Doanh nghiệp Thứ năm, 30/03/2017, 13:38 GMT+7
American Airlines mua cổ phần 200 triệu USD tại China Southern

China Southern Airlines cho biết vào thứ Ba, 28/3, họ sẽ bán một phần nhỏ cổ phần cho American Airlines Group Inc trong một thỏa thuận trị giá 200 triệu USD sẽ giúp các hãng hàng không tiếp cận tốt hơn hai thị trường đi lại lớn nhất thế giới.

m30 aa

China Southern sẽ phát hành các cổ phiếu mới trị giá 1.55 tỷ dollar Hong Kong (199.6 triệu USD) cho American Airlines, giúp American trở thành hãng hàng không Mỹ thứ hai sở hữu một phần một hãng hàng không Trung Quốc sau khi Delta Air Lines Inc mua 3.55% cổ phần của China Eastern Airlines Corp với giá 450 triệu USD năm 2015.

Điều này có nghĩa ba hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc hiện có liên kết với các hãng hàng không nước ngoài, điều được Bắc Kinh khuyến khích như một cách nhằm tăng cường tính cạnh tranh toàn cầu của lĩnh vực này. Cathay Pacific của Hong Kong và hãng hàng không quốc gia Trung Quốc, Air China đã mua cổ phần của nhau năm 2006.

“Chúng tôi rất hài lòng được bắt đầu mối quan hệ này nhằm cải thiện kết nối với hai thị trường hàng không lớn nhất và hai nền kinh tế hàng đầu thế giới,” Chủ tịch China Southern, ông Wang Chenshun nói trong một tuyên bố do American Airlines phát đi.

Trong hồ sơ gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, China Southern cho biết họ sẽ phát hành 270.61 triệu cổ phiếu H niêm yết tại Hong Kong, chiếm 2.68% vốn cổ phần mở rộng của hãng. Các cổ phiếu sẽ được phát hành với giá HK$5.74/cổ phiếu, cao hơn 4.6% so với phiên đóng trước đó.

Cổ phiếu niêm yết tại đại lục của hãng, nối lại giao dịch sau ba ngày tạm ngừng, đã tăng đến 4.3% trong phiên giao dịch sớm lên mức cao nhất trong bảy tháng rưỡi.

Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của hãng, mở cửa với giá cao hơn, đã giảm 3.27% lúc 0641 GMT còn HK$5.35, thấp hơn giá cổ phiếu mới phát hành.

“Chúng tôi là hai hãng hàng không lớn nhất thế giới và các mạng lưới của chúng tôi hỗ trợ cho nhau rất nhiều,” Chủ tịch American Airlines, ông Robert Isom nói trong tuyên bố.

Các kế hoạch hợp tác

Đối với American Airlines, thỏa thuận có thể mở rộng tiếp cận của họ đến Trung Quốc, một trong những nguồn du khách lớn nhất đến Mỹ, và giúp hãng cạnh tranh với đối thủ Delta, vốn đã đầu tư vào các hãng hàng không nước ngoài ở Mexico, Brazin và Anh trong những năm gần đây.

Hãng cho biết hai hãng hàng không dự kiến sẽ bắt đầu các thỏa thuận bay liên danh và liên tuyến vào cuối năm nay, cho phép khách hàng đi đến hơn 70 điểm đến ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải, và đối với China Southern, khách hàng của họ sẽ tiếp cận được gần 80 điểm đến ngoài Los Angeles, San Francisco và New York.

China Southern, trụ sở tại Quảng Châu, hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc về số lượng hành khách, cho biết thỏa thuận giúp họ “đạt được mục tiêu chiến lược xây dựng tập đoàn hàng không tầm cỡ thế giới.”

Các hãng hàng không cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm nhân viên, bán hàng, các chương trình khách hàng thân thiết và chia sẽ các tiện ích sân bay.

Tuy nhiên các nhà phân tích cho biết họ không kỳ vọng thỏa thuận này sẽ tác động nhiều đến hoạt động của các hãng hàng không ngoài việc hợp tác chặt chẽ hơn.

“Rất hợp lý khi hợp tác với một hãng hàng không nước ngoài khác,” Kelvin Lau, một nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets nói. “Nhưng vì tỷ lệ cổ phần khá nhỏ, tôi không cho rằng điều này sẽ tạo ra bất kỳ thay đổi quan trọng nào trong quản lý.”

Bắc Kinh đã hứa chấn chỉnh lại các hãng hàng không Trung Quốc bằng cách áp dụng các cải cách sở hữu hỗn hợp và đưa các khoản vốn tư nhân vào đầu tư chiến lược và các doanh nghiệp nhà nước nhằm cải thiện hiệu quả và tính cạnh tranh.

Các hãng hàng không Trung Quốc đang tích cực mở rộng đội bay và các tuyến quốc tế khi tận dụng tăng trưởng mạnh trong du lịch ra nước ngoài của người Trung Quốc, vốn vượt xa du lịch trong nước.

Khánh Lâm lược dịch
Theo Asian Nikkei Review

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1