Thị trường Thứ ba, 02/07/2019, 10:01 GMT+7
Nhằm mục tiêu đẩy giá dầu, OPEC kéo dài cắt giảm sản lượng đến tháng 3/2020

Thứ Hai, 21/7, OPEC thông báo họ sẽ hạn chế nguồn cung dầu thêm chín tháng nữa trong nỗ lực củng cố giá dầu đang chịu áp lực bởi tăng trưởng kinh tế yếu và sản xuất dầu Mỹ tăng mạnh.

jl2 opec

Sau năm giờ tranh luận ở Vienna, nhóm đã đưa ra một thỏa thuận kéo dài các cắt giảm sản xuất đến cuối tháng 3/2020.

OPEC cho biết quyết định này một phần dựa trên thực tế “suy giảm kinh tế đang ngày càng lan rộng” do căng thẳng thương mại, các chính sách của ngân hàng trung ương và “những vấn đề địa chính.”

Ngoài ra, các thành viên OPEC còn đồng ý về nguyên tắc chính thức hóa tuyên bố với các thành viên không thuộc OPEC, trong đó có Nga, bất chấp các phản đối từ Iran, yêu cầu thỏa thuận phải được các chính phủ quốc gia phê duyệt.

Saudi Arabia, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất trong OPEC, và Nga, đồng minh hùng mạnh nhất của OPEC, đã họp vào cuối tuần để thảo luận việc kéo dài các hạn chế nguồn cung ban đầu được đưa ra sau khi giá dầu toàn cầu lao dốc.

Bộ trưởng dầu mỏ Saudi, ông Khalid Al-Falih đã gặp người đồng cấp Nga, ông Alexander Novak bên lề cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản.

“Trong cuộc họp, họ đã thảo luận các khả năng kéo dài thỏa thuận OPEC+, cũng như hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa Saudi Arabia và Nga,” theo Cơ quan Thông tấn Saudi.

Giá dầu ban đầu đã tăng vào thứ Hai khi dự đoán các tin tức từ OPEC cũng như phản ứng trước thỏa thuận đình chiến trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Giá dầu Mỹ kết thúc ngày tăng 1.1%, trả lại một số khoản tăng trước đó.

Các cắt giảm sản xuất được Iran, đối thủ trong khu vực của Saudi Arabia ủng hộ, bất chấp căng thẳng giữa hai nước vì cuộc chiến ở Yemen và các cuộc tấn công tàu chở dầu ở eo Hormuz.

“Chúng tôi không có vấn đề gì với việc kéo dài thỏa thuận thêm 6, 8 hoặc tám tháng,” theo một nguồn tin cao cấp từ Iran.

Tuy nhiên, điều này sẽ không khiến Tổng thống Donald Trump hài lòng, người vẫn lien tục kêu gọi OPEC sản xuất thêm dầu để giữ giá xăng Mỹ trong vòng kiểm soát.

Các cấm vận của Mỹ đối với Iran đã góp phần đẩy giá dầu lên trong bốn tháng đầu năm nay. Xuất khẩu dầu Iran giảm mạnh từ khi các miễn trừ hết hạn vào tháng Năm. Những miễn trừ này cho phép những khách hàng lớn nhất của Iran, trong đó có Ấn Độ, tiếp tục mua dầu mà không phải e ngại các hành động pháp lý của Mỹ.

Hoa Kỳ đã vượt qua Saudi Arabia và Nga trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, phần lớn nhờ vào đợt bùng nổ sản xuất ở Lòng chảo Permian, Tây Texas. Nhập khẩu của Mỹ từ OPEC giảm xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ vào đầu năm nay.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1