Tài chính Thứ năm, 28/11/2019, 13:30 GMT+7
Ngân hàng Canada sẽ giữ lãi suất đến năm 2020

Ngân hàng Canada (BoC) hiện được dự kiến sẽ giữ lãi suất đến cuối năm sau, theo đa số các nhà kinh tế trong một khảo sát của Reuters, trong đó dự báo ngân hàng có giữ hay giảm lãi suất trong suốt năm 2020 hay không vẫn chưa chắc chắn.

n28 canada

Thăm dò mới nhất của Reuters đối với 30 nhà kinh tế được thực hiện vào các ngày 19-26/11 cho thấy BoC sẽ giữa lãi suất chính qua đêm ở mức 1.75% trong năm nay vào năm sau, so với kỳ vọng sẽ có một đợt giảm lãi suất vào năm sau trong cuộc thăm dò trước.

Các kỳ vọng thay đổi chủ yếu do những bình luận từ các quan chức BoC – Thống Đốc Stephen Poloz và Phó thống đốc cấp cao Carolyn Wilkins – rằng điều kiện tiền tệ của Canada đang “khá đúng hướng” bất chấp những căng thẳng thương mại toàn cầu.

Mỗi nhà kinh tế tham gia khảo sát dự kiến lãi suất sẽ không đổi trong cuộc họp của Boc ngày 4/12, phù hợp với các kỳ vọng thị trường.

Khi được hỏi liệu nền kinh tế Canada có thật sự cần một đợt giảm lãi suất trước cuối năm sau hay không, đa số nhưng không nhiều nhà kinh tế - 13 trong số 24 người – đã nói không. Chỉ một tháng trước, một nhóm các nhà kinh tế tương tự đã hơi nghiêng về hướng cắt giảm.

“Ngân hàng sẽ kiên nhẫn và không quá vội vã. … Tôi cho rằng họ sẽ muốn dự trữ đạn dược khi tình hình có khả năng xấu hơn, điều tôi không cho rằng sẽ sớm xảy ra,” theo Helmut Pastrick, trưởng kinh tế tại Central 1 Credit, Vancouver.

“Nhưng tình hình toàn cầu vẫn chưa ổn định vì những vấn đề thương mại Mỹ - Trung và tác động của chúng lên giá hàng hóa vẫn quan trọng đối với Canada và tâm lý nói chung.”

Đáng lưu ý, bốn trong số năm ngân hàng chính hàng đầu của Canada đều dự kiến BoC sẽ giảm lãi suất ít nhất một lần đến cuối năm 2020.

BoC vẫn đứng bên lề trong năm nay nhờ kinh tế trong nước mạnh, khác với những ngân hàng trung tâm lớn như Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng trung tâm châu Âu, vốn đã cắt giảm lãi suất. ECB cũng khởi động lại chương trình mua tài sản của mình.

Một khảo sát khác của Reuters cho thấy dù lạm phát chính và lạm phát cơ bản vẫn dao động xung quanh mục tiêu 2% của ngân hàng trung tâm từ tháng Năm, kinh tế Canada được dự kiến sẽ mất đà tăng trưởng trong năm sau.

“Để giữ lạm phát trong tương lai ở mức hiện tại, họ sẽ cần giảm lãi suất để xây dựng nguồn lực trong nền kinh tế giúp hỗ trợ lạm phát ở mức hiện tại,” theo James Orlando, nhà kinh tế cao cấp tại TD.

Sau khi tăng trưởng vượt kỳ vọng 3.7% theo năm trong quý hai, tăng trưởng kinh tế Canada có thể đã chậm lại còn 1.2% trong quý ba, theo một khảo sát hàng tuần của Reuters.

Nếu dự báo này trở thành hiện thực, BoC sẽ chịu thêm áp lực giảm lãi suất trong năm sau.

Giá nhà của Canada cũng được dự báo sẽ chỉ tăng nhẹ trong những năm tới và không sớm trở lại thời kỳ bùng nổ, theo dự báo của các nhà kinh tế và phân tích thị trường bất động sản trong một khảo sát khác của Reuters.

Dù vậy, lòng tin giữa các nhà kinh tế - 18/23 người – về việc ngân hàng trung tâm sẽ làm gì với lãi suất đã giảm hay không đổi trong tháng qua. Chỉ năm người trong số này nói họ tự tin hơn.

“BoC nghiêng về ổn định tài chính lâu dài, đặt biệt nợ hộ gia đình vẫn là trở ngại đối với các cắt giảm lãi suất chính sách. Dường như một cuộc suy thoái toàn cầu sẽ buộc BoC nới lỏng hơn,” theo Dominique Lapointe, nhà kinh tế tại Laurentian Bank Securities.

Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1