Tài chính Thứ tư, 15/01/2020, 13:06 GMT+7
Đây có thể là năm sáp nhập ngân hàng lớn nhất kể từ cuối những năm 1990

Đối mặt với lãi suất thấp và cạnh tranh gay gắt đối với tiền gửi tiêu dùng và các khoản vay từ các đại gia tài chính, trong năm nay các ngân hàng khu vực có thể vội vàng sáp nhập để theo kịp những đối thủ lớn hơn.

j15 banks

Theo Dick Bove, chiến lược gia tài chính tại Odeon Capital và là nhà phân tích kỳ cựu của ngành ngân hàng, năm nay có thể là năm sáp nhập ngân hàng lớn nhất kể từ năm 1998.

Những ngân hàng lớn đã có thể cần phải lớn hơn

Chỉ riêng trong năm 1998, Wells Fargo đã mua lại Norwest, NationsBank mua lại Bank of America và Citibank và Travelers sáp nhập để tạo thành Citigroup. Thỏa thuận Citi chính cáo chung cho luật Glass-Steagall thời kỳ Khủng hoảng ngăn cản các ngân hàng sở hữu các công ty bảo hiểm và môi giới - một vụ sáp nhập sẽ bất hợp pháp nếu Quốc hội không bãi bỏ luật này.

Citigroup tách khỏi Traveller năm 2002 như một công ty riêng biệt, trở thành là một trong 30 cổ phiếu trong Chỉ số Dow.

Hiện tại các ngân hàng lại chịu áp lực tăng trưởng một lần nữa.

"Các ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ đã đặt mục tiêu tăng thị phần bằng cách tranh lấy việc kinh doanh từ những ngân hàng khu vực lớn nhất", ông Bove nói. "Cuộc chiến cạnh tranh có khả năng buộc các ngân hàng khu vực phải hợp nhất để có được dòng tiền và quy mô cần thiết để tránh đòn tấn công."

Đó dường như là động chính cho việc sáp nhập giữa hai người khổng lồ vùng Đông Nam SunTrust và BB & T vào năm ngoái. Thỏa thuận đã tạo ra một ngân hàng mới - hiện được gọi là Truist - là ngân hàng lớn thứ sáu tại Hoa Kỳ.

Ông Bove cho rằng lãi suất thấp bất lợi đối với nhiều ngân hàng, vốn đã được hưởng lợi từ một loạt các đợt mua lại cổ phiếu. Điều đó, và đợt cắt giảm thuế doanh nghiệp gần đây, đã giúp các ngân hàng tăng thu nhập.

"Các ngân hàng đang mất dần những lợi ích đã thúc đẩy lợi nhuận mạnh mẽ trong thập kỷ qua," ông Bove nói.

Sam Stovall, trưởng chiến lược gia đầu tư tại CFRA, cho rằng đợt thị trường bán tháo vào đầu tháng này sau vụ sát hại tướng Iran Qassem Soleimani trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ sẽ chứng minh điều đó.

Ông nói thêm trong một báo cáo gần đây rằng các nhà đầu tư dự kiến Corporate America sẽ công bố thu nhập quý IV giảm nhẹ, kết quả thực tế thường vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích hàng đầu. Thu nhập rất có thể đã tăng rất tốt trong quý IV – kiểu tin tức có thể giữ cho thị trường tiếp tục tăng.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1