Thị trường Thứ năm, 17/09/2020, 10:22 GMT+7
Chi tiêu người tiêu dùng Hoa Kỳ dường như chậm lại trong tháng Tám

Chi tiêu người tiêu dùng của Hoa Kỳ dường như chậm lại trong tháng Tám do hàng triệu người Mỹ  bị cắt trợ cấp thất nghiệp, cho thấy thêm bằng chứng phục hồi kinh tế từ cuộc suy thoái Covid-19 đang chững lại.

sp17 us

Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Tư, 16/9, cho biết doanh số bán lẻ cốt lõi, số liệu tương ứng chặt chẽ nhất với thành tố chi tiêu tiêu dùng của tổng sản phẩm quốc nội, đã giảm 0.1% trong tháng trước sau khi điều chỉnh giảm 0.9% vào tháng Bảy.

Danh mục này, không bao gồm ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, trước đó đã được biết đã tăng 1.4% trong tháng Bảy. Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò dự báo doanh số bán lẻ cơ bản tăng 0.5% trong tháng Tám.

Doanh thu bán lẻ nói chung tăng 0.6% trong tháng Tám, một phần do giá xăng dầu cao hơn đã hỗ trợ doanh thu tại các trạm dịch vụ.

Báo cáo theo dõi dữ liệu trong tháng này cho thấy thị trường lao động đang giảm tốc sau khi việc làm tăng đáng kể trong tháng Năm và tháng Sáu khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại sau khi đóng cửa vào giữa tháng Ba để kiểm soát sự lây lan của virus corona.

Tăng trưởng việc làm chậm lại hơn trong tháng Tám và các đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới vẫn ở mức cao bất thường vào đầu tháng Chín. Đồng thời, lĩnh vực sản xuất cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với sản lượng chậm lại trong tháng trước.

Khoản trợ cấp thất nghiệp hàng tuần $600 đã hết hạn vào tháng Bảy, đã được thay thế bằng khoản bổ sung $300 hàng tuần, không dành cho tất cả các bang và nguồn quỹ cho chương trình này dự kiến sẽ hết trong tháng này. Các nhà kinh tế ước tính khoản trợ cấp thất nghiệp giảm bổ sung khiến thu nhập giảm khoảng 70 tỷ USD trong tháng Tám.

Với ít nhất 29.6 triệu người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, dấu hiệu chi tiêu của người tiêu dùng đi xuống có thể gây áp lực lên Nhà Trắng và Quốc hội để khởi động lại các cuộc đàm phán về một gói hỗ trợ tài chính khác.

Tiền của chính phủ đóng góp vào sự thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động kinh tế bắt đầu vào tháng Năm. Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý 3 do doanh số bán lẻ cốt lõi tăng mạnh vào cuối quý từ tháng Tư đến tháng Sáu.

Chi tiêu tiêu dùng đã sụt giảm kỷ lục trong quý hai. Doanh số bán lẻ cốt lõi trong tháng Tám, nếu tiếp tục đi xuống, sẽ khiến chi tiêu của người tiêu dùng có xu hướng tăng trưởng chậm hơn trong quý tư.

Trường Sơn lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1