Thị trường Thứ năm, 12/11/2020, 10:02 GMT+7
Đông Nam Á có thêm 40 triệu người dùng Internet lần đầu tiên vào năm 2020

Đông Nam Á chứng kiến việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao đồ ăn và thanh toán trực tuyến tăng mạnh do đại dịch virus corona, theo một báo cáo mới từ Google, Temasek Holdings và Bain & Company.

nv12 internet

Báo cáo cho biết có khoảng 40 triệu người ở sáu quốc gia trong khu vực - Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thailand - lần đầu tiên hoạt động trực tuyến trong năm 2020, nâng tổng số người dùng Internet ở Đông Nam Á lên 400 triệu. Báo cáo nói thêm nhiều người dùng mới đến từ các khu vực phi đô thị ở Malaysia, Indonesia và Philippines.

Tăng trưởng toàn cầu đang đối mặt với thách thức chưa từng có trong năm nay do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và việc làm trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, báo cáo dự đoán các lĩnh vực internet của Đông Nam Á có thể chứng kiến tăng trưởng mạnh mẽ và đạt 100 tỷ USD trong năm 2020, với thương mại điện tử tăng trưởng 63% trong khi phân khúc du lịch trực tuyến giảm 58%. Nhìn chung, các lĩnh vực internet trong khu vực vẫn đang trên đà đạt mốc 300 tỷ USD đến năm 2025.

“Chúng tôi bị ảnh hưởng sâu sắc vì dịch bệnh virus corona toàn cầu nhưng thật đáng vui mừng và khích lệ khi thấy nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á vẫn kiên cường,” theo Stephanie Davis, phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Nam Á của Google nói trước khi báo cáo chính thức được phát hành.

Theo bà Davis, Covid-19, lây nhiễm cho hơn 50 triệu người trên toàn thế giới, đã góp phần khá lớn trong việc ra quyết định đối với người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á. Bà nói thêm có bằng chứng đáng khích lệ rằng phần lớn sự chuyển dịch sang tiêu dùng kỹ thuật số sẽ vẫn kéo dài.

“Chẳng hạn, khi hỏi người tiêu dùng vì sao họ chọn sử dụng thương mại điện tử trong thời kỳ virus corona, họ chia sẻ đó là để tránh khả năng bị phơi nhiễm trước virus corona. Nhưng điều thực sự quan trọng, tỷ lệ người nói rằng đó là vì thương mại điện tử hiệu quả và họ thấy nó hữu ích cũng gần bằng,” bà Davis nói.

Một số điểm chính trong báo cáo năm nay gồm:

1. Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đang trên đà phát triển khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chấp nhận thanh toán trực tuyến. Thanh toán kỹ thuật số được dự kiến tăng từ 600 tỷ USD trong năm 2019 lên 620 tỷ USD trong năm 2020 khi số lượng giao dịch trung bình bằng tiền mặt giảm và có thể đạt 1.2 nghìn tỷ USD đến năm 2025.

2. Các ngành công nghệ y tế và công nghệ giáo dục nhận được cú hích từ đại dịch khi nhiều người chuyển sang tư vấn sức khỏe trực tuyến và các trường học chuyển sang học từ xa. Đầu tư vào những lĩnh vực này đang tăng lên.

3. Vận tải và du lịch trực tuyến bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi đại dịch khiến việc đi lại quốc tế phải tạm dừng trong khi nhiều người bắt đầu làm việc tại nhà. Tuy nhiên, báo cáo dự đoán du lịch trực tuyến sẽ phục hồi lên 60 tỷ USD đến năm 2025.

4. Các khoản đầu tư vào công nghệ trong khu vực Đông Nam Á đã tăng 17% tính theo số lượng thương vụ từ nửa đầu năm 2019 đến nửa đầu năm 2020 nhưng tổng giá trị thương vụ giảm từ 7.7 tỷ USD xuống còn 6.3 tỷ USD. Các nhà đầu tư đổ nhiều tiền hơn vào công nghệ tài chính, nơi giá trị thương vụ tăng từ 475 triệu USD lên 835 triệu USD trong nửa đầu năm 2020.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1