Thị trường Thứ sáu, 06/12/2019, 08:45 GMT+7
Châu Á đang đối mặt với khủng hoảng lương thực và cần thêm 800 tỷ USD trong 10 năm tới để giải quyết

Châu Á “không thể tự nuôi sống mình” – và cần đầu tư thêm 800 tỷ USD trong 10 năm tới để sản xuất thêm lương thực và đáp ứng các nhu cầu của khu vực.

d06 asia1

Dân số ở châu Á đang tăng và người tiêu dùng đòi hỏi thực phẩm an toàn hơn, có lợi cho sức khỏe và bền vững hơn.

Chi tiêu cho thực phẩm sẽ tăng gấp đôi – từ 4 ngàn tỷ USD trong năm 2019 lên hơn 8 ngàn tỷ USD đến năm 2030, theo Báo cáo Thách thức Lương thực Châu Á vừa được phát hành vào tuần trước.

“Nếu khoản đầu tư này không được thực hiện, chúng tôi tin rằng ngành sẽ gặp khó khăn để theo kịp nhu cầu, dẫn đến những hệ quả về thực phẩm kém hơn cho người dân châu Á,” theo các tác giả của báo cáo đến từ PwC, Rabobank, và hãng đầu tư Singapore Temasek.

Vì sao châu Á đang đối mặt với vấn đề thực phẩm

“Châu Á không thể tự nuôi sống mình, phụ thuộc vào nhập khẩu trên những chuỗi cung ứng dài từ châu Mỹ, châu Âu và châu Phi,” theo báo cáo phát hành vào ngày 20/11.

Điều này phù hợp với nghiên cứu từ báo cáo Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên Hiệp Quốc 2018. “Nhìn chung, các quốc gia ở châu Mỹ Latin, Đông Phi và Nam Á là những quốc gia xuất khẩu thực phẩm ròng, trong khi hầu hết phần lại của châu Á và châu Phi lại là những nước nhập khẩu thực phẩm ròng,” theo báo cáo Các Xu hướng và Thống Kê chính trong Thương mại Quốc tế.

Điều này có nghĩa châu Á phụ thuộc nhiều vào những quốc gia khác để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mình.

“Thực phẩm, là chủ đề nhạy cảm, và trong lịch sử châu Á, nhiều cuộc chiến, nhiều cuộc nổi dậy đều vì thực phẩm. Và điều này có thể sẽ tiếp tục,” theo Richard Skinner của PwC.

“Chúng ta quá phụ thuộc vào những nước khác về công nghệ và thực phẩm. Và nếu không giải quyết điều này, đây sẽ là những vấn đề ngay trước mắt,” ông Skinner, người đứng đầu bộ phận hoạt động và chiến lược châu Á Thái Bình Dương nói.

Biến đổi khí hậu và dân số tăng cũng sẽ gia tăng thêm vấn đề cho khu vực bởi chúng gây những vấn đề về cung ứng cũng như bất ổn giá. Theo báo cáo, thời tiết cực đoan có thể giảm sản lượng vụ mùa, thay đổi cấu trúc cây trồng. Số lượng đất trồng cho mỗi người dân châu Á được dự kiến sẽ giảm thêm 5% đến năm 2030.

Trong khi đó, dân số châu Á có tăng thêm khoảng 250 triệu người trong thập kỷ tới – “tương đương với một nước Indonesia nữa.”

“Khi ta bắt đầu đưa những vấn đề này vào, dù là biến đổi khí hậu, dân số tăng, người tiêu dùng khó tính hơn, tất cả gộp chung thành một bức tranh đen tối khá đáng sợ. Nếu không giải quyết điều này, chúng ta sẽ ở trong tình thế rất xấu trong 10 năm nữa.,” ông Skinner nói.

800 tỷ USD sẽ đi về đâu?

Cần tiến hành đầu tư 800 tỷ USD vào ngành thực phẩm nông nghiệp của châu Á trong thập kỷ tới, và công nghệ và đổi mới sẽ là mấu chốt, theo ông Skinner.

Một nửa khoản đầu tư này có thể dành cho Trung Quốc.

“Cơ hội lớn nhất cho lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp có thể ở Trung Quốc,” theo Anuj Maheshwari của Temasek. Đó là vì các công ty nông nghiệp sử dụng những công nghệ tự động hóa thông minh đã có ở nước này.

Chẳng hạn, hãng DJI ở Thẩm Quyến sản xuất các máy bay không người lái nông nghiệp, phun thuốc trừ sâu và phân bón, cũng như tìm ra nguồn gốc các dịch bệnh. Hãng công nghệ Trung Quốc chiếm hơn 70% thị phần các máy bay không người lái dân dụng trên thế giới trong năm 2018, theo hãng phân tích máy bay không người lái Skylogic Research.

Đó là lý do vì sao những thành phố Trung Quốc như Thẩm Quyến, Bắc Kinh và Thượng Hải có thể là những trung tâm đổi mới thực phẩm nông nghiệp tiềm năng. Những thành phố này có kinh nghiệp về thực phẩm nông nghiệp, môi trường pháp lý mạnh cho các công ty khởi nghiệp và nhân tài. Cùng nhau, chúng sẽ thúc đẩy đổi mới và đầu tư trong ngành.

Singapore và thành phố Bangalore của Ấn Độ, cùng những thành phố khác, cũng được xem là những trung tâm.

“Có thể một ngày nào đó, người tiêu dùng sẽ lựa chọn (và trả tiền nhiều hơn) cho một sản phẩm thực phẩm bởi chúng được dán tem Singapore hay Bangalore,” theo báo cáo.

“‘Sản xuất với công nghệ Singapore’ có thể trở thành dấu ấn khu vực đáng tin cậy cho thực phẩm Đông Nam Á trong những năm tới.”

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1