Thị trường Thứ tư, 21/07/2021, 11:20 GMT+7
Trung Quốc đang thách thức thị trường dầu trị giá 30 tỷ USD của Singapore

Singapore đang đối mặt với sự cạnh tranh lớn nhất với tư cách là nhà cung cấp nhiên liệu hàng hải thống trị ở châu Á, khi Trung Quốc thu hút nhiều tàu hơn đến bờ biển của mình sau khi nhanh chóng phát triển các cảng và các cơ sở lọc dầu.

jl21 sing1

Doanh số bán nhiên liệu hàng hải của Trung Quốc - được gọi trong ngành là bunkering - đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua và quốc gia này đang nỗ lực thu hút tàu bè thường đến các cảng lân cận ở các nền kinh tế lớn như Hàn Quốc và Nhật Bản. Singapore vẫn giữ vị trí dẫn đầu với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu cho lĩnh vực trị giá hơn 30 tỷ USD ở châu Á, nhưng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đang tăng nhanh.

Trung tâm nhiên liệu hàng hải của Trung Quốc là Chu San, một quần đảo phía nam của Thượng Hải trên bờ biển phía đông. Một số nhà máy lọc dầu thô mới nhất và lớn nhất của Trung Quốc đang được xây dựng trong khu vực này, trong khi chính phủ đã áp dụng các biện pháp khuyến khích thuế khiến nhiên liệu của Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn.

 “Singapore có lợi thế hơn các cảng châu Á khác về mọi mặt. Họ vẫn tiếp tục như vậy cho đến hôm nay, tuy nhiên, các cảng khác đang dần cố gắng bắt kịp. Chu San chắc chắn sẽ chiếm một phần lượng tàu từ các cảng khác ở Đông Bắc Á," theo Jayendu Krishna, giám đốc tại Drewry Maritime Advisors.

Singapore - cũng là trung tâm tiếp nhiên liệu cho tàu thuyền lớn nhất thế giới - đã bán khoảng 50 triệu tấn nhiên liệu hàng hải vào năm ngoái, 1/5 tổng số toàn cầu. Hãng tư vấn ngành OilChem ước tính doanh số bán hàng của Trung Quốc đã tăng trong năm thứ năm liên tiếp lên 16.9 triệu tấn. SeaCred, một cơ quan tình báo hàng hải, đã định giá thị trường dầu hàng hải ở châu Á ở mức 31 -  32 tỷ USD trong năm 2020.

Những cảng nhộn nhịp nhất thế giới nằm ở Trung Quốc nhờ vào ngành sản xuất đồ sộ của nước này và tăng cường năng lực khai thác cảng sẽ tạo thêm ảnh hưởng cho các doanh nghiệp hỗ trợ. Chính quyền địa phương đang chi 520 triệu nhân dân tệ (80 triệu USD) mở rộng khu neo đậu và xây các kênh vận chuyển mới tại Chu San, trong khi các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiều hơn lượng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, hiện đang rất cần theo các quy tắc toàn cầu mới buộc tàu phải sử dụng nhiên liệu sạch hơn.

“Hoạt động kinh doanh nhiên liệu hàng hải của Trung Quốc đang sắp bắt kịp Singapore,” theo Zhang Xiaoli, một cựu quan chức của cơ quan hải quan tỉnh Chiết Giang, bao gồm Chu San. Bà dự đoán doanh số bán nhiên liệu hàng hải của nước này sẽ bằng 40% của Singapore trong năm nay - khoảng 20 triệu tấn dựa trên dữ liệu năm 2020.

Trung Quốc đã cấp hơn 10 giấy phép hoạt động kinh doanh nhiên liệu hàng hải cho các công ty trong khu tự do thương mại Chu San và cũng đã đưa hợp đồng tương lai nhiên liệu hàng hải có hàm lượng lưu huỳnh thấp lên Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải để cải thiện tính minh bạch về giá cả. Theo dữ liệu từ Marine Bunker Exchange, nhiên liệu LSFO thực tế đang được bán tại cảng ở mức $546/tấn vào thứ Hai, cao hơn $3 so với Singapore, sau khi rẻ hơn so với thị quốc này vào tháng Tư, theo dữ liệu từ Marine Bunker Exchange.

Chu San cạnh tranh hơn về giá trong năm nay và các tàu Stena Bulk đi đến Trung Quốc có thể sẽ sử dụng cảng để tiếp nhiên liệu thường xuyên hơn, theo Yvonne Rittfeldt, người đứng đầu bộ phận thu mua nhiên liệu hàng hải tại công ty vận tải biển chuyên vận chuyển các sản phẩm thô và tinh chế. Tuy nhiên, Singapore đáng tin cậy hơn với việc cung cấp nhiên liệu hiệu quả và kịp thời, bà nói thêm.

Trận chiến Bunker
Trung Quốc đang dần xây dựng thị phần của mình trong lĩnh vực nhiên liệu hàng hải
jl21 sing f 1
Nguồn: OilChem; Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore

Singapore có ưu thế về địa lý, nằm ở ngã tư tuyến đường thương mại hàng thế kỷ kết nối khu vực với châu Âu, Trung Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ. Việc xây dựng cảng container đầu tiên của Đông Nam Á năm 1972 đã giúp thị quốc này mở ra con đường dẫn đến vị trí nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu trên biển và họ đang lập kế hoạch cho khu cảng tự động lớn nhất thế giới.

Singapore có mạng lưới lưu trữ và lọc dầu rộng lớn duy trì dòng chảy ổn định cho các tàu được tiếp nhiên liệu và gần đây nước này cũng củng cố các thông tin về tính minh bạch của mình. Các biện pháp nghiêm ngặt giám sát việc vận chuyển dầu nhiên liệu đã được đưa ra vào năm ngoái, sau khi bổ sung các đồng hồ đo lưu lượng năm 2017, giúp các chủ hàng đảm bảo số lượng nhiên liệu họ mua sẽ được giao.

“Miếng bánh dầu nhiên liệu hàng hải trong khu vực đủ lớn để hỗ trợ tăng trưởng cho các cảng chính, nhưng Singapore sẽ vẫn là trung tâm nhiên liệu hàng hải chính trong tương lai gần,” theo Victor Shum, phó chủ tịch tư vấn năng lượng tại IHS Markit.

Khánh Lâm lược dịch
Theo Bloomberg

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1