Tài chính Thứ ba, 08/02/2022, 09:52 GMT+7
Ngân hàng Indonesia chịu áp lực tăng lãi suất, nhưng sẽ phải đến quý 3 năm 2022

Ngân hàng trung ương Indonesia sẽ tăng lãi suất nhanh hơn so với dự kiến chỉ một tháng trước đây do lo ngại đồng rupiah yếu hơn khi Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị tăng lãi suất vào tháng tới trong bối cảnh lạm phát Mỹ tăng vọt.

f8 bi

Nhưng không như nhiều nền kinh tế lớn, lạm phát Indonesia đa phần vẫn ổn định, chỉ nhích lên 2.18% trong tháng Giêng sau khi chi tiêu hầu hết hai năm trước đó dưới phạm vi mục tiêu 2% -4% của Ngân hàng Indonesia (BI).

Tất cả 26 nhà kinh tế được thăm dò ý kiến vào ngày 2-7 tháng Hai dự kiến BI sẽ giữ tỷ lệ mua lại nghịch đảo chuẩn trong bảy ngày ở mức thấp kỷ lục 3.50% khi kết thúc cuộc họp chính sách vào thứ Năm.

Hơn một phần ba số người được hỏi, 8 trong số 20 người, dự kiến sẽ có một đợt tăng ngay trong quý tới nhưng số trung bình trong cuộc thăm dò mới nhất dự đoán mức thắt chặt 50 điểm cơ bản trong tháng Bảy-Chín, so với mức tăng 25 điểm cơ bản trong quý Ba và quý Tư trong cuộc thăm dò ý kiến hồi tháng Một.

 “Nếu lạm phát đang tăng lên và áp lực bên ngoài mạnh hơn so với kỳ vọng trước đó, BI cần điều chỉnh tỷ giá thêm 50 điểm cơ bản trong quý ba,” theo Irman Faiz, nhà kinh tế tại Bank Danamon.

8 trong số 17 người được hỏi dự đoán lãi suất chính của BI ở mức 4.25% hoặc cao hơn - hai người cho rằng 4.50%. Sáu người khác nói 4.00%, hai người nói 3.75% và một người cho rằng BI sẽ giữ mức 3.50% hiện tại cho cả năm.

Nhưng phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách đồng Rupiah Indonesia biểu hiện như thế nào. Đồng tiền này khá ổn định trong năm nay, chỉ giảm 1% so với đồng dollar đang mạnh lên. Một thăm dò của Reuters được thực hiện cách đây sáu tuần cho thấy đồng rupiah giao dịch quanh mức hiện tại trong 12 tháng.

Các nhà kinh tế tại ING lưu ý "điểm kích hoạt" khiến BI chuyển từ lập trường nới lỏng sang tập trung vào áp lực giá "sẽ là lạm phát tăng kết hợp với áp lực giảm giá lên đồng rupiah có liên quan đến việc Fed thắt chặt chính sách."

Các ngân hàng trung ương của thị trường mới nổi đang để mắt đến Fed trong trường hợp chu kỳ thắt chặt của họ khiến dòng vốn chảy ra ngoài.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tăng trưởng 5% trong quý tư năm 2021, mạnh hơn một chút so với mức trung bình trong một thăm dò của Reuters. Nhưng số ca nhiễm COVID-19  gia tăng đột biến gần đây có thể khiến các nhà hoạch định chính sách lúc này phải thận trọng.

Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1