Chứng khoán Thứ ba, 04/01/2022, 11:45 GMT+7
Chứng khoán châu Âu đạt mức cao kỷ lục vào ngày đầu tiên giao dịch năm 2022

Thị trường đặt cược vào sự phục hồi kinh tế ổn định bất chấp mối đe dọa từ biến thể Covid Omicron

j4 eu

Cổ phiếu châu Âu tiến đến các mức cao kỷ lục trong ngày đầu tiên giao dịch trong năm 2022 khi thị trường đặt cược kinh tế phục hồi ổn định bất chấp số ca nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron gia tăng.

Chỉ số chứng khoán chuẩn của Châu Âu, Stoxx 600, đã tăng lên mức cao kỷ lục trong ngày 491.73 điểm vào thứ Hai, 3/1, vượt mức đỉnh 490.58 trong tháng 11, khi thị trường dầu mỏ và chứng khoán toàn cầu leo thang. Sau đó, chỉ số đóng cửa ở mức 489.99, tăng 0.45%.

Stoxx 600 từng ghi nhận mức tăng 22.4% vào năm ngoái, hiệu suất hoạt động hàng năm tốt thứ hai trong hơn một thập kỷ, sau khi việc triển khai vaccine Covid-19 toàn cầu và chi tiêu kích thích của chính phủ khuyến khích các nhà đầu tư đổ tiền trở lại thị trường.

Giá cổ phiếu của các hãng hàng không Lufthansa và Air France KLM là hai trong số những cổ phiếu tăng lớn nhất trên thị trường chứng khoán châu Âu sau khi các nhà phân tích tại Citi dự báo việc mở lại các tuyến du lịch đến châu Á có thể giúp thúc đẩy lĩnh vực du lịch. Cổ phiếu của Lufthansa tăng gần 8.9% lên €6.73/cổ phiếu và Air France KLM tăng 4.9% lên €4.06.

Kỷ lục của châu Âu khi bắt đầu sang năm mới tạo tiền đề cho các thị trường Hoa Kỳ tiếp tục phục hồi vào cuối năm 2021. Chỉ số S&P 500 khi mở cửa, sau khi tăng kỷ lục 47.7% năm ngoái, được củng cố nhờ cổ phiếu Tesla tăng 9% sau khi doanh số hàng quý của hãng này vượt quá mong đợi.

Một động lực khác đối với thị trường Mỹ, giá dầu toàn cầu năm ngoái có mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ ít nhất năm 2016, tiếp tục tiến đến $80/thùng khi lo ngại xuất hiện vào cuối năm ngoái về tác động của biến thể Omicron đã dịu đi. Giá dầu giúp cổ phiếu của các tập đoàn dầu khí lớn của Mỹ như Chevron và ExxonMobil mỗi hãng tăng 1%.

Sự lạc quan của thị trường trên toàn cầu khiến giá vàng, vốn được coi là hàng hóa “trú ẩn an toàn” trong thời kỳ thị trường chứng khoán có nhiều biến động, đi xuống. Giá vàng giao ngay đang trên đà giảm trong một ngày lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm trong hơn một tháng vào chiều thứ Hai sau khi giá giảm 1.6% xuống $1,798.97/ounce.

Sở giao dịch chứng khoán London (LSE), đi sau các đối thủ châu Âu và Hoa Kỳ khi tăng 14.3% vào năm ngoái, đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Hai. FTSE 100 bị chỉ trích là "lỗi thời" do khan hiếm các công ty công nghệ và quá nhiều cổ phiếu dầu mỏ và ngân hàng. Chỉ số này vẫn thấp hơn 6.5% so với mức đỉnh của tháng 5/2018 vào năm ngoái trong khi các thị trường Mỹ, Đức và Pháp đều đạt mức cao kỷ lục.

Thị trường dầu toàn cầu cũng dự kiến sẽ đối mặt với biến động trong năm tới khi các bên giao dịch cân nhắc giữa rủi ro biến thể Omicron có thể ngăn chặn nhu cầu đối với nhiên liệu vận tải phục hồi, và tình trạng nguồn cung không chắc chắn từ các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Giá dầu giảm vào cuối năm 2021 sau khi phát hiện biến thể mới, từ mức chỉ hơn $85/thùng trong tháng Mười xuống gần dưới $70/thùng một tháng trước. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin dầu thô Brent có thể đạt $90/thùng trong năm tới khi các hạn chế của Covid-19 tiếp tục được bãi bỏ.

Tamas Varga, từ công ty môi giới dầu PVM, cho biết: “Tỷ lệ lây nhiễm đang tăng trên toàn cầu, các biện pháp hạn chế đang được áp dụng ở một số quốc gia, lĩnh vực du lịch hàng không, cùng những lĩnh vực khác, đang bị ảnh hưởng, nhưng sự lạc quan của các nhà đầu tư là rõ ràng.

“Có vẻ như chủng hiện tại ít gây các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với các chủng trước, điều này có thể giúp chúng ta chống chọi với làn sóng thứ tư của đại dịch.”

Giá dầu tăng có thể sẽ gây thêm khó khăn tài chính cho các hộ gia đình đang chịu áp lực ở Anh, nơi phải đối mặt với giá xăng tại trạm cao kỷ lục và chi phí khí đốt và hóa đơn điện sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Các hộ gia đình và doanh nghiệp Anh có thể bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ lạm phát cao nhất trong một thập kỷ, do chi phí nguyên vật liệu tăng và chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn liên tục, sau khi chỉ số giá tiêu dùng đo lường lạm phát tăng lên 5.1% vào tháng 11. Ngân hàng Trung ương Anh cho biết lạm phát có thể đạt đỉnh khoảng 6% vào tháng Tư - gấp ba lần tỷ lệ mục tiêu 2% - vì hóa đơn năng lượng dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi từ các mức kỷ lục trong mùa đông năm nay.

Trường Sơn lược dịch
Theo The Guardian

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1