Tài chính Thứ năm, 19/08/2021, 10:41 GMT+7
Lạm phát hạ nhiệt giúp Ngân hàng Trung ương Anh tạm thời thả lỏng

Áp lực làm dịu nền kinh tế Anh với chi phí đi vay cao hơn hiện đã giảm bớt

ag19 uk

Các tiêu đề cảnh báo siêu lạm phát và nguy cơ chi phí đi vay cao hơn trông hơi ngớ ngẩn sau khi tỷ lệ lạm phát giảm hơn dự kiến trong tháng Bảy, giảm trở lại mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh.

Phần lớn các đồn đoán sau khi lạm phát tăng lên 2.5% trong tháng Sáu đã đặt câu hỏi liệu Vương quốc Anh có đang hướng đến khoản thời gian dài giá tăng tốc sẽ buộc các quan chức ở Threadneedle Street xem xét lại về cơ bản hay không.

Dù lạm phát vẫn được dự báo sẽ tăng hơn nữa trong năm nay, khoản giảm trong tháng Bảy đồng nghĩa với việc áp lực ngân hàng trung ương phải xoa dịu nền kinh tế với chi phí đi vay cao hơn đã giảm bớt phần nào trong thời điểm hiện tại.

Bất cứ ai mua sắm quần áo trên phố đều được hưởng một đợt giảm giá. Ngay cả những người lái xe ô tô cũng có một ngày tốt lành. Dù giá xăng vẫn ở mức cao, khoảng £1.32 tại các trạm xăng, chi phí đã ổn định trong những tháng gần đây và thậm chí còn là lực cản đối với tỷ lệ lạm phát trong tháng Bảy.

Mua một chiếc xe cũ sẽ thực sự cảm nhận lạm phát. Giá tăng trung bình 14.5% so với năm ngoái, thêm vào khoản tăng năm 2020.

Năm ngoái, toàn bộ hoạt động sản xuất ô tô đã dừng lại trong đợt phong tỏa vì Covid đầu tiên và lượng xe tương đối mới đã qua sử dụng được gửi đến các đại lý giảm rõ rệt.

Năm nay, sản xuất ô tô lại chậm lại khi nguồn cung chip máy tính quan trọng cạn kiệt do gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu tăng cao. Chỉ với một nguồn cung ô tô nhỏ, thị trường của người bán, và giá đã tăng tương ứng.

Hầu hết các nhà kinh tế của City đều không quá quan trọng việc lạm phát sụt giảm. Theo họ đây có thể chỉ là hiện tượng tạm thời trên con đường quay lại mức 4% vào cuối năm nay hoặc vào đầu năm 2022. Họ có thể đúng.

Nhưng như Ngân hàng Anh Quốc, trong triển vọng mới nhất về nền kinh tế, cho rằng khó để thấy giá cả được duy trì như thế nào một khi sản lượng chip máy tính trở lại mức trước đại dịch và các dây chuyền sản xuất ô tô trở lại tốc độ bình thường.

Tại Mỹ, cuộc tranh luận về lạm phát có khả năng vẫn tiếp tục sau khi tăng trưởng giá hàng năm tăng vọt lên 5.4% trong tháng Sáu và vẫn ở mức này trong tháng Bảy.

Tuy nhiên, áp lực tạm thời ở Mỹ cũng như ở Anh, chỉ là chúng được phóng đại lên nhiều lần. Trong một so sánh của Văn phòng Thống kê Quốc gia, giá ô tô cũ của Hoa Kỳ đã tăng cùng tốc độ với Anh năm ngoái, khoảng 10%, sau đó  tăng 45.2% trong năm tính đến tháng 6/2021.

Việc mua xe đã qua sử dụng điên cuồng ở Mỹ đã giảm một chút trong tháng Bảy - nhưng chỉ vì các tài xế chuyển sự chú ý sang các mẫu xe mới từ nhà máy, đã đẩy giá xe này lên cao.

Điểm chủ chốt đối với những người lo ngại về lạm phát có thể thấy trong số liệu tiết kiệm, với khoảng 250 tỷ bảng đang nằm trong các khoản tiền gửi ngân hàng của Vương quốc Anh trong 18 tháng qua. Có thể thấy hiện tượng tương tự ở phần còn lại của Châu Âu và Hoa Kỳ.

Nếu người tiêu dùng lấy lại niềm tin và tin rằng không chỉ công việc của họ được an toàn mà giá nhà của họ cũng được bảo vệ và khoản tăng lương trong năm tới là chắc chắn, họ có thể bắt đầu chi tiêu trước khi chuỗi cung ứng toàn cầu phục hồi.

Khi các nước phát triển, trong đó có Vương quốc Anh, dường như rất miễn cưỡng chia sẻ kho dự trữ vaccine Covid-19 của mình với các nước đang phát triển sản xuất hầu hết những thứ họ tiêu thụ, có thể mất một thời gian để chuỗi cung ứng toàn cầu phục hồi.

Những quốc gia châu Phi như Zambia, nước xuất khẩu coban và các kim loại khác dùng trong mọi quy trình sản xuất, đang trong suy thoái phần lớn do các đợt bùng phát virus corona và đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu.

Cứ như thế, bất kỳ đà tăng giá hàng năm nào chúng ta phải gánh chịu trong năm tới có thể một phần do lỗi của chúng ta.

Phong Lữ lược dịch
Theo The Guardian

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1