Tài chính Thứ hai, 10/01/2022, 10:11 GMT+7
Châu Á phải đối mặt với ba rủi ro chính vào năm 2022

Theo nhà kinh tế cao cấp Carlos Casanova, khu vực châu Á tại ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ UBP, các nước châu Á sẽ phải đối mặt với ba khó khăn lớn trong năm tới.

j10 asia1

“Số ca nhiễm omicron gia tăng. Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn vào khoảng 5%. Và giờ đây, biên bản cuộc họp của Fed cho thấy tốc độ thu hẹp kích thích sẽ nhanh hơn dự kiến,” những yếu tố này “gây ra mối đe dọa cho toàn khu vực.”

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tuần trước đã khiến các nhà đầu tư hoảng sợ sau khi biên bản cuộc họp tháng 12 tỏ dấu hiệu các thành viên đã sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt hơn dự kiến trước đó.

Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ có thể sẵn sàng bắt đầu tăng lãi suất, thu lại chương trình mua trái phiếu và tham gia vào các thảo luận cấp cao về việc giảm số trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.

Dù các thị trường mới nổi của châu Á được định vị tốt, chúng sẽ bị tác động nhiều hơn bởi những yếu tố này - đặc biệt nếu Fed hành động quyết liệt trên mặt trận chính sách.

 “Sẽ có một sự đè nén tỷ giá thực giữa các thị trường mới nổi ở Châu Á và Hoa Kỳ,” ông Casanova nói. Ngoài ra, điều này có thể khiến dòng trái phiếu trong khu vực này chảy đi nhiều hơn, đặc biệt từ các nền kinh tế dễ bị tổn thương hơn.

Năm 2013, Fed đã gây ra cái gọi là đợt "taper tantrum" khi bắt đầu giảm chương trình mua tài sản. Các nhà đầu tư hoảng sợ và điều này kích hoạt một đợt bán tháo trái phiếu, khiến lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đột biến.

Kết quả, các thị trường mới nổi ở châu Á phải hứng chịu tình trạng dòng vốn chảy ra mạnh và đồng tiền mất giá, buộc các ngân hàng trung ương trong khu vực phải tăng lãi suất để bảo vệ tài khoản vốn của họ.

Tất cả phụ thuộc vào cách Fed tiến hành bình thường hóa chính sách của mình trong những tháng tới, ông Casanova nói.

 “Những gì chúng tôi đang đấu tranh để tránh là một tình huống, theo đó, Fed chủ động hơn trong việc giảm bảng cân đối kế toán cùng lúc với việc họ tiến hành ba đợt tăng lãi suất trong năm 2022,” điều này có khả năng khiến dòng vốn chảy khỏi khu vực nhiều hơn và áp lực giảm phát gia tăng.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1