Các cuộc chiến thương mại ảnh hưởng như thế nào đến ngành mỹ phẩm |
Thương mại toàn cầu có những thay đổi lớn trong những năm gần đây, nổi bật với những chuyển đổi trong các thỏa thuận thương mại quốc tế ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, trong đó có ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân. Dù các thỏa thuận thương mại toàn cầu vẫn luôn thay đổi hàng trăm năm nay, sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2017, siêu cường này đã sử dụng sức mạnh của mình để đàm phán được những điều kiện tốt nhất cho Hoa Kỳ. Chính phủ Mỹ đã nâng thuế đánh lên nhiều hàng nhập khẩu đối với các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc, Liên minh châu Âu và nhiều quốc gia châu Mỹ Latin, đặt biệt là Mexico. Ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân bị ảnh hưởng vì các đợt nâng thuế Mùa hè năm ngoái, các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân nằm trong danh sách các sản phẩm tiêu dùng bị áp thuế cực cao trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và căng thẳng thương mại cho đến nay vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết. Các nhà kinh tế và chính trị gia thường thống nhất rằng hiếm khi có người thắng cuộc trong những tình huống như thế này, nhưng chắc chắn tình hình hiện tại đã mang đến một số cơ hội, nhiều cơ hội trong số đó khá bất ngờ. Thuế giảm trong thỏa thuận EU-Mercosur Thỏa thuận thương mại, kết quả của 20 năm đàm phán giữa Liên minh châu Âu và Mercosur – gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay – có thể có tác động lớn đối với các hãng sản xuất hóa chất chuẩn hoạt động trong các lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc cá hân giữa hai khu vực. Theo Cosmetics Design, thỏa thuận, đang ở các giai đoạn hoàn tất cuối, sẽ xóa bỏ thuế đối với một số lĩnh vực ngoài hóa chất, trong đó có hàng tiêu dùng, gồm thực phẩm, đồ uống, rượu vang và rượu mạnh, cũng như dược phẩm. Dù không nêu cụ thể sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân cuối cùng nào, việc thỏa thuận tác động lên thuế hóa chất sẽ có ảnh hưởng đáng kể lên các thành phần nguyên liệu trong ngành, đặt biệt trong giao dịch với Brazil, thị trường lớn nhất về quy mô và cũng là một đối thủ lớn trong ngành hóa chất. Các doanh nghiệp trong nước có thể được lợi từ việc bảo hộ Nhiều quốc gia châu Mỹ Latin, đặt biệt là Brazil, đã đưa thêm các chính sách bảo hộ trong giao dịch quốc tế. Điều này mang đến lợi ích cho nhiều nhà sản xuất trong nước ở nhiều ngành. Trong một cuộc phỏng vấn chuyên gia làm đẹp và chăm sóc cá nhân Lauren Goodsitt, Cosmetics Design nhận thấy chủ nghĩa bảo hộ ở Brazil và khắp châu Mỹ Latin đã giúp thúc đẩy các hãng làm đẹp trong nước như thế nào. Thuế suất cao áp lên các hãng làm đẹp quốc tế như Lush và Kiehls khiến những thị trường như Brazil khó mà giữ được tính cạnh tranh, đẩy những nhãn hàng này ra khỏi thị trường, mang đến cơ hội cho những hãng nhỏ hơn trong nước, những bên có được lợi thế giá cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng. Tình huống tương tự cũng xảy ra ở châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, nơi các nhãn hàng làm đẹp và chăm sóc cá nhân trong nước cũng được lợi từ các khoản thuế cao hơn áp lên lên những nhãn hàng đa quốc gia, giúp thúc đẩy tăng trưởng và sự phát triển của những hãng này. Nhưng ai thật sự chiến thắng trong cuộc chiến thương mại? Hiện tại có vẻ như thương mại đang chứng kiến một cuộc chiến giằng co giữa tự do thương mại và chủ nghĩa bảo hộ. Nếu chủ nghĩa bảo hộ thắng, có khả năng điều này sẽ tiếp tục mang đến hoặc kéo dài các cơ hội cho những hãng làm đẹp và chăm sóc cá nhân ở cấp độ trong nước. Nếu các thỏa thuận tự do thương mại như thỏa thuận giữa EU và Mercosur thắng thề, khi đó có thể có những cơ hội đồng đều như cơ hội thỏa thuận này đem đến cho cho các hãng hóa chất. Tuy nhiên, các cuộc chiến thương mại đi kèm với lời cảnh báo cho toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, như những bình luận của Thống đốc Ngân hàng Anh quốc, rằng áp lực thương mại thêm nữa có thể “phá hủy” kinh tế toàn cầu. Khánh Lâm lược dịch
Theo Cosmetics Design
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|