Nhật Bản: Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tháng Chín giảm với tốc độ chậm nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu |
Theo một khảo sát doanh nghiệp tư nhân, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật giảm tháng thứ tám liên tiếp trong tháng Chín nhưng với tốc độ chậm nhất kể từ khi đại dịch virus corona bắt đầu tàn phá nền kinh tế, cho thấy nhu cầu đang bắt đầu ổn định. Chỉ số cuối của các nhà quản lý thu mua (PMI) thuộc Jibun Bank Japan Services đã tăng lên mức cao nhất trong tám tháng, đạt 46.9 được điều chỉnh theo mùa so với 45.0 trong tháng trước. Chỉ số tiêu đề, dù vẫn dưới mức trung tính 50, cao hơn chỉ số sơ bộ 45.6, cho thấy các điều kiện đang tiến gần đến mức ổn định. Shreeya Patel, nhà kinh tế tại IHS Markit, nơi thực hiện cuộc khảo sát, cho biết: “Nhìn chung, có dấu hiệu cải thiện trong lĩnh vực này, tuy nhiên sự phục hồi vẫn chưa đảm bảo.” “Nhu cầu trên toàn quốc vẫn giảm. Những hạn chế về du lịch và đi lại cản trở khối lượng công việc mới trong lĩnh vực dịch vụ.” Chỉ số chính bị kéo xuống do các đơn đặt hàng mới từ nước ngoài sụt giảm nhanh chóng. Những công ty được khảo sát cho rằng đây là do điều kiện nhu cầu suy giảm trên thị trường xuất khẩu cũng như các doanh nghiệp của khách hàng đóng cửa. Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy sự lạc quan mạnh mẽ về triển vọng của các công ty trong 12 tháng tới với hy vọng nhu cầu phục hồi, đẩy chỉ số phụ kỳ vọng kinh doanh lên mức cao nhất trong năm. Dù tình trạng việc làm suy giảm tiếp tục trong tháng thứ bảy, tốc độ cắt giảm nhân sự đã ít hơn và gần đạt mức trung tính. Kết quả này lặp lại một khảo sát quan trọng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ tuần trước cho thấy tâm lý kinh doanh được cải thiện trong quý thứ ba từ mức thấp nhất trong 11 năm vào ba tháng trước đó, cho thấy nền kinh tế đang dần thay đổi. Chỉ số PMI tổng hợp, bao gồm cả sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 46.6 trong tháng Chín so với mức cuối cùng của tháng trước là 45.2. Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|