Doanh nghiệp Thứ tư, 20/10/2021, 10:25 GMT+7
Tại sao một số người cho rằng điều tồi tệ nhất của chuỗi cung ứng sắp kết thúc

Hãy quên The Grinch: Có vẻ như gián đoạn chuỗi cung ứng có thể đánh cắp Giáng sinh năm nay. Nhưng liệu những vấn đề này có được giải quyết vào đầu năm 2022?

o20 supplychain

Một số nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà kinh tế đều cảnh báo các hạn chế của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ không chỉ khiến khuyến mãi ít hơn trong dịp lễ mà còn dẫn đến tình trạng khan hiếm sản phẩm trên các kệ hàng.

Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành và chuyên gia thị trường cho rằng điều tồi tệ nhất có thể kết thúc chỉ trong vài tháng nữa.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon trong một cuộc họp về thu nhập vào tuần trước cho rằng những thống khổ vì chuỗi cung ứng sẽ là một ký ức xa vời vào thời điểm này năm tới.

 “Rất có khả năng một năm nữa chúng ta sẽ không nói còn nhắc gì về chuỗi cung ứng nữa,” ông Dimon nói.

Những người khác lưu ý các công ty lớn và các nhà khai thác vận tải cũng đang tiến hành các bước để xoa dịu tình hình.

Jack Janasiewicz, chiến lược gia danh mục đầu tư tại Natixis Investment Managers, trong một email cho biết các công ty khổng lồ như Toyota (TM), Samsung (SSNLF) và Intel (INTC) đang có kế hoạch tăng sản lượng trong những tháng cuối năm, một phần là do các linh kiện chính ngày càng có nhiều hơn.

Các cảng lớn như Long Beach và Los Angeles hiện cũng đang tìm cách duy trì hoạt động 24/7 để giải quyết các tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

“Các vấn đề ùn tắc có thể đã qua đỉnh điểm, khả năng lưu động và khối lượng sẽ lớn hơn trong tương lai. Điều này thể hiện rõ qua những dấu hiệu ban đầu về việc giảm tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ và châu Á," theo nhà phân tích Christian Wetherbee của Citi

Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Walmart (WMT), Target (TGT), FedEx (FDX) và UPS (UPS) đã gặp Tổng thống Joe Biden nhằm nỗ lực tìm giải pháp cho những vấn đề đang ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ và chủ hàng.

Các nhà phân tích tại Jefferies cho biết trong một báo cáo gần đây: "Chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị kéo giãn ra rất mỏng". Nhưng họ nói thêm "chúng ta có thể đã chứng kiến điều tồi tệ nhất " và "tác động có thể sẽ giảm dần" vào nửa đầu năm 2022.

Các vấn đề có thể kéo dài lâu hơn một số công ty dự kiến

Nhưng có thể một số công ty và chiến lược gia đang quá lạc quan.

Lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng do vận chuyển chậm trễ. Cũng có những lo lắng chính đáng rằng các vấn đề sẽ khiến giá cả trước mắt cao hơn - và kết quả là một số người tiêu dùng có thể hoãn mua các mặt hàng không thiết yếu.

Hơn nữa, vấn đề không chỉ là vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài đến Hoa Kỳ. Các nhà vận tải trong nước có thể không có đủ năng lực để xử lý tất cả các sản phẩm cần đi từ cảng đến kho và cửa hàng.

Ví dụ, tập đoàn sữa và thực phẩm có nguồn gốc thực vật của châu Âu Danone đã cảnh báo giá sắp cao. Thủ phạm chính: các vấn đề liên quan đến vận tải đường bộ.

"Một phần của lạm phát chúng ta đang thấy trong nửa cuối năm nay là do căng thẳng giao thông vận tải vì chúng ta thấy giá chợ đen cho xe tải ở Mỹ đang ở mức kỷ lục" theo Juergen Esser, giám đốc tài chính, công nghệ và dữ liệu của Danone.

Với suy nghĩ đó, Esser cho biết Danone có thể phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn khoảng 7% đến 9%. Điều đó hoặc sẽ làm tổn thương các nhà đầu tư với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn hoặc làm tổn thương người tiêu dùng, những người có thể thấy mình phải trả tiền nhiều hơn cho sữa chua ở siêu thị.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1