Giải trí Thứ năm, 10/06/2021, 13:32 GMT+7
Những thành phố đáng sống nhất thế giới trong năm 2021

Khi thế giới tiếp tục vật lộn với đại dịch virus corona, thành phố đô thị Auckland ở New Zealand đã được The Economist Intelligence Unit (EIU) vinh danh là thành phố đáng sống nhất trên toàn cầu.

jn10 auckland

Điều này phần lớn là do New Zealand đã xử lý thành công Covid-19, cho phép các trường học, nhà hát, nhà hàng và các điểm tham quan văn hóa khác vẫn mở cửa trong thời gian khảo sát từ ngày 22/2 đến ngày 21/3 năm 2021, theo EIU.

Năm ngoái, New Zealand đã thực hiện một lệnh cấm nghiêm ngặt trên toàn quốc để làm chậm sự lây lan của virus. New Zealand cũng đóng cửa biên giới quốc tế đối với hầu hết du khách.

Các thành phố châu Á - Thái Bình Dương thống trị top 10 bảng xếp hạng năm nay, ngay cả khi đại dịch đã khiến mức sống chung trên toàn thế giới giảm sút.

10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới và điểm số của chúng theo Chỉ số mức sống Toàn cầu năm 2021 gồm:
• Auckland, New Zealand (96.0)
• Osaka, Nhật Bản (94.2)
• Adelaide, Australia (94.0)
• Wellington, New Zealand (93.7)
• Tokyo, Nhật Bản (93.7)
• Perth, Australia (93.3)
• Zurich, Thụy Sĩ (92.8)
• Geneva, Thụy Sĩ (92.5)
• Melbourne, Australia (92.5)
• Brisbane, Australia (92.4)

Chỉ số mức sống xếp hạng các thành phố dựa trên hơn 30 yếu tố định tính và định lượng trên 5 hạng mục chính: ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Do đại dịch, EIU đã bổ sung các chỉ số mới như căng thẳng về các nguồn lực chăm sóc sức khỏe cũng như các hạn chế xung quanh các sự kiện thể thao địa phương, nhà hát, buổi hòa nhạc, nhà hàng và trường học.

‘Thay đổi lớn' trong bảng xếp hạng

Tác động của Covid-19 khá rõ ràng trong bảng xếp hạng, theo Simon Baptist, trưởng kinh tế toàn cầu tại EIU.

“Đã có một sự thay đổi khá lớn, chắc chắn là trong top 10, cũng như trên toàn bảng xếp hạng, trên cơ sở tình hình Covid-19,” ông nói.

Các thành phố đang bị phong tỏa hoặc đang có số ca nhiễm tăng trong thời gian khảo sát đã bị giảm điểm theo một số tiêu chí, dẫn đến nhiều thành phố ở châu Âu bị tụt hạng, ông Baptist giải thích.

Điều đó có cả thành phố Vienna của Áo, thành phố luôn được xếp gần nhất trong vài năm qua. Tuy nhiên, năm nay, Vienna không thể lọt vào top 10 và đứng ở vị trí thứ 12.

Mặt khác, các thành phố ở Australia, New Zealand và Nhật Bản vẫn tương đối mở, với các dịch vụ tốt sẳn có, trong khi hệ thống chăm sóc sức khỏe kiên cường do số ca nhiễm bệnh tương đối thấp, ông nói thêm.

Thủ đô Honolulu của Hawaii là nơi tăng điểm nhiều nhất trong chỉ số, tăng 46 bậc, xếp thứ 14 do nỗ lực ngăn chặn virus corona lây lan và triển khai vaccine nhanh chóng. Trong số các thành phố khác, Đài Bắc đứng thứ 33 trong khi Singapore đứng thứ 34.

Châu Á so với Châu Âu

Về trung bình khu vực, châu Á xếp hạng thấp hơn Bắc Mỹ và Tây Âu, theo EIU. Damascus ở Syria vẫn là thành phố ít đáng sống nhất thế giới – năm nay Syria đánh dấu 10 năm nội chiến.

Theo ông Baptist: “Châu Á có một số thành phố đáng sống nhất trên thế giới, cũng có một số thành phố kém nhất. Trong khi các thành phố ở Australia, New Zealand và Nhật Bản thống trị 10 vị trí hàng đầu, những nơi như Dhaka, Bangladesh, Karachi, Pakistan và Port Moresby, thủ đô của Papua New Guinea, đang ở gần cuối bảng và đã như vậy khá lâu, ông nói thêm.

Ông Baptist cho biết danh sách này được cập nhật hai lần một năm.

Từ khi giai đoạn khảo sát đầu tiên kết thúc trong năm nay, một số thành phố hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 gia tăng đột biến trong đó có cả Melbourne và Tokyo. Mặt khác, các thành phố ở châu Âu và Bắc Mỹ đã tích cực triển khai các chương trình tiêm chủng và đang trong quá trình mở cửa.

Australia và New Zealand vẫn chưa mở cửa lại biên giới cho hầu hết du khách - một yếu tố ông Baptist cho biết có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trong tương lai của các thành phố của họ.

“Sẽ rất thú vị, nếu mọi thứ ở Châu Âu và Hoa Kỳ đã mở hơn, đặc biệt về du lịch quốc tế. Nhưng (nếu) mọi thứ ở Australia và New Zealand vẫn chưa đạt, có thể xếp hạng các thành phố của Australia và New Zealand sẽ bị ảnh hưởng một chút,” ông Baptist nói đồng thời nói thêm ông hy vọng các thành phố ở châu Âu sẽ cải thiện đáng kể trong kỳ khảo sát tới.

Phong Lữ lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1