Thị trường Thứ năm, 08/07/2021, 10:13 GMT+7
Lạm phát dự kiến tăng ở Trung Quốc và các quốc gia châu Á lớn khác trong năm 2022

Những hạn chế vì virus trên khắp châu Á đã làm suy yếu chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng lạm phát có thể tiếp tục tăng cao hơn ở một số nền kinh tế lớn nhất khu vực.

jl8 inflation

Theo các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, giá tiêu dùng của Trung Quốc sẽ tăng lên 80 điểm cơ bản trong năm tới, cao nhất ở châu Á, tiếp theo là Indonesia, tăng 3/4 điểm phần trăm. Các nhà phân tích cho giá giảm mạnh nhất ở Philippines, nơi lạm phát được cho là giảm 1.2 điểm phần trăm.

Những con đường lạm phát khác nhau sẽ xác định tốc độ ở đó các cơ quan quản lý tiền tệ của châu Á sẽ bắt đầu thu hẹp các biện pháp kích thích thời đại dịch. Tại Hàn Quốc, nơi thước đo giá tiêu dùng ở mức 2.4% vào tháng trước, ngân hàng trung ương dự kiến sẽ bắt đầu tăng lãi suất trong năm nay. Ngân hàng Dự trữ Australia được dự kiến sẽ tăng lãi vào năm 2023.

Triển vọng Lạm phát khác biệt
Trung Quốc sẽ chứng kiến mức tăng giá lớn nhất trong năm tới ở châu Á
Thay đổi ròng ước tính trong lạm phát năm 2022 so với lạm phát năm 2021
jl8 inflation f 2

Nguồn: khảo sát Bloomberg

Lưu ý: Số liệu là ước tính trung bình của các nhà kinh tế do Bloomberg khảo sát. Dự báo của Ấn Độ dựa trên các năm tài chính.

Chi phí hàng hóa nhập khẩu tăng cao khiến lạm phát nhà máy của Trung Quốc lên mức cao nhất kể từ năm 2008, trong khi giá bán cho người tiêu dùng đang giữ khá ổn định. Xu hướng này có thể sẽ đảo ngược trong năm tới, với lạm phát tiêu dùng dự kiến sẽ tăng từ 1.5% lên 2.3% trong năm nay, trong khi giá sản xuất giảm xuống 1.9%.

Theo Jinyue Dong, nhà kinh tế cấp cao của BBVA, chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc sẽ ổn định hơn vào cuối năm nay và trong năm 2022, giúp thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu.

Lạm phát trung bình ở Philippines dự kiến sẽ ổn định ở mức 4.2% trong năm nay và giảm xuống 3% trong năm tới, theo nhà kinh tế Michael Ricafort tại Rizal Commercial Banking Corp.

Dù lạm phát ở hầu hết châu Á có khả năng sẽ dưới 4% trong năm tới, Ấn Độ và Sri Lanka khá khác biệt. Mức tăng giá ở những quốc gia này dự kiến sẽ vượt 4.7%, vượt xa các nước trong khu vực trong năm thứ hai.

Ấn Độ đang trải qua điều tương tự với lạm phát do chi phí đẩy lên của Trung Quốc, nơi giá đầu vào cao hơn là yếu tố chính đẩy chi phí hàng hóa và dịch vụ lên. Lo ngại về lạm phát của Ấn Độ đã gây ra một đợt bán tháo trái phiếu đồng rupee kỳ hạn ngắn hơn, một xu hướng có thể gia tăng nếu giá tiếp tục tăng.

Phong Lữ lược dịch
Theo Bloomberg

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1