Thị trường Thứ năm, 27/06/2019, 13:04 GMT+7
Các chuyên gia cho rằng nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh cho đến năm 2035

Nhu cầu dầu toàn cầu có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong ít nhất 15 năm nữa trước khi những nền kinh tế phát triển nhanh của châu Á theo kịp sự chuyển đổi từ hydrocarbons sang điện năng.

jn27 demand

“Vào một lúc nào đó 20 năm sau, có khả năng chúng ta sẽ thấy nhu cầu dầu đạt đỉnh. Theo quan điểm của chúng tôi tại Wood Mackenzie, đó là vào khoảng năm 2035, 2036,” theo Chủ tịch Wood Mackenzie, ông Simon Flowers, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn vấn CNN Business.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, theo dõi nguồn cung năng lượng từ những quốc gia giàu nhất thế giới, trước đó cho biết trong năm nay, “nhu cầu sẽ không sớm đạt đỉnh.”

Đỉnh điểm có thể có trong nhu cầu dầu là một trong những câu hỏi trọng tâm của ngành năng lượng. Thời điểm có thể tác động đến hàng ngàn tỷ dollar trong các quyết định đầu tư và đóng vai trò quan trọng quỹ đạo phát triển của khí thải nhà kính.

Ông Flowers cho rằng hiện nhu cầu tăng trưởng rất ít ở Liên minh châu Âu và “cùng với thời gian” nhu cầu ở Mỹ cũng sẽ giảm.

Hầu như tất cả tăng trưởng nhu cầu dầu hiện tập trung ở châu Á. Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore là năm nước nhập khẩu dầu hàng đầu trong khu vực, theo Wood Mackenzie. Tổng nhu cầu dầu ở những quốc gia này đã tăng thêm 2.5% trong năm 2018 lên 25.9 triệu thùng/ngày, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ chiếm phần lớn tăng trưởng.

“Cuối cùng, sự tăng trưởng này cũng sẽ thoái lui khi xe điện trở nên cạnh tranh hơn và bắt đầu chiếm thị phần từ các động cơ đốt trong,” ông Flowers nói.

Một khi sự chuyển đổi sang xe điện xảy ra, Trung Quốc sẽ được hưởng lợi lớn.

Quốc gia này có thị trường ô tô lớn nhất thế giới, có năng lực sản xuất và “có thể tiếp cận một số nguyên liệu pin chủ chốt như lithium cần cho xe điện,” ông Flowers nói.

Trung Quốc đã đầu tư nhiều vào ngành xe điện. Trong nhiều năm, chính phủ đã có những khoản trợ cấp hào phóng cho những người mua xe điện và hybrid.

Bắc Kinh hiện đang rút dần các khoản trợ cấp dành cho khách hàng và chuyển một phần trách nhiệm phát triển tăng trưởng xe điện sang cho các nhà sản xuất. Năm nay, những quy định mới bắt đầu quy định ít nhất 10% doanh số bán của các công ty ô tô phải là xe hoàn toàn chạy bằng pin điện hoặc xe hybrid. Những quy định này áp dụng cho những hãng sản xuất xe sản xuất hoặc nhập khẩu hơn 30,000 xe mỗi năm, và sẽ tăng lên 12% trong năm 2020.

Trường Sơn lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1