Doanh nghiệp Thứ tư, 03/06/2020, 14:17 GMT+7
Các nhà sản xuất ô tô có một vấn đề khác từ Covid-19: Nhà cung ứng

Sản xuất ô tô trong đại dịch Covid-19 đòi hỏi nhiều hơn chỉ là giữ an toàn cho công nhân trong các nhà máy ô tô. Hàng trăm nhà máy của nhà cung ứng cũng phải giữ an toàn và khỏe mạnh.

jn3 auto

Giữ cho chuỗi cung ứng hoạt động là rất quan trọng, bởi không thể sản xuất ô tô trừ khi các nhà sản xuất có đủ 100% các bộ phận. Tuần trước đã chứng minh điều này có thể khó khăn như thế nào trong môi trường hiện tại.

Tối thứ Năm, nhà máy Dearborn Truck của Ford đã phải ngừng sản xuất sớm khi hết ghế ngồi cần để sản xuất xe bán tải F-150. Nhà máy đã nối lại sản xuất vào thứ Hai, sau một ngày nghỉ vào thứ Sáu.

General Motors đã lên kế hoạch bổ sung ca làm việc tại các nhà máy ở Mỹ vào tuần trước, nhưng động thái này đã bị trì hoãn do thiếu linh kiện. Cuối cùng khi nhận được đủ nguồn cung, vào Thứ Hai GM đã bổ sung ca thứ hai tại ba nhà máy SUV ở Hoa Kỳ và Canada, và đã chuyển từ một ca sang ba ca tại ba nhà máy sản xuất xe bán tải.

"Tình hình rất biến động," theo Jim Cain, người phát ngôn của GM.

Ông Cain cho biết các nhà máy của nhà cung ứng phải chứng minh với GM - và trong trường hợp các nhà máy ở Mexico, với các cơ quan chính phủ - rằng họ có các quy trình an toàn để bảo vệ người dân trở lại làm việc.

GM, Ford và Fiat Chrysler đã dừng hoạt động để đối phó với đại dịch vào giữa tháng Ba. Tất cả đã trở lại làm việc tại các nhà máy trong tuần lễ ngày 18/5.

Khoảng hai phần ba trong số 1 triệu nhân viên của ngành ô tô Mỹ làm việc trong một nhà máy của nhà cung ứng thay vì trong dây chuyền lắp ráp, nhà máy động cơ hoặc nhà máy dập của một trong những nhà sản xuất lớn, theo Bộ Lao động Mỹ. Các nhà cung ứng ngoài nước còn có nhiều công việc hơn. Giữ cho tất cả các công nhân trong chuỗi cung ứng khỏe mạnh sẽ rất khó khăn, theo Kristin Dziczek, phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu ô tô, một tổ chức nghiên cứu của Michigan.

"Đó là một mối quan ngại rất lớn", bà nói.

Mỗi nhà máy ô tô có hàng trăm nhà cung cấp, khiến cho những thách thức trong việc giữ toàn bộ chuỗi cung ứng hoạt động trở nên đặc biệt khó khăn. Các nhà máy được thiết kế để các linh kiện được giao với rất ít thời gian dư thừa- được gọi là giao hàng đúng lúc.

Các nhà sản xuất ô tô đang thực hiện một số bước, chẳng hạn kiểm tra nhiệt độ, tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho bất kỳ công nhân nào có các triệu chứng bệnh, cung cấp thiết bị bảo hộ và thực hiện các quy tắc giãn cách xã hội trong nhà máy. Họ cũng nói với các nhà cung ứng họ muốn có các biện pháp tương tự trong các nhà máy của nhà cung ứng.

"Điều hữu ích sẽ là cơ sở cung ứng đã phát triển các giao thức an toàn rất giống với các giao thức GM, Ford và Fiat Chrysler đã đưa ra," ông Cain của GM nói.

Nhưng theo Dziczek, mức độ của các giao thức an toàn rất khác nhau giữa các nhà cung ứng.

"Những nhà cung ứng lớn hơn đã lên kế hoạch chi tiết để trở lại làm việc," bà nói. "Nhưng tôi đã nói chuyện với một vài nhà cung cấp nhỏ, và đối với một số người, các giao thức để trở lại làm việc không đồng nhất. Một số người nghiêm túc. Những người khác nói, 'Tôi đã có khẩu trang và nước rửa tay. Họ có thể dùng nếu họ muốn.'"

Chi phí cung cấp các biện pháp an toàn, như đồ bảo hộ dùng một lần và làm sạch các vật tư và quy trình có thể là gánh nặng lớn đối với các nhà cung cấp nhỏ.

"Khả năng tài chính của họ để vượt qua thời kỳ suy thoái này rất không tốt", bà nói. "Nếu phải trang bị đồ bảo hộ cho toàn bộ ca làm việc, đây sẽ là cố gắng tốn kém cho một doanh nghiệp nhỏ."

Và không có chiếc xe nào được sản xuất với 100% linh kiện Mỹ. Khoảng 40% linh kiện được nhập khẩu đến từ Mexico, nhiều linh kiện đến từ nhiều nơi các trường hợp Covid-19 vẫn đang gia tăng. Bản chất toàn cầu của cả đại dịch và chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô chỉ khiến các hoạt động trơn tru trở nên khó khăn hơn nhiều, ông Dziczek nói.

"Những khu vực có tỷ lệ nghèo đói cao và dân số đông đúc là nơi Covid-19 cất cánh," bà nói. Điều đó mô tả địa điểm nơi nhiều nhà máy nhà cung ứng nước ngoài đặt trụ sở.

"Đó là một mối quan ngại lớn.Và chúng tôi không biết điều này sẽ diễn ra như thế nào," bà nói.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNN

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1