PMI Việt Nam tháng 1 tăng lên 47.4, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên sau ba tháng |
Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) mới nhất của S&P Global chỉ ra, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục đối mặt với các điều kiện kinh doanh khó khăn trong tháng đầu của năm 2023. Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng mới giảm chậm hơn và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại cho thấy nhu cầu đã dần cải thiện. Theo đó, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đạt 47,4 điểm trong tháng 1, tăng so với mức 46,4 điểm trong tháng 12 nhưng vẫn cho thấy sức khỏe ngành sản xuất suy giảm mạnh. Các điều kiện hoạt động đã xấu hơn trong suốt ba tháng qua. Dữ liệu của tháng 1 cho thấy, sản lượng ngành sản xuất tiếp tục giảm đáng kể nhưng mức giảm nhẹ hơn so với tháng 12. Theo S&P Global, số lượng đơn đặt hàng mới giảm thường là nguyên nhân dẫn đến giảm sản lượng. Cụ thể, tháng 1 là tháng thứ 3 liên tiếp ghi nhận tổng số lượng đơn đặt hàng mới giảm.
"Một số công ty cho biết khách hàng có đủ hàng hóa lưu kho và không cần mua hàng vào thời điểm hiện tại", báo cáo của S&P Global cho hay. Tuy nhiên, các chuyên gia S&P Global đánh giá, tình hình đã có những dấu hiệu cải thiện. Theo đó, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng lần đầu tiên trong ba tháng. Nhờ vậy, tổng số lượng đơn đặt hàng mới giảm nhẹ và là mức giảm nhẹ nhất trong giai đoạn giảm hiện nay. Đối với việc làm, S&P Global cho biết, việc làm đã giảm nhẹ hơn vào tháng đầu năm. Số lượng nhân viên đã giảm tháng thứ ba liên tiếp khi yêu cầu về sản lượng giảm. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng giảm trong tháng 1, và tồn kho hàng thành phẩm đã giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2021. Cũng trong tháng 1/2023, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã gia tăng tháng thứ năm liên tiếp và trở thành mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Theo khảo sát của S&P Global ở những nơi giá cả đầu vào tăng, nguyên nhân của việc tăng chi phí là do giá cả của nhà cung cấp, chi phí nhập khẩu và thuế tăng. Các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian có giá cả đầu vào tăng, nhưng các công ty sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản lại có giá cả đầu vào giảm. Do chi phí đầu vào tăng nhanh hơn khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng vào tháng đầu năm. Giá bán hàng đã tăng nhẹ, và tốc độ tăng nhanh nhất trong vòng sáu tháng trở lại đây. Bên cạnh đó, chi phí nguyên vật liệu, cùng với khối lượng công việc giảm đã khiến một số công ty tiếp tục giảm hoạt động mua hàng trong tháng 1. Tuy nhiên, S&P Global nhận định, một số dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng đã khuyến khích các nhà sản xuất khác tăng mua hàng hóa đầu vào, từ đó hoạt động mua hàng về tổng thể hầu như không thay đổi. Mặc dù vậy, hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm trong những tháng trước đã làm giảm lượng tồn kho hàng mua. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã được rút ngắn một chút sau khi đã bị kéo dài trong hai tháng trước đó. Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm đã giúp các nhà cung cấp tăng tốc thời gian giao hàng. Ngoài ra, niềm tin kinh doanh đã cải thiện ở mức cao trong ba tháng gần đây. Cụ thể, hơn một nửa số người trả lời khảo sát lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian 12 tháng tới. Sự nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc Đại lục là một nhân tố khác hỗ trợ cho triển vọng tích cực trên. Đánh giá về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, mặc dù nhu cầu hàng hóa của các công ty sản xuất ở Việt Nam vẫn còn yếu vào đầu năm 2023 khiến sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tiếp tục giảm, đã có một số dấu hiệu tích cực từ lần khảo sát PMI này. "Cụ thể, một trong những điểm tích cực chính trong tháng 1 là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng, từ đó tốc độ giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã chậm lại", ông Andrew Harker nhận định. Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng, việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc, cộng với những dấu hiệu suy thoái ở châu Âu và Mỹ có thể ít nghiêm trọng hơn dự kiến, đã mang lại niềm lạc quan về khả năng tăng trưởng ở Việt Nam. "Trên thực tế, niềm tin kinh doanh trong tháng 1/2023 đã cải thiện ở mức cao trong vòng ba tháng gần đây. Chúng tôi dự báo sản lượng công nghiệp tăng 6,6% trong năm 2023”, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhấn mạnh. Theo CafeF Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|