Doanh nghiệp Thứ ba, 15/09/2020, 13:20 GMT+7
BP: Thế giới có thể không bao giờ tiêu thụ nhiều dầu hơn năm 2019

Theo BP, nhu cầu tiêu thụ dầu có thể đã đạt đỉnh vào năm ngoái, thị trường dầu thô toàn cầu có thể không bao giờ phục hồi sau đại dịch virus corona.

sp15 bp1

Trong một báo cáo mới được công bố vào thứ Hai, 14/5, BP đưa ra ba kịch bản về nhu cầu năng lượng, tất cả đều dự báo nhu cầu dầu sẽ giảm trong 30 năm tới. Quy mô và tốc độ suy giảm sẽ được thúc đẩy bởi hiệu suất ngày càng tăng và việc điện khí hóa giao thông đường bộ.

Trong một kịch bản "kinh doanh như thường lệ", trong đó các chính sách của chính phủ và những ưu đãi xã hội phát triển như trước, nhu cầu dầu tăng nhẹ sau đợt tấn công của virus corona, sau đó không tăng trong khoảng năm 2025 và bắt đầu giảm sau năm 2030.

Trong hai kịch bản khác, trong đó các chính phủ thực hiện những bước quyết liệt hơn để hạn chế khí thải carbon và có những thay đổi đáng kể trong hành vi xã hội, nhu cầu dầu sẽ không bao giờ hoàn toàn phục hồi từ đợt sụt giảm do đại dịch gây ra. Điều đó có nghĩa nhu cầu dầu đã đạt đỉnh trong năm 2019.

Báo cáo mới là một thay đổi lớn so với năm ngoái, khi BP dự kiến nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng trong những năm 2030.

Thay đổi này phản ánh ảnh hưởng sâu sắc đại dịch gây ra đối với thị trường năng lượng toàn cầu, đã khiến hoạt động du lịch và sản xuất gần như bế tắc. Các nhà phân tích cho rằng cuộc khủng hoảng sẽ thúc đẩy sự chuyển hướng từ nhiên liệu hóa thạch sang các dạng năng lượng tái tạo, đặc biệt khi các chính phủ và nhà đầu tư gây áp lực lên các công ty trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu khi ngày càng có nhiều bằng chứng về tác động tàn phá của cuộc khủng hoảng này. Làn sóng virus corona thứ hai, đang khiến một số chính phủ thắt chặt các hạn chế một lần nữa, cũng làm tăng khả năng những thay đổi hành vi này sẽ trở thành vĩnh viễn. Chẳng hạn, BP cho rằng làm việc tại nhà có thể kéo dài, làm giảm nhu cầu đi lại.

Các ca nhiễm virus tăng trở lại cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Hai cho biết nhu cầu dầu thế giới dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm hơn vào năm 2021 so với những gì họ nghĩ một tháng trước. OPEC cũng dự báo nhu cầu trong năm nay sẽ giảm mạnh hơn so với dự đoán trước đây.

Tổng thư ký Mohammad Barkindo cho rằng kinh tế toàn cầu đang phục hồi với tốc độ chậm hơn so với dự kiến của OPEC trước đó. Tuy nhiên, tổ chức này vẫn hy vọng nhu cầu sẽ tăng trong nửa đầu năm 2021.

Theo ông Barkindo: “Chúng tôi vẫn lạc quan một cách thận trọng rằng điều tồi tệ nhất đã qua và những gì chúng ta đang đối mặt là sự phục hồi. "Nhưng hình dạng và hình thức của sự phục hồi đó vẫn còn gây tranh cãi."

Các nhà đầu tư yêu cầu hành động khí hậu

BP ít lạc quan hơn, đó là lý do vì sao họ đang cố gắng chuyển trọng tâm ra khỏi dầu mỏ sau một thế kỷ khai thác. Tuần này, hãng sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư chi tiết hơn về chiến lược mới, trong đó có việc tăng gấp 10 lần đầu tư vào carbon thấp hàng năm lên 5 tỷ USD đến năm 2030, thời điểm họ dự kiến sản lượng dầu và khí đốt của mình sẽ giảm 40% so với mức năm 2019.

''Khi có những bước đi khó khăn, việc dẫn dắt BP từ công ty dầu mỏ truyền thống trở thành gã khổng lồ năng lượng xanh chính là thách thức lớn hơn," theo Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cấp cao tại Hargreaves Lansdown.

"Công ty vẫn sản xuất 2.6 triệu thùng dầu mỗi ngày và việc đột ngột quay lưng lại với hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình theo hướng năng lượng tái tạo có thể khiến các nhà đầu tư đã quen với lợi nhuận ổn định bỏ đi", bà nói thêm.

Đồng thời, một số nhà đầu tư muốn thấy nhiều hành động hơn từ các công ty như BP, Chevron, BHP và ExxonMobil.

Những công ty này, cùng 157 công ty khác được coi là gây ô nhiễm tồi tệ nhất thế giới, đã nhận được một lá thư từ nhóm đại diện cho các nhà đầu tư có tài sản hơn 47 nghìn tỷ USD Mỹ vào thứ Hai, 14/9, kêu gọi đưa ra các chiến lược nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 hoặc sớm hơn.

Climate Action 100+ cho biết các công ty chịu trách nhiệm chung cho 80% lượng khí thải nhà kính công nghiệp toàn cầu. Nhóm này cho biết họ sẽ công bố một báo cáo đánh giá tiến bộ của các công ty trong năm tới để thông báo các chiến lược đầu tư.

“Điểm chuẩn sẽ đảm bảo rõ ràng những công ty nào hành động xem biến đổi khí hậu như một vấn đề quan trọng của doanh nghiệp. Các nhà đầu tư sẽ đặc biệt chú ý đến những công ty không đạt," theo Stephanie Pfeifer, CEO Nhóm các nhà đầu tư định chế về Biến đổi khí hậu có trụ sở tại London.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1