Tài chính Thứ tư, 22/07/2020, 08:46 GMT+7
Các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh sẽ có khoản nợ trị giá $490 tỷ USD đến năm 2023

Sau khi giá dầu lao dốc và cuộc khủng hoảng virus corona, mức thâm hụt chính phủ tính chung của các quốc gia thuộc khu vực Vịnh Ả Rập sẽ đạt 450 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2023, theo S&P Global Ratings cho biết vào thứ Hai, 20/7.

jl22 gulf

Sáu quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) - Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia, và United Arab Emirates (UAE), gồm cả những nước sản xuất lớn nhất của OPEC, Saudi Arabia, UAE và Kuwait. Những nước này đều bị ảnh hưởng bởi thảm họa kép giá dầu thấp và đại dịch COVID-19 trong năm nay, gây căng thẳng cho vị thế tài chính và làm giảm các khoản đệm từ chính phủ trong các quỹ đầu tư quốc gia.

Giá dầu lao dốc và nhu cầu dầu suy giảm trong đại dịch buộc quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, Saudi Arabia, phải tăng gấp ba thuế giá trị gia tăng (VAT) và tạm dừng các khoản trợ cấp chi phí sinh hoạt như một phần của một loạt những biện pháp thắt lưng buộc bụng để cứu vãn tình hình tài chính của Vương quốc này.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, giá dầu lao dốc và những cắt giảm sản lượng sẽ tác động mạnh đến các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ ở Trung Đông và Bắc Phi (MENA), theo đó thu nhập từ dầu kết hợp của những nước này dự kiến sẽ giảm đến 270 tỷ USD trong năm nay so với năm 2019.

Trong bản cập nhật mới nhất về khu vực này, IMF cho biết giá dầu giảm mạnh hồi đầu năm làm tăng thêm khó khăn cho nền kinh tế của các nước sản xuất dầu Trung Đông, ngoài việc kinh tế suy giảm do các đợt phong tỏa nhằm ngăn chặn đại dịch.

Chỉ riêng các nền kinh tế ở vùng Vịnh dự kiến sẽ có khoản giảm tính chung 7.6% trong năm nay do giá dầu lao dốc, theo dự báo của một quan chức cao cấp thuộc IMF vào cuối tháng Sáu.

Đây là khoản điều chỉnh đi xuống khá mạnh tay so với dự báo trước đó của IMF, vốn dự kiến các nền kinh tế vùng Vịnh sẽ có mức tăng trưởng âm 2,7%.

“Ngành dầu mỏ sẽ giảm mạnh khoảng 7.0% và đi kèm với nó là sự sụt giảm trong lĩnh vực phi dầu mỏ,” theo ông Jihad Azour, giám đốc bộ phận Trung Đông và Trung Á của IMF, cho biết hội thảo trên web gần đây.

Phong Lữ lược dịch
Theo Oilprice

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1