Thị trường Thứ sáu, 18/06/2021, 09:01 GMT+7
Dầu đá phiến Mỹ tiến tới đạt kỷ lục dòng tiền tự do 30 tỷ USD năm 2021

Theo ước tính từ Bloomberg Intelligence tính chung các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ dự kiến sẽ tạo ra 30 tỷ USD trong dòng tiền tự do năm 2021 trong bối cảnh chi tiêu vốn chặt chẽ và giá dầu cao hơn.

jn18 shale

Năm nay, các nhà sản xuất dầu đá phiến tiếp tục tuân thủ chi tiêu nghiêm ngặt và không tái đầu tư vào việc khoan mới nhiều hơn dòng tiền họ kiếm được, đi ngược với các chu kỳ bùng nổ và phá sản trong quá khứ, khi lĩnh vực đá phiến của Hoa Kỳ gánh nợ để khoan và sản xuất nhiều dầu nhất có thể, góp phần làm giảm giá dầu.

Sau thời kỳ suy thoái năm 2015-2016, trở lại năm 2017, ngay cả Harold Hamm cũng cảnh báo các đồng nghiệp sản xuất dầu khí của mình hãy cẩn thận vì “những hãng khoan không muốn đưa chính chìm sâu vào quên lãng.”

Đại dịch năm ngoái bắt đầu điều các nhà phân tích gọi là “kỷ nguyên mới” cho dầu đá phiến của Mỹ, với lợi nhuận cho cổ đông và trả nợ được ưu tiên hơn so với tăng trưởng sản xuất và sản lượng kỷ lục.

Mức thu dự kiến từ dòng tiền tự do trong năm nay chỉ bằng 1/10 trong số 300 tỷ USD dòng tiền âm thuần ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ đã thua lỗ trong 15 năm kể từ đợt bùng nổ đá phiến đầu tiên, theo ước tính của Deloitte từ năm ngoái.

Tuy nhiên, kỳ vọng về dòng tiền tự do trong năm nay khiến các nhà phân tích lạc quan lĩnh vực dầu đá phiến của Mỹ đang ở một bước ngoặt và sẽ tiếp tục kềm chế trong ít nhất một hoặc hai năm nữa.

Theo Elisabeth Murphy, nhà phân tích dầu thượng nguồn của ESAI Energy LLC tại Bắc Mỹ: “Từ góc độ tài chính, đá phiến đang bước vào một kỷ nguyên mới tốt đẹp hơn với khả năng sinh lời cao hơn.”

Thu nhập quý đầu tiên và các cuộc họp trực tuyến của các nhà sản xuất Hoa Kỳ đã nhấn mạnh sự kiềm chế chưa từng có trước đây của các hãng đá phiến công. Các nhà sản xuất được niêm yết đã tạo ra dòng tiền kỷ lục, nhưng họ không tái đầu tư phần lớn số tiền đó trở lại hoạt động khoan. Thay vào đó, các nhà khai thác đá phiến hiện đang chuyển dòng tiền theo hướng giảm nợ và thưởng cho các cổ đông. Bất chấp giá dầu phục hồi 20% trong quý đầu tiên trên, dầu đá phiến của Mỹ đã không phá vỡ lời hứa giữ hạn chế sản xuất và ưu tiên lợi nhuận.

Trường Sơn lược dịch

Theo OilPrice


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1