Thị trường Thứ ba, 31/10/2017, 10:24 GMT+7
Các nhãn hàng làm đẹp phương Tây thành công sử dụng thương mại điện tử để bán ở Trung Quốc

Tại một quốc gia nơi mua hàng online, đặc biệt bằng smartphone, đã trở thành chuẩn mực, các công ty mỹ phẩm phương Tây đang làm tốt. Chẳng hạn, theo hãng nghiên cứu thị trường Profitero, Bioderma và Maybelline đang chiếm giữ lĩnh vực các sản phẩm tẩy trang.

o31 western

Với tổng giá trị doanh số ước tính đến 800 tỷ USD trong năm 2017, thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc là thị trường số một của thế giới.

“Trung Quốc là một trong những thị trường sinh lợi nhiều nhất để các nhãn hàng tiêu dùng toàn cầu hướng đến, nhưng cũng là một trong những thị trường khó khăn nhất. Với nhiều người sử dụng internet hơn bất kỳ quốc gia nào, Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới – được thúc đẩy nhờ tốc độ sử dụng điện thoại di động rất nhanh,” theo Angela Liu, phó giám đốc bộ phận chiến lược và mong muốn khách hàng tại Profitero, một trong những công ty phân tích thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

“Cơ hội lớn đang chờ đợi các nhãn hàng sẳn sàng chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc, thích nghi với những sắc thái thị trường địa phương và đưa ra chiến lược phù hợp điều chỉnh có hiệu quả theo một môi trường thương mại điện tử năng động, lấy điện thoại di động làm trung tâm,” bà nói thêm.

Tmall & JD.com chiếm lĩnh thị trường

Thương mại điện tử vì thế là cách thức hiệu quả để tăng thị phần tại Trung Quốc. Nhưng đây là một mảng rất tập trung, bị chiếm lĩnh bởi hai nền tảng lớn: Tmall của Alibaba và JD.com. Cùng nhau, hai nhà bán lẻ điện tử này chiếm 83% doanh số thương mại điện tử của Trung Quốc.

F1. Người tiêu dùng Trung Quốc mua sắm online ở đâu?

o31 western f1

Các luật và quy định ngặt nghèo áp dụng trên Tmall và JD nhằm ngăn chặn phân phối hàng giả và hàng nhái. Hệ quả là cả hai nền tảng này nhận được sự tin cậy ở mức cao từ người tiêu dùng Trung Quốc, vốn từng trãi qua những kinh nghiệm mua sắm đau đớn với hàng giả trên những trang mạng từng đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử ở nước này.

Hơn nữa, theo Profitero, xếp hạng và đánh giá từ người tiêu dùng có trọng lượng rất lớn ở Trung Quốc và đã trở thành một phần không thể thiếu trong quyết định mua hàng. Khoảng 80% người mua hàng Trung Quốc để lại các nhận xét online. “Đối với những người tiếp thị nhãn hàng, hoạt động xếp hạng và nhận xét ở mức cao này cũng như tầm quan trọng của việc phân tích tâm lý thông qua xếp hạng bằng sao, đều ngày càng quan trọng hơn khi làm kinh doanh ở Trung Quốc,” Profitero giải thích trong một báo cáo phân tích “Thương mại di động Trung Quốc – Làm thế nào để mở rộng tầm với và hiệu năng tại thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.”

Thách thức đối với các nhãn hàng phương Tây

Với những nét đặc trưng so với châu Âu và Bắc Mỹ, thương mại điện tử Trung Quốc là một thách thức thật sự đối với các nhãn hàng phương Tây, tuy nhiên nhiều nhãn hàng đang cạnh tranh thành công với các nhãn hàng trong nước và nhãn hàng châu Á. Điều này đặc biệt đúng trong mảng tẩy trang, nơi các sản phẩm từ nhãn hàng Pháp, Bioderma, và nhãn hàng Mỹ, Maybeline chiếm ba trong số bốn sản phẩm bán chạy nhất trên trang bán lẻ online Tmall lớn nhất của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực kem đánh răng, chỉ có một nhãn hàng phương tây – Colgate – có sản phẩm thuộc nhóm 5 sản phẩm bán chạy nhất.

Thành công này thường liên quan đến trãi nghiệm mua sắm được cá nhân hóa, một nguyên tắc đang được thúc đẩy hết mức ở Trung Quốc. “Về cơ bản, mỗi tương tác thương mại điện tử được cá nhân hóa một cách hiệu quả cho từng cá nhân người tiêu dùng với nội dung có liên quan và phù hợp với họ dựa trên những kinh nghiệm trước đó cũng như thông qua việc sử dụng các thông tin về người dùng,” Profitero nhấn mạnh.

Trường Sơn lược dịch
Theo Premium Beauty News

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1