Thị trường Thứ ba, 31/07/2018, 10:14 GMT+7
Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất từ năm 2014

Kinh tế Mỹ tăng tốc trong mùa xuân, tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần bốn năm.

jl31 us

Vào thứ Sáu, 27/7, chính phủ Mỹ cho biết tăng trưởng kinh tế quý hai đạt 4.1% tính theo năm. Đây là kết quả tốt nhất kể từ quý 3/2014.

Theo nhiều chỉ số, kinh tế Hoa Kỳ đang trong tình trạng cực tốt: Tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp trong 18 năm, các nhà máy có nhiều đơn hàng hơn và xuất khẩu tăng mạnh.

Tổng thống Donald Trum và các cố vấn loan báo các con số trong một cuộc họp báo bên ngoài Nhà Trắng, cho biết kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 13 năm.

“Đây là sự bùng nổ sẽ kéo dài hết mức có thể,” Larry Kudlow, chủ tịch Hội đồng kinh tế quốc tế, nói. “Đây không phải là nỗ lực nhất thời.”

Nếu kinh tế tăng trưởng 3% hoặc hơn trong năm 2018, đây sẽ là tỷ lệ tăng trưởng hàng năm cao nhất kể từ năm 2005.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế nhìn chung dự đoán tăng trưởng chậm hơn trong nửa cuối năm, do ảnh hưởng từ việc cắt giảm thuế nhạt dần và lãi suất tăng gây áp lực lên chi tiêu người tiêu dùng. Họ cũng dự kiến tăng trưởng chậm hơn trong năm 2019 và 2020.

“Chỉ một câu: Nhìn có vẻ tốt; nhưng sẽ không kéo dài,” theo Ian Shepherdson, trưởng kinh tế tại Pantheon Macroeconomics.

Những thuế suất đã được thông báo dự kiến sẽ ảnh hưởng không nhiều đến tăng trưởng kinh tế, trừ phi có thêm. Và có vẻ các nhà điều hành doanh nghiệp đang hành sử cẩn trọng, bởi các khảo sát về niềm tin doanh nghiệp cũng như dự kiến thuê nhân công bắt đầu giảm.

Từng có tiền lệ cho tăng trưởng GDP lớn

Tỷ lệ tăng trưởng GDP thật so với quý trước theo tỷ lệ tăng trưởng hàng năm có điều chỉnh theo thời vụ

jl31 usgrowth

Tăng trưởng mạnh trong quý hai phản ánh những khoản tăng lớn trong các đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền, đầu tư xây dựng phi dân cư, xuất khẩu, sở hữu trí tuệ và chi tiêu quốc phòng của chính phủ.

Mảng xây dựng nhà ở yếu và nhập khẩu tăng, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, kéo tăng trưởng xuống một nấc.

Tăng trưởng trong quý một được điều chỉnh tăng nhẹ, từ 2% lên 2.2%, trong khi quý 4/2017 được điều chỉnh giảm từ 2.9% xuống 2.3%.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, một số đo quan trọng Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ sử dụng để quyết định có tăng lãi suất hay không, ở mức 1.8%, giảm so với 2.5% trong quý một.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN Money

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1