Thị trường Thứ hai, 24/08/2020, 13:53 GMT+7
Giá cà phê, đường và ca cao đều đang có xu hướng phục hồi

Các mặt hàng mềm như cà phê, đường và ca cao đã tăng giá trên diện rộng trong vài tuần qua, ổn định sau thời gian biến động mạnh trong đỉnh điểm cuộc khủng hoảng virus corona.

ag24 sugar

Giá cà phê kỳ hạn giao tháng 12 trên Sàn giao dịch liên lục địa của New York (ICE) tăng gần 15% cho đến nay trong quý này, bắt đầu tăng nhanh vào giữa tháng Bảy để đạt mức cao nhất trong bốn tháng vào đầu thángTám. Giá cà phê tăng vọt vào cuối tháng Ba khi các nước bắt đầu tích trữ vì các đợt phong tỏa toàn quốc do đại dịch. Các hợp đồng tháng 12 kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Năm, 20/8, chỉ dưới $1.19/pound.

Giá hợp đồng kỳ hạn là một thỏa thuận mua hoặc bán một tài sản - trong trường hợp này là cà phê - với mức giá ấn định tại một thời điểm cụ thể trong tương lai, chỉ ra những gì mọi người kỳ vọng giá cà phê trong tương lai.

Giá đường kỳ hạn giao tháng Mười nhìn chung đã đi lên ổn định từ mức đáy vào cuối tháng Tư và hiện giao dịch ở mức hơn 13 cent/pound, tăng hơn 21% từ cuối tháng Ba, bao gồm mức đáy 9.67 cent/pound vào cuối tháng Tư.

Giá đã rời các mức cao nhất trong năm tháng vào thứ Năm, một phần do đồng real Brazil suy yếu, chạm mức 13.28 cent vào thứ Sáu tuần trước.

Trong khi đó, giá ca cao kỳ hạn tháng 12 đã tăng đều đặn kể từ đầu tháng Bảy, đạt đỉnh $2,523/tấn vào đầu tháng Tám, tăng 10% cho đến nay trong quý này.

Yếu tố vĩ mô

Carlos Mera Arzeno, nhà phân tích hàng hóa cao cấp tại Rabobank, cho rằng đồng dollar yếu hơn (vì hầu hết hàng hóa được định giá bằng dollar), nhu cầu giảm hạn chế và sự sẵn sàng tìm kiếm hàng hóa của các nhà đầu tư khi lợi nhuận cạn kiệt ở những nơi khác đều góp phần vào đà tăng giá gần đây.

"Chúng tôi có kết quả kinh doanh của các công ty thực phẩm rất đáng khích lệ và doanh số bán hàng tại siêu thị tiếp tục tốt, vì vậy, ít nhất ở mặt này, từ kết quả kinh doanh trong quý hai, chúng tôi biết rằng nhu cầu không tệ như có thể," ông Arzeno nói.

Arzeno vẫn dự kiến nhu cầu ca cao sẽ giảm 3% trong mùa vụ hiện tại, kéo dài đến tháng Chín, cùng với đường và cà phê giảm lần lượt giảm 1% và 0.9%.

“Tất nhiên, những đợt giảm đó xảy ra tại thời điểm khi chúng ta đã quen với nhu cầu ngày càng tăng,” ông giải thích và nói thêm lần cuối cùng nhu cầu cà phê giảm tính theo năm là năm 1995, do giá tăng trong năm trước đó.

Arzeno cho rằng một lý do nữa các hàng hóa mềm tăng giá là do các nhà đầu tư trở lại thị trường.

“Nếu bạn nhìn vào dữ liệu từ CFTC (Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai), chúng tôi nhận thấy các quỹ chỉ số hàng hóa đang mua vào mọi loại hàng hóa trong bảy tuần qua,” ông nhấn mạnh và nói thêm những bên theo dõi như vậy thường “mua một tuần, bán một tuần khác.”

"Đây không phải là khối lượng lớn, nhưng chắc chắn đủ để đẩy giá lên, và tôi có xu hướng tin rằng đây là một phần để phòng ngừa lạm phát."

Phòng ngừa lạm phát là các khoản đầu tư để bảo vệ khi sức mua của đồng tiền giảm xuống, và thường bao gồm vàng và bất động sản.

Trong đại dịch Covid-19, các chính phủ và ngân hàng trung ương đã bơm một lượng thanh khoản chưa từng có để giảm thiểu thiệt hại kinh tế dài hạn, làm dấy lên lo ngại lạm phát có thể tăng cao.

Arzeno cho rằng với các tài sản thay thế mang lại lợi nhuận thấp hơn và phức tạp hơn trong thời kỳ đại dịch, các nhà đầu tư có thể đang tìm kiếm hàng hóa để đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ.

Ông dự đoán giá hàng hóa mềm phục hồi dần khá bền vững chủ yếu nhờ vào nhu cầu vẫn kiên cường đã được chứng minh cho đến nay.

Cũng không thể tách biệt giá cà phê và đường với đồng real Brazil. Vì Brazil là nước xuất khẩu đường, cà phê và cam cô đặc lớn nhất thế giới, biến động tiền tệ ảnh hưởng đến khối lượng xuất khẩu của Brazil và do đó giúp thúc đẩy hành động giá đối với những mặt hàng này.

Khi hầu hết các mặt hàng của Brazil được giao dịch bằng dollar Mỹ, đồng real giảm khuyến khích xuất khẩu, đưa thêm nguồn cung vào thị trường toàn cầu. Đồng real đã giảm giá đều đặn so với dollar kể từ đầu tháng Sáu.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1