Các nhà sản xuất rượu vang Ý chao đảo trước tác động của virus corona, nhưng hy vọng nhu cầu có thể phục hồi |
Năm 2019, các nhà sản xuất rượu vang Ý đã có một năm khó khăn, đối mặt với lũ lụt, những đợt sóng nhiệt, giông bão, và sau đó đại dịch virus corona xuất hiện. Đợt phong tỏa chặt chẽ ở Ý, và hầu hết châu Âu, chặn đứng nhu cầu rượu vang từ các nhà hàng và quán bar. Dù cuộc sống đang trở lại bình thường, các chuyên gia trong ngành dự báo thêm một năm khó khăn nữa cho các nhà sản xuất rượu vang Ý. “Nhìn chung, hiện tại, tương lai gần của các nhà sản xuất rượu vang Ý không quá sáng sủa,” theo Daniel Mettyear, giám đốc nghiên cứu tại IWSR Drinks Market Analysis. “Trước tiên, thị trường trong nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi những ảnh hưởng từ đợt bùng phát virus corona và thời gian phong tỏa sau đó. Hơn 50% lượng rượu vang không sủi ở Ý được tiêu thụ trong các quán bar và nhà hàng, và có tới 15% nữa được tiêu thụ tại các cửa hàng chuyên dụng và những cửa hàng nhỏ hơn trong các khu phố, tất cả vẫn đóng cửa trong suốt thời gian phong tỏa nặng nề.” Ý là quốc gia sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới. Và cũng như các nhà sản xuất hàng đầu khác, mức sản xuất rượu vang của nước này đã giảm trong năm trước khi đại dịch xảy ra. Năm 2019, sản xuất trong nước giảm 15% so với một năm trước. Ước tính từ Tổ chức Nho và Rượu vang quốc tế (OIV) cho thấy sản lượng rượu vang toàn cầu năm 2019 đã giảm 10% so với năm trước, còn từ 258 đến 267 triệu hectolit, và đã trở lại mức trung bình trong những năm gần đây sau khi “sản lượng rượu vang đặc biệt cao trong năm 2018.” OIV cho biết các khoản giảm trong năm 2019 ở Ý, Tây Ban Nha và Pháp (ba quốc gia chiếm 80% sản lượng rượu vang EU) chủ yếu do điều kiện thời tiết bất lợi, đặc biệt mùa xuân rất lạnh và mưa sau đó là mùa hè cực kỳ nóng và khô. Giờ đây, sau cuộc khủng hoảng virus corona, các nhà sản xuất rượu vang dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng còn nặng nề hơn, đặc biệt ở Ý, nơi từng tâm điểm của đợt bùng phát virus trước khi dịch bệnh lan rộng khắp châu Âu. IWSR dự báo lượng rượu vang không sủi của Ý sẽ giảm 9.54% và lượng rượu vang sủi bọt sẽ giảm 16.86% trong năm 2020, do hầu hết các thị trường chính đều sụt giảm hai con số. Dù tiêu thụ rượu tại nhà đã tăng lên trong cuộc khủng hoảng, “nhưng bất kỳ tăng trưởng nào trong tiêu dùng ở mảng siêu thị cũng sẽ không bù được tổn thất ở những mảng khác trong thị trường,” IWSR lưu ý, và cho biết thêm triển vọng cho các nhà xuất khẩu rượu vang trên toàn cầu hiện khá khác nhau trong năm 2020 . “Về mặt xuất khẩu, dù một số thị trường trọng điểm như Mỹ và Canada dự kiến chỉ giảm nhẹ, và một số thậm chí còn dự kiến tăng trưởng (rượu vang không sủi ở Thụy Điển và rượu vang sủi bọt ở Pháp, Australia và Mexico), dự kiến chung vẫn là suy giảm đáng kể do những tác động của đại dịch, phong tỏa và hậu quả kinh tế sẽ đến, khiến nhu cầu rượu vang suy giảm đáng kể,” theo Mettyear của IWSR. Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|