Doanh nghiệp Thứ hai, 18/10/2021, 10:34 GMT+7
Hoa Kỳ: Doanh số bán lẻ bất ngờ tăng trong tháng Chín do người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu

Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cho biết người tiêu dùng Mỹ chi tiêu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến trong tháng Chín, bất chấp kỳ vọng sụt giảm do các vấn đề về chuỗi cung ứng đang lan rộng.

o18 sales

Doanh số bán lẻ trong tháng tăng 0.7%, so với ước tính giảm 0.2% của Dow Jones. Nếu loại trừ doanh số bán hàng liên quan đến ô tô, con số này tăng 0.8%, tốt hơn dự báo 0.5%.

So với một năm trước, doanh số bán hàng đã tăng 13.9% và 15.6% không bao gồm ô tô.

Sự gia tăng diễn ra trong tháng khi chính phủ kết thúc các khoản hỗ trợ tăng cường trong đại dịch Covid-19 và đi ngược các dự báo tăng trưởng trong quý thứ ba sẽ chậm lại do sự lây lan của biến thể Delta và hoạt động tiêu dùng sụt giảm.

Nhưng chi tiêu tăng nhanh khi các ca nhiễm virus corona tiếp tục giảm.

“Học sinh quay lại trường và nhân viên quay lại văn phòng có thể là chất xúc tác tăng doanh số bán lẻ. Những người quay lại làm việc tại một văn phòng ở trung tâm thành phố có thể sẽ đi mua sắm nhiều hơn vào giờ nghỉ trưa hoặc sau giờ làm việc. Khi trường học trở lại và nhiều trẻ vị thành niên được tiêm chủng, cha mẹ cũng có thể thoải mái hơn khi cho phép trẻ đi mua sắm ở trung tâm thương mại," theo Natalie Kotlyar, lãnh đạo quốc gia về thực hành sản phẩm tiêu dùng và bán lẻ của BDO

Các cửa hàng bán đồ thể thao, âm nhạc và sách dẫn đầu với mức tăng 3.7%. Hàng hóa tổng hợp tăng 2% trong khi các nhà bán lẻ hỗn hợp tăng 1.8%. Do giá xăng tăng cao, chi tiêu tại các trạm nhiên liệu đã tăng 1.8%, tăng 38.2% trong năm qua.

Chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống tăng 0.7%, dù các nhà hàng và quán bar chỉ tăng 0.3%, một dấu hiệu cho thấy những lo ngại về virus có thể giữ chân một số người ở nhà. Chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống tăng 29.5% trong năm qua.

Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 0.6% trong tháng, trong khi doanh số bán ô tô tăng 0.5% bất chấp vấn đề tồn kho do thiếu chất bán dẫn.

Tuy nhiên, vẫn còn nghi ngờ liệu doanh số mạnh có thể tiếp tục hay không.

 “Chi tiêu cho dịch vụ có thể tăng mạnh trong vài tháng tới, khi các ca nhiễm virus tiếp tục giảm trở lại. Nhưng với tình trạng khan hiếm hàng hóa vẫn tiếp diễn, và kết quả là giá cả tăng cao ăn vào thu nhập thực tế, chúng tôi dự kiến tăng trưởng tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm,” theo nhà kinh tế cấp cao của Capital Economics, Andrew Hunter.

Chi tiêu tăng vẫn tiếp diễn trong bối cảnh lạm phát, đang ở mức cao nhất trong 30 năm, có khả năng kéo dài bất ngờ. Chỉ số giá tiêu dùng, đo lường chi phí của nhiều loại hàng hóa và dịch vụ, đã tăng thêm 0.4% trong tháng Chín và tăng 5.4% so với một năm trước, dù mức tăng nhỏ hơn khi không tính thực phẩm và năng lượng.

Lạm phát đang bị đẩy lên cao hơn do các vấn đề của chuỗi cung ứng khiến một lượng lớn tàu bè bị kẹt dọc theo bờ biển California và khiến Tổng thống Joe Biden ra lệnh cho các cảng mở cửa 24 giờ mỗi ngày.

Tuy nhiên, vẫn có lo ngại vấn đề nguồn cung sẽ cản trở mùa mua sắm lễ hội sắp tới, và người tiêu dùng đang được khuyến khích mua sắm ngay bây giờ để tránh rắc rối sau này.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1