Hiệu ứng phát trực tuyến: Đợt bùng nổ ‘ấn tượng’ của sản phẩm làm đẹp cao cấp của Trung Quốc trong thế hệ Z được hỗ trợ nhờ phát trực tiếp |
Theo Alibaba, công ty thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc, xu hướng phát trực tiếp ở Trung Quốc đang hỗ trợ cho nhu cầu khá lớn đối với các sản phẩm làm đẹp cao cấp của thế hệ người tiêu dùng trẻ. Trên nền tảng Tmall của Alibaba, danh mục làm đẹp cao cấp ở Trung Quốc đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, với tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt ba con số so với năm trước. “Khi tầng lớp trung lưu của Trung Quốc phát triển và người tiêu dùng giàu có hơn, ham muốn của đất nước này đối với các thương hiệu thiết kế và những sản phẩm chất lượng cao cũng tăng lên... Trên Tmall, tốc độ tăng trưởng của tài khoản sp làm đẹp cao cấp rất ấn tượng,” Jason Chen nói, tổng giám đốc, Tmall Beauty. Các thương hiệu làm đẹp cao cấp được người mua sắm Trung Quốc ưa chuộng gồm Dior, Chanel, La Mer, Estée Lauder và Lancôme. Về giá trị giao dịch, người tiêu dùng trong độ tuổi từ 35 đến 45 là những người chi tiêu nhiều nhất cho các sản phẩm làm đẹp dòng cao cấp. Lượng tiêu thụ đã tăng hơn gấp ba lần so với năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch virus corona (COVID-19). “Lý do chính cho sự tăng trưởng mạnh mẽ là do tình trạng hạn chế đi lại quốc tế hiện nay, phần lớn lượng tiêu thụ các sản phẩm làm đẹp cao cấp mang thương hiệu nước ngoài của Trung Quốc đã chuyển sang trực tuyến, thay vì ở nước ngoài hoặc tại các cửa hàng miễn thuế ở sân bay,” ông Chen giải thích. Tuy nhiên, nhóm khách hàng tiêu dùng sản phẩm làm đẹp xa xỉ lớn nhất lại là người tiêu dùng thế hệ Z trẻ tuổi ở các thành phố hạng nhất và hạng hai ở Trung Quốc, như Bắc Kinh và Thượng Hải. Không như người tiêu dùng lớn tuổi ưa chuộng các sản phẩm chăm sóc da, người tiêu dùng Thế hệ Z quan tâm hơn đến mỹ phẩm màu “giúp họ làm nổi bật cá tính riêng và phong cách độc đáo của mình”. Tiếp cận Thế hệ Z thông qua phát trực tiếp Một trong những động lực chính hỗ trợ các sản phẩm làm đẹp cao cấp bùng nổ là sự phát triển nhanh chóng của việc phát trực tiếp ở Trung Quốc. Ông Chen cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng yêu thích việc phát trực tiếp chính là lý do người mua sản phẩm làm đẹp cao cấp của Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ, đến Tmall nhiều lần.” Trong quý 2/2020, GMV từ nền tảng Taobao Live của Alibaba đã tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Chen: “Phát trực tiếp không chỉ làm tăng quy mô cơ sở người tiêu dùng ta có thể tiếp cận ngay lập tức, nó còn thúc đẩy các tương tác xã hội và cho phép người tiêu dùng có được trải nghiệm mua sắm trực tuyến vui vẻ trước đây chỉ có trong môi trường ngoại tuyến.” Bằng cách phát trực tiếp, các thương hiệu khiến người tiêu dùng tin tưởng vào tính xác thực và độ tin cậy của sản phẩm. “Hơn nữa, họ có thể trực tiếp tương tác với các chuyên gia làm đẹp và những nhân vật có ảnh hưởng, những người có thể đưa ra những gợi ý phù hợp và giới thiệu những xu hướng mới nhất… Đối với nhiều người tiêu dùng, họ tìm hiểu về các thương hiệu, sản phẩm và mẹo làm đẹp mới nhất từ những người có ảnh hưởng và những người phát trực tiếp nổi tiếng, vốn đã tự khẳng định mình là một tiếng nói có trọng lượng và đáng tin cậy." Tmall đã chứng kiến thêm thương hiệu cao cấp– trong đó có các sản phẩm làm đẹp thúc đẩy cải cách kỹ thuật số. Gần đây nhất, thương hiệu Burberry của Anh đã ra mắt một cửa hàng ảo trên Tmall dành riêng cho các sản phẩm mỹ phẩm của mình. “Trong những tháng gần đây, ngày càng nhiều thương hiệu cao cấp đang tiến hành chuyển đổi kỹ thuật số và mở các cửa hàng trực tuyến trên nền tảng của chúng tôi. Những thương hiệu di sản này đang tận dụng sức mạnh của internet và các chiến dịch tiếp thị sáng tạo của Tmall để làm mới và đổi mới chính họ trong khi vẫn giữ được sức hấp dẫn đặc trưng,” ông Chen nói. Ngoài ra, việc tận dụng Internet và các nền tảng thương mại điện tử ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu làm đẹp cao cấp để tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi. Bằng cách đó, các thương hiệu có cơ hội mở rộng điểm tiếp xúc của người tiêu dùng, gắn kết sâu sắc hơn với người tiêu dùng và kéo dài hành trình của họ khi mua sắm trên cửa hàng ảo của thương hiệu. “Bằng cách nhấn mạnh nhiều hơn vào mối liên hệ với người tiêu dùng trẻ Trung Quốc, các thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về cách thu hút người tiêu dùng mới và cách thức duy trì lòng trung thành của người tiêu dùng trong thời gian dài.” Khánh Lâm lược dịch
Theo Cosmetics Design
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|