Thị trường Thứ ba, 03/12/2019, 10:33 GMT+7
Tăng trưởng GDP Ấn Độ giảm nhiều nhất kể từ năm 2013

Sản lượng kinh tế của Ấn Độ tăng trưởng chậm lại còn 4.5% trong ba tháng kết thúc vào tháng Chín, đánh dấu tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong sáu năm.

d03 india

Con số này giảm so với tỷ lệ 5% trong ba tháng trước và không đáp ứng được kỳ vọng tăng trưởng của thị trường.

Trung bình, các nhà kinh tế do Reuters thăm dò cho biết họ dự kiến tăng trưởng sẽ đạt 4.7% trong thời kỳ này, hoặc giảm so với mức 7% cùng kỳ năm ngoái.

Lần cuối cùng tăng trưởng của Ấn Độ giảm dưới 5% là trong ba tháng tính đến tháng 3/2013.

“Các chỉ số tần suất cao tiếp tục xu hướng thấp hơn trong tháng Chín, với sản xuất công nghiệp giảm mạnh nhất trong tám năm,” theo Sanjay Mathur, trưởng kinh tế khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, và Rini Sen, một nhà kinh tế Ấn Độ tại ANZ. ANZ cũng hạ dự báo tăng trưởng tài khóa cả năm từ 5.8% xuống còn 5.1%.

 Tăng trưởng GDP của Ấn Độ

d03 india f

Năm tài khóa của Ấn Độ bắt đầu vào tháng Tư và kết thúc vào tháng Ba năm sau. Hiện tại, Ấn Độ đang trong năm tài khóa 2020, kết thúc vào tháng Ba năm sau.

Quốc gia Nam Á này hiện đang đối mặt với một số thách thức. Ngoài kinh tế đi xuống, cuộc khủng hoảng đang lan rộng trong lĩnh vực tài chính cũng cản trở hoạt động cho vay.

Thu nhập và lợi nhuận yếu kém của các công ty có khả năng gây áp lực lên đầu tư và khả năng tạo việc làm để giữ cho lực lượng lao động vẫn tiếp tục làm việc. Những cải cách chính sách gần đây khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ lao đao.

Cơ quan xếp hạng Moody gần đây đã hạ triển vọng của Ấn Độ từ “ổn định” sang “tiêu cực” với lý do nguy cơ tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục “thấp hơn thật sự so với trước đây.”

Tăng trưởng phục hồi

Các nhà kinh tế dự đoán tình trạng tăng trưởng đi xuống của Ấn Độ có thể chạm đáy vào cuối năm 2019 và tăng trưởng có thể dần phục hồi “nhờ kích thích” trong năm 2020, do tiêu thụ phục hồi.

Ấn Độ khiến mọi người kinh ngạc với gói kích thích tài khóa 20 tỷ USD trong tháng Chín, đa phần tập trung vào khoản giảm thuế doanh nghiệp. Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman vào thứ Năm, 28/11, đã trình Quốc hội phê duyệt khoản bổ sung 2.7 tỷ USD cho ngân sách 27.89 ngàn tỷ rupee (388 tỷ USD) trong năm tài chính hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 3/2020.

Chi tiêu công cũng tăng tốc trong những tháng gần đây dù các khoản thu yếu.

“Chúng tôi cho rằng chính phủ hiện sẳn sàng thúc đẩy các đòn bẩy tài chính hơn để hỗ trợ tăng trưởng và dự kiến thâm hụt tài khóa sẽ tăng lên 3.7% GDP trong năm tài chính 2020, so với mục tiêu ngân sách 3.3%, theo Priyanka Kishore, người đứng đầu bộ phận Đông Nam Á và Ấn Độ tại Oxford Economics.

Bà cho rằng có khả năng tiêu thụ sẽ phục hồi chậm sau khi số liệu cho thấy những chỉ số như tăng trưởng cho vay cá nhân, vẫn đa phần ổn định trong tháng Chín. Doanh số ô tô và xe hai bánh – những chỉ số cho nhu cầu của nông thôn và thành thị - lần lượt giảm chậm hơn trong tháng Mười do nhu cầu lễ hội.

“Chúng tôi dự kiến các biện pháp chính sách nhằm gia tăng dòng tín dụng đến người tiêu dùng và hỗ trợ ngành ô tô, giúp kềm hãm tiêu dùng lao dốc” từ quý tháng 12 trở đi. Bà cũng dự đoán ngành sản xuất của Ấn Độ có khả năng sẽ cải thiện trong năm 2020 khi các khoản giảm thuế doanh nghiệp cho các công ty sản xuất mới mang lại kết quả.

Trách nhiệm của chính phủ

Để ngăn chặn một số khó khăn và hỗ trợ tăng trưởng, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cho đến nay đã hạ lãi suất thêm 135 điểm cơ bản trong năm 2019 và tỏ dấu hiệu có thể nới lỏng thêm.

Dù ngân hàng trung tâm đang làm phần việc của mình để thúc đẩy nền kinh tế, họ gặp vấn đề với cơ chế truyền dẫn bởi các ngân hàng Ấn Độ đều do dự khi cho vay. Các ngân hàng này gặp khó khăn với khối lượng tài sản không sinh lợi đang gây áp lực lên các bản cân đối, khiến họ dè dạt trong việc chuyển các cắt giảm lãi suất của RBI đến người tiêu dùng.

“Tôi cho rằng có thêm các biện pháp sẽ hữu ích,” theo Radhika Rao, nhà kinh tế tại DBS Group. Bà giải thích có khả năng một số biện pháp từ ngân hàng trung tâm tập trung vào những công ty tài chính phi ngân hàng sẽ xuất hiện giúp giải tỏa áp lực và thanh khoản cho những ngân hàng này.

Hơn nữa, theo bà Rao, “Đó là trách nhiệm của chính phủ.” Điều này khiến cho thông báo ngân sách hàng năm vào tháng 2/202 trở thành một sự kiện trọng yếu.

“Chúng tôi dự kiến sẽ có một số thay đổi trong thuế thu nhập cá nhân vào tháng Hai, và có thêm các biện pháp nhằm kích thích nhu cầu, dưới tiền đề đó, có lẽ lĩnh vực sản xuất sẽ mạnh trở lại,” bà nói thêm, điều này cũng có thể cải thiện triển vọng đầu tư.

Theo bà Rao, có thể sẽ có thêm các biện pháp được đưa ra nhằm giúp các bên cho vay phi ngân hàng đang gặp khó khăn.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1