Tài chính Thứ sáu, 11/02/2022, 09:23 GMT+7
Để chống lạm phát, Fed có thể sử dụng một công cụ họ đã không dùng kể từ năm 2000

Lạm phát nóng đang gây áp lực buộc Cục Dự trữ Liên bang hành động quyết liệt để kiểm soát giá cả.

f11 inflation

James Bullard, chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, nói ông đã trở nên "diều hâu" hơn đáng kể và hiện ủng hộ tăng lãi suất cả một điểm phần trăm đến ngày 1/7.

Do chỉ có ba cuộc họp của Fed cho đến thời điểm đó, điều này có nghĩa Fed sẽ phải tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm chỉ trong một cuộc họp, thay vì tăng một phần tư điểm phần trăm điển hình. Fed đã không tăng lãi suất nửa điểm kể từ năm 2000.

Các nhà đầu tư hiện định giá 99% khả năng Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tháng Ba, theo công cụ FedWatch của CME Group, so với chỉ 24% vào thứ Tư. Trên thực tế, các thị trường hiện đang định giá khả năng rất nhỏ tăng 3/4 điểm phần trăm trong tháng Ba.

Sự thay đổi này diễn ra sau khi báo cáo mới cho thấy giá tiêu dùng đã tăng 7.5% trong tháng Giêng, mức tăng nhanh nhất trong 12 tháng kể từ năm 1982. Không chỉ vậy, lạm phát bất ngờ tăng nhanh so với tháng trước.

 “Khả năng tăng lãi suất 50 điểm cơ bản đang gia tăng,” theo Alexander Lin, nhà kinh tế Mỹ tại Bank of America.

Không có điều nào trong số này có lợi cho thị trường chứng khoán. Chỉ số Dow giảm 425 điểm (1.2%), chạm mức thấp nhất trong phiên sau những bình luận của ông Bullard.

Thực tế các nhà đầu tư, quan chức Fed và các ngân hàng Phố Wall thậm chí đang dự tính về một đợt tăng lãi suất quyết liệt như vậy đang nói lên điều đó. Chỉ vài tháng trước, tranh luận là liệu Fed sẽ tăng lãi suất hai hay ba lần trong năm nay. Giờ đây, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng chỉ riêng tháng Ba sẽ tăng gấp đôi.

Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho rằng sẽ rất "kỳ lạ" khi giá tiêu dùng tăng 7.5% và phản ứng ban đầu của Fed chỉ là một đợt tăng lãi suất nhỏ.

“Nếu muốn kiểm soát lại uy tín và danh tiếng của mình, bạn nên có xu hướng tăng 50 hơn là 25,” ông Boockvar nói.

Bank of America đã dự đoán bảy lần tăng lãi suất trong năm nay, với một phần tư điểm tại mỗi cuộc họp bắt đầu trong tháng Ba. Nhưng sau báo cáo lạm phát ảm đạm hôm thứ Năm, ông Lin cho rằng có thể cần một bước mạnh mẽ hơn để giảm lạm phát.

“Mục tiêu là tạo ra một hạ cánh mềm trong nền kinh tế, nghĩa là đẩy lùi nền kinh tế vừa đủ để có được tăng trưởng dưới mức họ nghĩ đang là xu hướng," ông Lin nói.

Đồng thời, Fed muốn tránh tăng lãi suất quá mạnh đến mức khiến các nhà đầu tư hoảng sợ vốn đã quen với lãi suất chạm đáy. “Fed không muốn gây bất ngờ cho thị trường. Fed thích mọi thứ được định giá đầy đủ," ông Lin nói.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1