Thị trường Thứ ba, 10/12/2019, 14:11 GMT+7
UBS Global Wealth Management: Kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2020

Tăng trưởng toàn cầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2020 khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh dịu đi và các chính sách tiền tệ có hiệu lực, theo Adrian Zuercher, người đứng đầu bộ phận phân bổ tài sản tại Văn phòng đầu tư của UBS Global Wealth Management.

d10 global

“Có nhiều điều không rõ ràng xung quanh thương mại, ảnh hưởng đến dự báo của chúng tôi về tăng trưởng kinh tế,” ông Zuercher nói. Những khoản thuế Hoa Kỳ và Trung Quốc áp lên hàng hóa của nhau là “những nguy cơ chính” của hãng.

Tuy nhiên, dù môi trường hiện tại khá chậm, tăng trưởng toàn cầu sẽ “phục hồi đáng kể khi tiến vào nửa cuối năm 2020, đặt biệt trong quý tư.”

Hai bên đã đồng ý cho một thỏa thuận “giai đoạn một” trong tháng Mười, nhưng các quan chức Bắc Kinh cho biết họ không dự kiến sẽ đàm phán một thỏa thuận “giai đoạn hai” trước cuộc bầu cử Mỹ, một phần vì họ muốn xem Tổng thống Donald Trump có thắng cử nhiệm kỳ hai hay không. Ông Trump cũng nói có thể việc ký một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sẽ tốt hơn khi đợi đến sau cuộc bầu cử 2020.

“Chúng tôi nhận thấy kinh tế Mỹ đã thực sự phát triển chậm lại và có khá nhiều khả năng có thể sẽ có một thỏa thuận giai đoạn một, và có thể các khoản thuế tháng 12 sẽ được hoãn hoặc thậm chí dỡ bỏ. Điều này sẽ có lợi để kinh tế chậm rãi phục hồi,” theo ông Zuercher.

Hạn chót cho đợt thuế kế tiếp là 15/12, nhưng vẫn chưa rõ liệu hai bên có đạt được một thỏa thuận chính thức trước ngày đó hay không. Nếu không đạt được thỏa thuận vào giữa tháng 12, các khoản tăng thuế của Mỹ lên hàng xuất khẩu Trung Quốc sẽ có hiệu lực.

Từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu cuộc chiến thương mại vào đầu năm 2018, châu Á đã chứng kiến xu thế đi xuống, nhưng thương mại không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến suy thoái toàn cầu.

Cũng chính trong thời gian này các ngân hàng trung ương “bắt đầu dỡ bỏ một số biện pháp kích thích và bắt đầu tích cực thu hẹp bảng cân đối trên toàn cầu,” ông nói.

Khi năm 2019 sắp kết thúc, ông Zuercher cho rằng các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã chuyển trở lại “in tiền, mở rộng các bảng cân đối và hạ lãi suất.” Tất cả sẽ có ảnh hưởng tích cực lên nền kinh tế thế giới.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1