Thuế Mỹ có thể khiến các nhà sản xuất ô tô Đức tiêu tốn 7 tỷ USD mỗi năm |
Các khoản thuế Mỹ có thể khiến các nhà sản xuất ô tô Đức tiêu tốn 7 tỷ USD mỗi năm, nhưng chúng sẽ gây tổn thương không chỉ các nhà máy sản xuất ô tô.
Tổng thống Mỹ Donald Trump có không đến 90 ngày để quyết định có áp thuế 25% lên xe nhập khẩu hay không, một mối đe dọa khiến các nhà sản xuất ô tô tại cường quốc công nghiệp Đức bất an. Khoản thuế có thể tiêu tốn của Volkswagen 2.5 tỷ euro lợi nhuận mỗi năm, theo Evercore ISI. Lợi nhuận của BMW sẽ giảm 1.7 tỷ euro và Daimler sẽ mất 2 tỷ euro. Volkswagen CEO Herbert Dies cho biết những ước tính này khá đúng. “Trong trường hợp xấu nhất, con số này sẽ gần với con số thực tế,” ông nói. BMW và Daimler, chủ sở hữu của Mercedes-Benz từ chối bình luận về những con số này. Khi ô tô chiếm gần 30% tổng xuất khẩu của Đức sang Mỹ, tác động kinh tế sâu rộng hơn hứa hẹn sẽ nghiêm trọng. Ifo Institute for Economic Research cho biết khoản thuế 25% sẽ khiến lượng xe Đức xuất khẩu sang Mỹ hàng năm giảm khoảng 50% trong vòng 10 năm, từ 34 tỷ euro xuống còn 17 tỷ euro. Năm ngoái, viện nghiên cứu này tính toán các khoản thuế sẽ khiến GDP Đức giảm 0.16%. Nổi đau toàn cầu Những quốc gia khác cũng sẽ bị tổn thương. Gần một nửa tất cả ô tô bán ở Mỹ được sản xuất bên ngoài nước này, phần lớn ở Mexico, Canada và Nhật Bản. Ifo ước tính GDP của Mexico sẽ giảm 0.39% vì các khoản thuế Mỹ. GDP của Canada sẽ giảm 0.23% và Nhật giảm 0.1%. Thuế ô tô có thể dẫn đến một cuộc xung đột lớn hơn giữa châu Âu và Hoa Kỳ vì tầm quan trọng của mảng này trong kinh tế châu Âu. Xe cộ hiện chiếm 10% tổng thương mại giữa hai khu vực, theo ACEA, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Công việc của hơn 13 triệu người, 6% tổng người làm công ở Liên minh châu Âu, phụ thuộc vào ngành công nghiệp này. “Liên minh châu Âu sẽ phản ứng tương tự với một khoản thuế như thế, và đây sẽ là một đợt leo thang căng thẳng khổng lồ giữa hai thế lực kinh tế lớn nhất thế giới,” theo Holger Schmieding, trưởng kinh tế tại Berenberg. “Chúng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới tăng trưởng kinh tế ở cả hai bờ Đại Tây Dương.” Hệ quả của Mỹ Ông Trump đã đe dọa áp thuế không chỉ đối với xe sản xuất ở nước ngoài mà còn đối với các linh kiện ô tô sản xuất ở nước ngoài. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ, sử dụng các linh kiện nhập khẩu ở hầu hết mọi mẫu xe, cho rằng chi phí sản xuất sẽ đội lên. Nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Ô tô dựa trên số liệu từ Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy một mẫu xe ô tô thông thường sản xuất ở Mỹ có 40-50% linh kiện nhập khẩu. Các khoản thuế sẽ nâng giá xe sản xuất tại Mỹ lên trung bình $2,750, theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô. Người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ đối mặt với những mức giá cao hơn ở những sản phẩm khác vì EU trả đũa. Giao thương giữa EU và Hoa Kỳ lớn hơn so với giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. “Về mặt thương mại, Liên minh châu Âu có thể đánh trả Hoa Kỳ mạnh hơn so với Trung Quốc,” ông Schmieding nói. Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|