Thị trường Thứ năm, 16/08/2018, 10:32 GMT+7
CBO: Kinh tế Mỹ dự kiến tăng mạnh trong năm nay, sau đó chậm lại trong năm 2019

Tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng mạnh trong năm nay trước khi chậm lại dưới mục tiêu 3% của chính quyền ông Trump trong năm 2019 khi kích thích tài khóa nhạt dần.

ag16 useco


Trong một báo cáo cập nhật tình hình kinh tế, Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái (CBO) đã dự kiến lạm phát được điều chỉnh hay tăng trưởng GDP thực sẽ tăng 3.1% trong năm nay, vượt qua tăng trưởng 2.2% trong năm 2017 nhờ thuế thu nhập thấp hơn, chi tiêu chính phủ và đầu tư tư nhân tăng.

Chính phủ đã giảm thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp trong tháng Một trong gói kích thích kinh tế 1.5 ngàn tỷ USD và Quốc hội Mỹ cũng thông qua dự luật chi 1.3 ngàn tỷ USD vào tháng Ba.

Điều này thúc đẩy chi tiêu người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng như chi tiêu chính phủ, kết hợp với xuất khẩu đậu nành tăng mạnh, đẩy kinh tế lên mức tăng trưởng 4.1% trong quý hai so với 2.2% từ tháng Một đến tháng Ba. Tỷ lệ tăng trưởng từ tháng Tư đến tháng Sáu là mức cao nhất trong gần bốn năm.

Tuy nhiên, CBO cho biết họ dự kiến tăng trưởng Mỹ sẽ chậm lại trong nửa cuối năm khi các yếu tố kích thích chi tiêu người tiêu dùng và xuất khẩu nông sản nhạt đi hoặc đổi chiều. Chẳng hạn, đậu nành xuất khẩu trong quý hai phải chịu thuế của Trung Quốc, có hiệu lực từ tháng Bảy và làm giảm các lô hàng trong tương lai.

“Trong năm 2019, tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại còn 2.4% trong dự báo của CBO, vì tăng trưởng trong đầu tư doanh nghiệp và chi tiêu chính phủ chậm lại,” theo giám đốc CBO, ông Keith Hall.

Các đảng viên Đảng Cộng Hòa cho rằng các cắt giảm thuế, làm nợ quốc gia tăng, có thể tự mình trang trải nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh. Chính quyền ông Trump cũng cho rằng kinh tế có thể duy trì tăng trưởng 3.0% trong dài hạn, một khẳng định khiến nhiều nhà kinh tế tranh cãi.

CBO cũng cảnh báo căng thẳng thương mại có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP nhiều hơn dự kiến. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang có thể khiến tất cả hàng hóa giao dịch giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều bị đánh thuế.

Washington cũng đánh thuế đối với Liên minh châu Âu, Canada và Mexico.

“Khi CBO hoàn tất dự báo kinh tế vào đầu tháng Bảy, họ ước tính hệ quả kinh tế vỹ mô từ thuế của Mỹ cũng như các khoản thuế trả đũa của nước ngoài áp dụng trong khoản thời gian này khá nhỏ,” ông Hall nói.

Các khoản thuế sau đó “ảnh hưởng đến hàng hóa chiếm không đến 1.5% tổng giá trị thương mại của Mỹ. Tuy nhiên, chính sách thương mại đã thay đổi từ đầu tháng Bảy và có thể tiếp tục tiến triển, vì thế, tác động của các khoản thuế mới có thể lớn hơn và ảnh hưởng nhiều hơn lên nền kinh tế so với những gì CBO tính toán trong các dự báo hiện tại của họ.”

Từ năm 2023 đến 2028, CBO dự báo kinh tế tăng trưởng khoảng 1.7% mỗi năm.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNCB

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1