Doanh nghiệp Thứ tư, 05/08/2020, 15:07 GMT+7
Mức độ phụ thuộc vào dầu nhập khẩu của Trung Quốc tăng 73.4% trong nửa đầu năm 2020

Sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nhập khẩu dầu thô đã tăng trong những năm gần đây khi sản xuất trong nước chững lại, và quốc gia  nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới đã đáp ứng 73.4% nhu cầu dầu của mình bằng dầu nhập khẩu trong nửa đầu năm 2020.

ag5 china

Theo dữ liệu từ Trung Quốc, nước này đã mua một lượng dầu thô kỷ lục trong những tháng qua để tăng cường an ninh năng lượng, đặc biệt trong thời điểm quan hệ với Hoa Kỳ đang xấu đi.

Trong thập kỷ qua, sản lượng dầu của Trung Quốc đã giảm trong khi nhu cầu dầu tăng cao, làm tăng sự phụ thuộc của Bắc Kinh vào nguồn dầu từ nước ngoài.

Chính quyền Trung Quốc gần đây triển khai  một kế hoạch tăng cường an ninh năng lượng, ra lệnh cho các hãng dầu lớn thuộc nhà nước tăng sản lượng dầu trong nước.

Trong nửa đầu năm 2020, sản lượng dầu thô của Trung Quốc đã tăng 1.7% so với năm trước, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. Tuy nhiên, tăng trưởng sản lượng từ tháng Một đến tháng Sáu lại chậm hơn 0.7 điểm phần trăm so với quý một.

Đồng thời, trong nửa đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 9.9% so với nửa đầu năm 2019, bất chấp đại dịch virus corona đã khiến Trung Quốc phải phong tỏa trong nhiều tuần. Tăng trưởng nhập khẩu giữa tháng Một và tháng Sáu nhanh hơn 4.9 điểm phần trăm so với giữa tháng Một và tháng Ba.

Lượng dầu thô nhập khẩu kỷ lục của Trung Quốc trong vài tháng qua đã hỗ trợ nhu cầu dầu vẫn còn yếu trên toàn cầu và củng cố niềm tin vào thị trường rằng nhu cầu sẽ tiếp tục phục hồi.

Trong tháng Sáu, Trung Quốc đã phá kỷ lục một tháng trước đó và nhập khẩu 12.9 triệu thùng/ngày, mức cao nhất mọi thời đại, cao hơn 1.5 triệu thùng/ngày trong tháng Năm và tăng 34% so với tháng Sáu năm ngoái, theo các tính toán dữ liệu của Reuters từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nhưng cơn mua sắm cuồng nhiệt của Trung Quốc có thể sắp kết thúc, vì dầu không còn rẻ như hồi tháng Tư khi hầu hết hàng hóa đến Trung Quốc trong những tuần gần đây giảm, và vì Trung Quốc ước tính đã tích lũy được lượng dầu thô tồn kho khá lớn trong thương mại và lưu trữ chiến lược.

Phong Lữ lược dịch
Theo Oilprice

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1