Thị trường Thứ hai, 28/06/2021, 10:24 GMT+7
Singapore muốn trở thành một trung tâm thương mại điện tử khi kinh tế kỹ thuật số của châu Á phát triển

Singapore muốn trở thành trung tâm thương mại điện tử hàng đầu ở châu Á - nhưng có thể có những thách thức phía trước.

jn28 sing

Khi đại dịch định hình lại hành vi người tiêu dùng trên toàn thế giới, ngày càng có nhiều người trong khu vực mua sắm trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đã chứng kiến tăng trưởng đáng kể.

“Thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang phát triển mạnh mẽ. Nhưng điều khiến Singapore trở nên khác biệt chính là các chính sách và sáng kiến của họ giúp tạo môi trường cho công nghiệp kỹ thuật số và kinh tế kỹ thuật số phát triển mạnh,” theo Ben King, giám đốc quốc gia tại Google Singapore.

Tuy nhiên, thị quốc này phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài kỹ thuật số - và điều đó rất quan trọng đối với tham vọng trở thành người chơi thương mại điện tử toàn cầu, ông nói.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ đã hợp tác với Google theo sáng kiến Skills Ignition SG, đào tạo việc làm cho những người đang hướng đến một sự nghiệp kỹ thuật số.

Ông King nói: “Một thách thức trong hiện thực hóa viễn cảnh Singapore thực sự trở thành trung tâm thương mại điện tử khu vực có ý nghĩa hơn và tiên tiến hơn chính là phát triển nhân tài. Vấn đề chúng tôi nhận thấy không nhất thiết là việc làm - mà là kỹ năng. Nhu cầu cấp thiết là giúp lực lượng lao động xây dựng các kỹ năng kỹ thuật số để đảm nhận những công việc này."

Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ cũng tập trung giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

“Chúng tôi thực sự thiết kế chương trình đó là để đáp ứng nhu cầu thời Covid trong thời gian thực. Nó thực sự hướng đến những người đã thất nghiệp, tạo cơ hội để họ được đào tạo trong sáu hoặc chín tháng,” ông King nói.

“Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là phát triển những kỹ năng chúng tôi cho rằng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thương mại điện tử trong toàn khu vực.”

Thay đổi xu hướng của người tiêu dùng

Bất chấp những khó khăn từ đại dịch, việc sử dụng Internet trên khắp Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng.

Khoảng 40 triệu người dùng mới trong khu vực đã tham gia Internet vào năm ngoái, theo báo cáo thương mại điện tử về Đông Nam Á của Google, Temasek và công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company.

Báo cáo cho biết đại dịch đã mang đến “sự bùng nổ áp dụng kỹ thuật số lâu dài và cực lớn.”

Khoảng 36% - hoặc hơn 1 trong 3 người tiêu dùng dịch vụ kỹ thuật số - chưa quen với các dịch vụ trực tuyến. Trong số đó, 90% có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ này ngay cả sau đại dịch, báo cáo cho biết.

Để Singapore có thể tận dụng những xu hướng này, một số yếu tố cần kết hợp với nhau để thúc đẩy sự tăng trưởng đó, theo Selena Ling, trưởng kinh tế tại Ngân hàng OCBC tại Singapore,.

Bà nói: “Bạn cần có một lượng dân số khá hiểu biết về internet, khả năng sử dụng thiết bị di động cao và kết nối internet tốt với giá cả phải chăng. Nhiều dịch vụ cung cấp cả hàng hóa và dịch vụ cũng rất cần thiết.”

Là một phần trong chiến lược thương mại điện tử của Singapore, chính phủ có kế hoạch triển khai hai mạng 5G trên toàn thị quốc đến năm 2025. Mạng 5G là kết nối Internet di động thế hệ mới hứa hẹn tốc độ nhanh hơn.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, chúng sẽ “tạo thành xương sống” cho nền kinh tế kỹ thuật số của Singapore và nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng để quản lý các đơn hàng trực tuyến lớn trên toàn thế giới.

Chính phủ Singapore đã đi đầu bằng cách đưa ra chiến lược “quốc gia thông minh”, bà Ling nói.

“Ba trụ cột chính của quốc gia thông minh là thực sự có một nền kinh tế kỹ thuật số, một chính phủ kỹ thuật số và một xã hội số - tất cả những yêu cầu cần để có một chiến lược thương mại điện tử thành công.”

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1