Tài chính Thứ năm, 23/04/2020, 10:04 GMT+7
Kinh tế toàn cầu có thể không phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng virus corona vào năm 2021

Hoạt động kinh tế toàn cầu, bị tác động mạnh bởi đại dịch virus corona, có thể không phục hồi hoàn toàn ngay cả vào cuối năm 2021, theo Gita Gopinath, trưởng kinh tế tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

a23 global

IMF tuần này đã hạ bậc dự báo kinh tế. Hiện tại tổ chức này dự kiến kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm nay trước khi tăng 5.8% vào năm sau - sự trở lại mà Gopinath mô tả là phục hồi một phần.”

Chúng tôi dự kiến phục hồi cho năm 2021 với tăng trưởng 5,8%, nhưng đó là sự phục hồi một phần, nói vào thứ Sáu, 17/4.

Vì vậy, ngay cả đến cuối năm 2021, chúng tôi dự kiến hoạt động kinh tế sẽ thấp hơn mức dự báo trước khi xảy ra đại dịch virus, nói thêm.

Virus corona lây lan nhanh, làm hơn 2.5 triệu người bị lây nhiễm trên toàn cầu, buộc các nhà chức trách phải đóng cửa trường học và các doanh nghiệp - khiến nhiều hoạt động kinh tế trên thế giới bị đình trệ.

Chính phủ và các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã tiến lên với các biện pháp giúp doanh nghiệp và hộ gia đình sống sót qua cuộc khủng hoảng - một phản ứng theo bà Gopinath là “quyết liệt”nhanh chóng.

Tôi nghĩ nếu so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ... phản ứng đã nhanh hơn rất nhiều và quy mô cũng lớn hơn nhiều, lưu ý các nền kinh tế trên thế giới đã công bố gói kích thích tài khóa trị giá khoảng 8 nghìn tỷ dollar.

Tuy nhiên bà cũng cho rằng lượng kích thích kinh tế không được phân phối đồng đều trên khắp các nền kinh tế, với khoảng 7 nghìn tỷ dollar đến từ các nước G-20.

Chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi có ít không gian tài khóa, phải giải quyết các vấn đề về tài khoản đối ngoại, và tôi cho rằng họ đang ở vị trí khó khăn hơn.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1