Tài chính Thứ hai, 02/08/2021, 10:23 GMT+7
Hoa Kỳ: Chỉ số lạm phát chính tăng 3.5% so với năm ngoái trong tháng Sáu, tăng nhanh nhất kể từ năm 1991

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu, 30/7, cho biết chỉ báo lạm phát Cục Dự trữ Liên bang dùng làm chỉ dẫn chính đã tăng 3.5% trong tháng Sáu, tăng mạnh, nhưng vẫn đúng với kỳ vọng của Phố Wall.

ag1 inflation1

Chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, dự kiến sẽ tăng 3.6% trong thời điểm nền kinh tế Mỹ chứng kiến áp lực lạm phát cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Khoản tăng này cao hơn một chút so với mức tăng 3.4% của tháng Năm và là khoản tăng lớn nhất kể từ tháng 7/1991.

Các quan chức Fed cho biết họ dự kiến lạm phát tăng sẽ chỉ là tạm thời vì lạm phát phần lớn đến từ các ngành nhạy cảm với việc nền kinh tế mở cửa trở lại, cũng như các tắc nghẽn chuỗi cung ứng và những vấn đề khác có thể sẽ mất dần. Ngân hàng trung ương đặt mục tiêu 2% như mục tiêu lạm phát mong muốn, dù các quan chức sẵn sàng chấp nhận mức cao hơn tạm thời khi nền kinh tế cố gắng trở lại tình trạng lao động toàn dụng.

Chỉ số PCE cốt lõi tăng 0.4% so với tháng trước, thấp hơn ước tính 0.6% của Dow Jones, cho thấy áp lực lạm phát có thể bắt đầu giảm ít nhất được một chút.

Tuy nhiên, thu nhập cá nhân và các con số chi tiêu tốt hơn so với kỳ vọng khi người tiêu dùng đầy túi với các khoản tiền kích thích đã duy trì đà phục hồi của nền kinh tế.

Thu nhập tăng 0.1%, tốt hơn so với ước tính giảm 0.2%, trong khi chi tiêu tăng 1% so với dự báo 0.7%.

Lạm phát việc làm cũng tiếp tục gia tăng.

Chi phí phúc lợi đã tăng 0.7% trong thời gian ba tháng kết thúc vào tháng Sáu trong khi tiền lương và tiền công tăng 0.9%. Trong năm, chi phí phúc lợi tăng 2.9%, so với 2,7% một năm trước đó, theo một báo cáo riêng hôm thứ Sáu từ Bộ Lao động Hoa Kỳ.

Về lạm phát giá cả, chỉ số PCE gồm cả thực phẩm và năng lượng tăng 4% so với một năm trước đó, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 7/2008, ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất xảy ra. Giá năng lượng tăng 24.2% và thực phẩm tăng 0.9%.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNBC

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1