Kế hoạch khí hậu |
Chi phí carbon cho các doanh nghiệp của Châu Âu có thể tăng gấp đôi trong thập kỷ này theo kế hoạch của Liên minh Châu Âu nhằm giảm phát thải sâu hơn đến năm 2030, theo phân tích của mô hình Ủy ban Châu Âu. Hôm thứ Năm, 17/9, Ủy ban đã đưa ra một phân tích về cách 27 quốc gia thành có thể giảm ít nhất 55% lượng khí thải đến năm 2030, so với mức năm 1990. Để đạt được mục tiêu đó, cần sự chấp thuận của các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu, Ủy ban muốn tăng cường hệ thống buôn bán khí thải của khối (ETS), buộc các nhà máy điện, nhà máy và hãng hàng không khai thác các chuyến bay trong châu Âu phải mua giấy phép cho lượng khí thải của họ. Ủy ban cho biết các kịch bản chính sách chính của họ nhằm đáp ứng mục tiêu khí hậu mới có thể khiến giá carbon ở châu Âu tăng từ 32 euro lên 44 euro vào năm 2030, tính theo giá năm 2015. Theo tính toán của các nhà phân tích Refinitiv, khi tính theo giá năm 2030, giá có thể cao đến 59 euro đến năm 2030, sử dụng tỷ lệ lạm phát 2% mỗi năm từ năm 2015 đến năm 2030. Con số này cao gấp đôi so với giá giấy phép carbon hiện tại của EU, được giao dịch quanh mức cao nhất mọi thời đại 30 euro/tấn trong tuần, nhưng đã xuống dưới 29 euro vào thứ Năm. Các quốc gia trong đó có Ba Lan đã cảnh báo chi phí carbon cao hơn có thể tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19. EU cho biết doanh thu tăng thêm từ việc định giá ô nhiễm có thể giúp hỗ trợ cho phục hồi kinh tế của các nước. Để thúc đẩy cắt giảm khí thải sâu hơn, Ủy ban cho biết giới hạn số lượng giấy phép trong kế hoạch cần giảm với tốc độ nhanh hơn kế hoạch và điều này có thể đi kèm với việc cắt giảm một lần tổng nguồn cung cấp giấy phép của thị trường trong năm 2026. Những lĩnh vực mới cũng sẽ được thêm vào ETS, bao gồm vận chuyển và có thể là các tòa nhà và vận tải. Khánh Lâm lược dịch
Theo Reuters
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|