Thị trường Thứ sáu, 02/11/2018, 13:16 GMT+7
Sản lượng dầu OPEC lên mức cao nhất từ năm 2016

OPEC đã đẩy mạnh sản xuất dầu trong tháng Mười lên mức cao nhất từ năm 2016, theo một khảo sát của Reuters, khi sản lượng cao từ Các Tiểu vương quốc Arab (UAE) và Libya bù được cho khoản giảm trong các chuyến hàng từ Iran vì lệnh cấm vận của Mỹ.

nov2 opec

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu 15 thành viên đã sản xuất được 33.31 triệu thùng/ngày trong tháng Mười, tăng 390,000 thùng/ngày so với tháng Chín và là mức sản xuất cao nhất của OPEC kể từ tháng 12/2016.

Trong tháng Sáu, OPEC đã đồng ý bơm thêm dầu dưới áp lực từ tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn giá lên và bù cho khoản giảm dự kiến trong xuất khẩu của Iran. Dầu LCOc1 đạt mức cao trong bốn năm $86.74/thùng ngày 3/10, nhưng từ đó đã giảm còn $73 vì các lo ngại nguồn cung thắt chặt giảm dần.

“Các nhà sản xuất dầu dường như thành công bù cho các khoản thiếu hụt từ Iran và Venezuela,” theo Carsten Fritsch, nhà phân tích tại Commerzbank, Frankfurt.

Theo hiệp ước trong tháng Sáu, OPEC, Nga và những nước không thuộc OPEC khác sẽ trở lại mức tuân thủ 100% các khoản cắt giảm bắt đầu vào tháng 1/2017, sau nhiều tháng sản xuất giảm ở Venezuela, Angola và những nơi khác đẩy mức tuân thủ lên trên 160%.

Trong tháng Mười, 12 thành viên OPEC đã hạ mức tuân thủ xuống còn 107% do sản xuất tăng, so với 122% trong tháng Chín.

Đây là lần OPEC tiến gần nhất đến mức tuân thủ 100% từ sau thỏa thuận tháng Sáu.

UEA, Libya

Khoản tăng lớn nhất trong tháng 10 đến từ UEA.

Sản lượng tháng Mười tăng thêm 200,000 thùng/ngày lên 3.25 triệu thùng/ngày, và về lý thuyết có thể tăng thêm do UEA cho biết năng lực sản xuất của họ sẽ đạt 3.5 triệu thùng/ngày đến cuối năm.

Khoản tăng lớn thứ hai đến từ Libya, với sản xuất trung bình đạt 1.22 triệu thùng/ngày, tăng thêm 170,000 thùng/ngày. Sản lượng của Libya vẫn bấp bênh vì bất ổn, làm dấy lên các câu hỏi về tính ổn định trong sản xuất hiện tại của OPEC.

Saudi Arabia, sau khi mở khóa dầu vào tháng Sáu và sau đó lại thu hẹp kế hoạch sản xuất thêm dầu, đã cung cấp 10.65 triệu thùng/ngày trong tháng 10, nhiều hơn tháng Sáu và gần mức cao kỷ lục.

Saudi Arabia, nước sản xuất đứng đầu của OPEC, đã ngụ ý họ quan ngại về khả năng thừa cung, đưa ra khả năng đợt điều chỉnh sản xuất tiếp theo của họ có thể nhằm hạn chế sản lượng.

Nước sản xuất lớn thứ hai của OPEC, Iraq, cũng tăng sản lượng trong tháng 10.

Nguồn cung từ Iraq có thể tăng thêm nếu chính phủ mới của Iraq thực hiện thỏa thuận chính phủ trước đạt được với Chính quyền Khu Tự trị người Kurd (KRG) nối lại xuất khẩu dầu thô Kirkuk sang Thổ Nhĩ Kỳ qua KRG.

Angola, với nguồn cung tự nhiên giảm ở các mỏ dầu hạn chế sản xuất trong những năm gần đây, đã đẩy mạnh sản xuất nhờ nguồn cung từ mỏ mới, Gindungo. Sản lượng hiện vẫn còn rất thấp so với mục tiêu OPEC của họ.

Nguồn cung ở Nigeria tăng thêm 30,000 thùng/ngày. Cũng như Libya, Nigeria không nằm trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC vì nước này thường có những lần gián đoạn nguồn cung bất ngờ vì tình trạng bất ổn.

Sản lượng ở Kuwait giảm nhẹ. Nước này đã nâng sản lượng vào tháng Bảy theo thỏa thuận OPEC, và giữ ổn định trong tháng Tám và tháng Chín.

Trong số những nước có sản lượng giảm, mức giảm lớn nhất – 100,000 thùng/ngày - là ở Iran. Xuất khẩu giảm khi các cấm vận của Mỹ khiến các công ty không muốn mua dầu Iran, dù khoản giảm này thấp hơn một số nhà phân tích dự kiến.

Sản xuất cũng đi xuống thêm ở Venezuela, nơi ngành dầu thiếu ngân sách vì cuộc khủng hoảng kinh tế đang làm giảm các hoạt động lọc dầu và xuất khẩu dầu thô.

Dù có các khoản giảm này, sản lượng OPEC trong tháng Mười vẫn tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2016, một tháng trước khi thỏa thuận giảm nguồn cung có hiệu lực, theo các khảo sát của Reuters.

Một số nguồn dầu thêm đến từ Cộng Hòa Congo và Equatorial Guinea. Hai nước đã tham gia OPEC lần lượt vào các năm 2018 và 2017.

Trước khi Congo tham gia, OPEC có mục tiêu sản xuất cho năm 2018 là 32.78 triệu thùng/ngày, dựa trên các khoản giảm vào cuối năm 2016 và dự kiến sản lượng 2018 của Nigeria và Libya.

Không tính Congo, OPEC đã sản xuất trên mức mục tiêu 53,000 thùng/ngày trong tháng Mười.

Trường Sơn lược dịch
Theo Reuters

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1