Doanh nghiệp Thứ hai, 10/01/2022, 10:09 GMT+7
Deloitte: Các công ty lớn của Anh có kế hoạch tăng cường đầu tư trong năm 2022

Các công ty lớn của Anh có kế hoạch tăng cường đầu tư trong năm 2022 để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ và ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh thiếu hụt lao động ngày càng tăng, theo một khảo sát từ hãng kế toán Deloitte.

j10 uk

Khoảng 37% giám đốc tài chính xem chi tiêu vốn cao hơn là ưu tiên cho năm 2022, nhiều nhất kể từ khi cuộc khảo sát hàng quý bắt đầu trong năm 2009 và so với 20% hồi đầu năm 2021.

Nếu các kế hoạch chuyển thành hành động, chúng có thể giúp xoa dịu các vấn đề năng suất yếu kém kéo dài ở Anh, điều nhiều nhà kinh tế đổ lỗi cho tỷ lệ đầu tư kinh doanh thấp hơn so với các quốc gia giàu có khác.

 “Các giám đốc tài chính dường như đang bỏ qua Omicron và dự định hướng doanh nghiệp của mình vào tăng trưởng vào năm 2022,” theo Ian Stewart, trưởng kinh tế tại Deloitte.

Những lo ngại trước đây về Brexit và tăng trưởng toàn cầu yếu đã dịu đi. Thay vào đó, các doanh nghiệp cho rằng tình trạng thiếu lao động dai dẳng là mối đe dọa lớn nhất của họ, hơn cả đại dịch COVID-19, trong khi biến đổi khí hậu, lạm phát cao hơn và bong bóng giá tài sản ở vị trí thứ ba và thứ tư.

Ngân hàng Trung ương Anh cho biết thị trường lao động thắt chặt, đã đẩy tăng trưởng tiền lương lên trên mức trước đại dịch, là một trong những lý do chính khiến họ tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục 0.1% vào tháng trước.

Các nhà hoạch định chính sách dự kiến lạm phát sẽ đạt đỉnh cao nhất trong 30 năm, khoảng 6% trong tháng Tư và mất hơn hai năm để trở lại mục tiêu 2%.

Công nghệ kỹ thuật số là lĩnh vực đầu tư các doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng nhiều nhất so với xu hướng trước đại dịch, theo sau là năng suất nói chung và kỹ năng của lực lượng lao động. Nhà máy, máy móc và bất động sản là những lĩnh vực ít có khả năng được đầu tư nhanh hơn.

Động lực lớn nhất cho việc đầu tư này là nhằm hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu dự kiến ở Anh, tiếp theo là các kế hoạch kinh doanh dài hạn và nhu cầu ở nước ngoài. Ưu đãi thuế và chương trình nâng cao năng lực của chính phủ - đầu tư nhằm giảm bất bình đẳng trong khu vực - được xem là những yếu tố nhỏ hơn.

Deloitte thực hiện cuộc khảo sát từ ngày 1 đến 14 tháng 12 và nói chuyện với 85 giám đốc tài chính từ 60 công ty niêm yết với giá trị thị trường 493 tỷ bảng Anh (669 tỷ USD) và 25 công ty con của các công ty nước ngoài lớn.

Phong Lữ lược dịch
Theo Reuters

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1